19 ส.ค. 2022 เวลา 14:25 • ไลฟ์สไตล์
ในวันที่ใจเหนื่อย ยิ้มสู้นี่แหละ ที่จะช่วยให้เราดีขึ้น
หลาย ๆ คนอาจจะประสบกับปัญหาที่ตนเองเจอ ความเครียด ความยากลำบากในชีวิต บางทีอาจจะท้อ หรือไม่อยากไปต่อ
วันบางวันที่ใจไม่มีความรู้สึกบวก การยิ้ม สามารถช่วยให้เราพ้นปัญหานี้ได้ การยิ้มนั้น ร่างกายจะหลั่งเอ็นดอร์ฟิน สารแห่งความสุขที่สามารถช่วยเยียวยาใจบาง ๆ ของเรา ให้มีความหวังมากขึ้น มีกำลังใจมากขึ้น นอกจากนั้น การยิ้มสู้ทำให้เรามี resilience (การล้มแล้วลุกเร็ว) และมีแรงเพื่อจะแก้ไขปัญหาที่พบเจออยู่ด้วย
อาจมีบางคนที่ยิ้มสู้กับปัญหาที่เจอ หากแต่ปัญหานั้น ไม่บรรเทาหรือคลายขึ้นเลย อาจเป็นเพราะว่า เรายิ้ม จนลืมไปว่าเราทิ้งปัญหาไว้ตรงนั้นและยังไม่จัดการให้มันแล้วเสร็จ การยิ้มสู้และบอกกับตัวเองว่า ”มันจะดีขึ้น“ หากแต่เรานั้นไม่พยายามทำอะไรเลย ปัญหานั้นก็จะยังคงอยู่ และเมื่อปัญหามีเพิ่มมากขึ้น แต่เรากลับประวิงปัญหานั้น อาจจะทำให้อารมณ์ของเราค้างคาและสะสมเรื่อย ๆ จนอาจส่งผลกระทบในด้านอื่น ๆ อีกด้วย
การยิ้มสู้ อาจเข้าได้กับแต่ละบุคคล บางทีการยิ้มนั้นอาจได้ผลสำหรับเรา แต่เมื่อเราอยากให้กำลังใจคู่สนทนาโดยการพูดว่า ”ยิ้มเข้าไว้ เดี๋ยวมันก็ผ่านไปเอง“ หากคู่สนทนาเข้าใจเจตนาของเรา อาจส่งผลดี แต่หากไม่แล้วนั้น ก็อาจทำให้คู่สนทนาของเรานั้นตีความหมายเป็นอย่างอื่นได้ สำหรับบางคน เขาอาจยังต้องการอยู่กับปัญหานานกว่านี้ และเขาอาจคิดว่าการยิ้มนั้น เป็นการหลอกตัวเองว่าปัญหาที่เจอเป็นเรื่องเล็กน้อย หากเป็นเช่นนี้ อาจทำให้สัมพันธภาพของเราและคู่สนทนานั้นห่างกันมากขึ้นได้
ถึงแม้ว่าการยิ้มสามารถไม่สามารถช่วยบรรเทาความเหนื่อยใจให้ได้กับทุกคน แต่การยิ้มและยอมรับกับปัญหานั้น สามารถช่วยให้เรานึกถึงความเป็นจริงและเป็นการปลอบใจเราได้อีกด้วย การจัดการกับปัญหาให้ถูกที่ ไม่ทำให้อารมณ์ของเรานั้นค้างคา ก็เป็นการช่วยบรรเทาปัญหาได้เช่นกัน ฉะนั้นการยิ้มสู้คือการเยียวยาใจของเรา หลังจากการยอมรับกับปัญหาที่เกิด และแก้ไขไปพร้อม ๆ กับมัน
การยิ้มสู้คือการเยียวยาใจของเรา
หลังจากการยอมรับกับปัญหาที่เกิด และแก้ไขไปพร้อม ๆ กับมัน
โฆษณา