20 ส.ค. 2022 เวลา 10:39 • คริปโทเคอร์เรนซี
FEI stablecoin ที่กำลังจะปิดตัว
FEI เป็นหนึ่งในโครงการดังที่ได้รับการสนับสนุนทางการเงิน 19 ล้านเหรียญสหรัฐจาก VC ดังๆ รวมถึง Andreessen Horowitz (a16z), Framework Ventures, Coinbase Ventures เป็นต้น ตั้งแต่เดือนเมษายนปีที่แล้ว
FEI ใช้กลไกที่ชื่อ Protocol Controlled Value ซึ่งอาศัยเงินที่ Protocol เองเป็นเจ้าของที่มีลักษณะคล้ายกับส่วนของผู้ถือหุ้นเป็น backstop ในการควบคุมเสถียรภาพของเหรียญ และด้วยความที่มันมีลักษณะคล้ายทุน มันจึงไม่มีความเสี่ยงต่อ bank run / death spiral เหมือน algorithmic stablecoin อื่น แต่กลไกดังกล่าวก็ทำงานได้ไม่ดีพอ จนหลุด peg ไปถึง 0.71/USD จนต้องมีการปรับปรุงเรื่อยๆ และออกมาเป็น FEIv2 ในเดือนตุลาคมปีที่แล้ว
ต่อมาในภายหลัง FEI ตัดสินใจรวมกับ Rari Capital platform ที่ให้กู้ยืมคริปโต ในเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว และเปิดให้บริการ Liquidity as a service ในเดือนเดียวกัน เพื่อนำเงินใน DAO treasury ไปให้ยืม และมีการเปลี่ยนแปลงมาเรื่อย ๆ
แต่แล้วในเดือนเมษายนที่ผ่านมานี้เอง Lending protocol ที่ชื่อว่า Fuse ของ Rari ถูกแฮกด้วย reentrancy attack ทำให้ถูกขโมยโทเคนมูลค่ามากถึง 80 ล้านเหรียญสหรัฐเลยทีเดียว
หลังจากนั้น ถึงแม้ FEI จะสามารถรักษาอัตราแลกเปลี่ยนของตัวเองได้ แต่โทเคนของตัวเองก็ไม่สามารถเพิ่มส่วนแบ่งในตลาด stablecoin ได้ ประกอบกับความอ่อนแอของผู้บริหาร และทีมงาน
ในที่สุด จึงมีการออกข้อเสนอ TIP-42 ในการยกเลิก FEI โดยให้แลกเปลี่ยนเป็นเหรียญ DAI คืนกลับไป ชดเชยให้กับผู้เสียหายก่อนหน้านี้ และคืนโทเคนที่เหลืออยู่ภายใต้ PCV คืนให้กับผู้ถือโทเคน TRIBE
แต่ก็ไม่วาย เกิดดราม่าขึ้น เมื่อมีผู้สังเกตว่า มีการซื้อโทเคน TRIBE กว่า 5 แสนเหรียญสหรัฐก่อนหน้าการประกาศข้อเสนอดังกล่าว และเดาว่าอาจจะเป็นคนในของ Fei Lab หรือ Rari Capital ก็เป็นได้
นี่ก็คงเป็นจุดจบของ stablecoin ไปอีก 1 เหรียญครับ…
#restinpeace
อ้างอิง :
โฆษณา