20 ส.ค. 2022 เวลา 04:37 • ท่องเที่ยว
[Norway] ประติมากรรมโป๊ สมบัติประจำเมือง Oslo
ภาพถ่ายโดย Right SaRa
บทความนี้สลับโหมดเป็นหมวดท่องเที่ยวนะครับ เช่นเคยเที่ยวเอง รูปถ่ายเอง ไม่ได้ยืมมาครับ
ผมกับครอบครัวเคยไปเที่ยวแถบสแกนดิเนเวียเมื่อหลายปีมาแล้ว เมืองหนึ่งที่ต้องแวะผ่านไปสำหรับการเดินทางครั้งนี้คือ ออสโล (Oslo) เมืองหลวงของประเทศนอร์เวย์
  • Oslo เป็นเมืองหลวงปัจจุบันของประเทศนอร์เวย์ครับ แต่ก่อนอยู่ที่ Bergen แล้วย้ายมา
  • Norway เป็นประเทศในกลุ่มที่ใช้วีซ่าเชงเก้นได้เหมือนประเทศในกลุ่มสแกนดิเนเวียอื่นๆ หมายความว่าเราสามารถลงเครื่องที่ประเทศใดก่อนเป็นที่แรกก็ทำเรื่องผ่าน ต.ม. เพียงครั้งเดียว เมื่อเราเดินทางข้ามไปประเทศในกลุ่มเชงเก้น ก็ไม่ต้องทำเรื่องเข้าประเทศอีก มองเหมือนเป็นการเดินทางแบบ Domestic ทริปนี้ที่ไปลงเครื่องที่โคเปนเฮเกนที่แรกทำเรื่องเข้าประเทศครั้งเดียว พอข้ามมานอร์เวย์ก็ไม่ต้องทำอีกครับ
บรรยากาศบางส่วนในเมืองออสโล นอร์เวย์
Norway เป็นประเทศที่มีประวัติศาสตร์เกี่ยวข้องกับประเทศอื่นๆในกลุ่มสแกนดิเนเวีย ในสมัยล่าอาณานิคม ต่างก็จะหมายที่จะปกครองของกันและกัน เคยตกเป็นของเดนมาร์กและสวีเดนมาก่อน จนเมื่อปี ค.ศ. 1905 ได้แยกตัวเป็นเอกราชจากสวีเดน โดยยังมีสถาบันกษัตริย์เป็นประมุขเช่นเดียวกัน
...
Oslo ปัจจุบันเป็นเมืองหนึ่งที่มีค่าครองชีพสูงเมืองหนึ่งในโลก ประชาชนได้รับสวัสดิการจากรัฐแบบดีมาก จากแนวทางการปกครอง Welfare State สมัยใหม่ คล้ายกับเดนมาร์กและสวีเดน
เป็นเมืองอากาศดี คนของเค้านิยมใช้จักรยานกันเยอะอยู่ ถนนหนทางสะอาดดี บริเวณกลางเมืองมีอาคารสถานที่ราชการ มหาวิทยาลัยต่างๆ ที่มีสถาปัตยกรรมแบบเก่าสลับกับตึกทันสมัยในย่านการค้า มีสวนสาธารณะกว้างใหญ่กลางเมือง พระราชวังก็อยู่ใกล้ๆกันเลย ส่วนเขตรอบนอกจะเห็นตึกทันสมัยที่มีรูปแบบการออกแบบที่แปลกตา
Vigelandsparken ชื่อในภาษาท้องถิ่นของ Vigeland Park หรือสวนประติมากรรมวิกเกอร์แลนด์ เป็นอีกหนึ่ง Attraction ที่เป็น A Must เวลานักท่องเที่ยวมาเยือนที่ออสโลครับ เป็นส่วนหนึ่งของสวนสาธารณะฟร็อกเนอร์ปาร์ก (Frognerparken)
สวนสาธารณะฟร็อกเนอร์ปาร์ก (Frognerparken
บริเวณลานตรงกลางของสวนนี้มีการจัดวางงานประติมากรรมแนวนามธรรมหรือ Abstract รูปมนุษย์เปลือยมากมายหลายอิริยาบถกว่า 200 ชิ้น โดยศิลปินชาวนอร์วีเจียน ชื่อ Gustav Vigeland ชื่อเดียวกับสถานที่นี้ สร้างขึ้นระหว่างปี ค.ศ. 1939-1949 มีทั้งรูปสลักจากหินแกรนิตและโลหะสำริด
  • Gustav Vigeland เขียนพินัยกรรมยกให้เป็นสมบัติประจำเมือง Oslo ผลงานแต่ละชิ้นมีการทิ้งปริศนาความหมายเอาไว้ให้คนรุ่นหลังได้คิด
ตัวอย่างผลงานประติมากรรม
  • ไฮไลท์ประติมากรรมของที่นี่
  • The Monolith หรือ เสาโมโนลิท เป็นเสาแกรนิตสูง 14 เมตร แกะสลักเป็นรูปมนุษย์ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ ชายและหญิง พันเรียงร้อยกันไปมาจนถึงยอด น่าจะสื่อถึงการเวียนว่ายตายเกิดและการต่อสู้ดิ้นรนของมนุษย์
The Monolith
  • Angry Little Boy หรือเด็กน้อยโมโห ตั้งอยู่บนราวสะพาน เคยถูกแอบตัดมือซ้ายขโมยไปข้างหนึ่ง แล้วได้หล่อมือขึ้นมาใหม่แทน ที่เห็นชัดคือมือซ้ายจะมันวาวกว่ารูปปั้นทั้งตัวเพราะถูกทำขึ้นมาใหม่
Angry Little Boy
สวนนี้มีขนาดกว้างใหญ่ใจกลางเมือง Oslo และมีรถรางเข้าถึงสะดวกลงที่ป้าย Vigelandsparken
Vigelandsparken
บทความโดย Right SaRa
20th Aug 2022
โฆษณา