21 ส.ค. 2022 เวลา 11:03 • สัตว์เลี้ยง
การฉีดวัคซีนในลูกสุนัข
การฉีดวัคซีนช่วยป้องกันโรคติดต่อ และในบางกรณีป้องกันโรคที่มีอันตรายถึงชีวิตได้ วัคซีนบางตัวจำเป็นต้องฉีด แต่บางตัวเป็นวัคซีนที่แนะนำให้ฉีด คุณจำเป็นต้องมีตารางการฉีดวัคซีนที่ถูกต้องสำหรับลูกสุนัขตัวใหม่ของคุณ
ทำไมลูกสุนัขถึงจำเป็นต้องได้รับการฉีดวัคซีน
เมื่อลูกสุนัขอยู่ในช่วงแรกเกิด ลูกสุนัขจะอาศัยสารภูมิต้านทานที่ได้จากนมของแม่เท่านั้น ซึ่งจะช่วยปกป้องลูกสุนัขจากเชื้อโรคที่เป็นอันตราย
อย่างไรก็ตาม การป้องกันนี้จะหายไปตามระยะเวลา ซึ่งหมายความว่าลูกสุนัขมีความเสี่ยงที่จะติดโรคได้ การฉีดวัคซีนที่เหมาะสมตามอายุจะช่วยป้องกันลูกสุนัขจากการติดเชื้อได้
การฉีดวัคซีนในลูกสุนัขช่วยอะไรได้บ้าง
การฉีดวัคซีนช่วยป้องกันโรคติดต่อ และในบางกรณีป้องกันโรคที่มีอันตรายถึงชีวิตได้ วัคซีนบางตัวจำเป็นต้องฉีด แต่บางตัวเป็นวัคซีนที่แนะนำให้ฉีด
ลูกสุนัขควรได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคอะไรบ้าง
การฉีดวัคซีนที่จำเป็น ได้แก่
* โรคหัด ซึ่งอาจมีหลายรูปแบบ จึงมักทำให้การวินิจฉัยทำได้ยาก โดยทั่วไป โรคนี้อาจทำให้มีไข้ มีปัญหาที่ระบบทางเดินหายใจ (จมูกอักเสบหรือปอดติดเชื้อ) ปัญหาในระบบทางเดินอาหาร (กระเพาะอาหารและลำไส้เล็กอักเสบ) ปัญหาเกี่ยวกับตา ผิวหนัง หรือระบบประสาท และอาจทำให้เสียชีวิตได้
* โรคตับอักเสบในสุนัข: อาการของโรคมีตั้งแต่มีไข้อ่อนๆ และเยื่อเมือกบุผิวมีเลือดคั่ง ไปจนถึงอาเจียน ดีซ่าน ท้องโต ซึมเศร้า เซลล์เม็ดเลือดขาวลดลง เจ็บที่ตับและตับอักเสบอย่างรุนแรง
* โรคพาร์โวไวรัสในสุนัข: พาร์โวไวรัสเป็นโรคที่ติดต่อได้ง่ายมาก และส่งผลต่อระบบทางเดินอาหาร ทำให้ความอยากอาหารลดลง อาเจียน มักมีไข้สูง มีอาการท้องเสียถ่ายปนเลือด อาจเกิดภาวะขาดน้ำรุนแรงอย่างฉับพลัน และอาจถึงแก่ชีวิตได้ภายใน 48 - 72 ชั่วโมง
* โรคไข้ฉี่หนู: โรคไข้ฉี่หนูเป็นโรคติดเชื้อจากสัตว์สู่คน ซึ่งเกิดจากเชื้อแบคทีเรียที่มาจากปัสสาวะของหนู และสามารถผ่านเข้าสู่ร่างกายของคนและสัตว์บางชนิดได้ อาการสำหรับสุนัข ได้แก่ มีไข้ อาเจียน ปวดท้อง ท้องเสีย เบื่ออาหาร อ่อนเพลียและง่วงซึมอย่างรุนแรง เมื่อยล้า ดีซ่าน ปวดกล้ามเนื้อ เป็นหมันและไตวาย (อาจมีหรือไม่มีอาการตับวาย)
การฉีดวัคซีนที่แนะนำ ได้แก่
* โรคพิษสุนัขบ้า: โรคที่ร้ายแรงถึงชีวิตสำหรับสุนัขและมนุษย์ โดยทั่วไปแล้วจะมีอาการเดินตุปัดตุเป๋ ปวดคอ น้ำลายไหลมากผิดปกติ และในบางกรณีอาจมีอาการกระตุกของกล้ามเนื้อใบหน้า มักพบว่ามีพฤติกรรมที่ดุร้ายผิดปกติ กัดไม่ปล่อย
* โรคหวัดในสุนัข: โรคนี้เป็นโรคที่ติดต่อได้เมื่อสุนัขไปสัมผัสกับสุนัขตัวอื่นๆ เช่น ในศูนย์พักพิงหรืองานจัดแสดงสุนัข ทำให้เกิดอาการไออย่างรุนแรงซึ่งอาจร้ายแรงมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับอายุและสภาวะสุขภาพโดยรวมของสุนัข
จะรู้ได้อย่างไรว่าลูกสุนัขต้องฉีดวัคซีนตัวไหนบ้าง
พูดคุยกับสัตวแพทย์และบอกสัตวแพทย์ว่าลูกสุนัขของคุณจะไปอยู่ในสถานที่แบบไหน เช่น
* สถานรับฝากสุนัข
* ป่า
* สถานรับเลี้ยงสุนัขตอนกลางวัน
นอกจากนี้ แจ้งให้สัตวแพทย์ทราบถ้าคุณจะเดินทางไปต่างประเทศพร้อมกับลูกสุนัขของคุณ รวมทั้งแจ้งกิจกรรมต่างๆ ที่สุนัขอาจเข้าร่วม เช่น งานจัดแสดงสุนัขหรืองานกีฬา
แล้วสัตวแพทย์จะวางโปรแกรมการฉีดวัคซีนให้เหมาะกับความต้องการของลูกสุนัขคุณมากที่สุด
ลูกสุนัขจำเป็นต้องได้รับการฉีดวัคซีนตอนไหน
การฉีดวัคซีนในลูกสุนัขจะมีประสิทธิภาพมากที่สุดเมื่อรับการฉีดตามวันที่กำหนดพร้อมกับการฉีดกระตุ้น โดยปกติแล้ว ลูกสุนัขของคุณจะเริ่มต้นโปรแกรมการฉีดวัคซีนเมื่ออายุประมาณหกถึงแปดสัปดาห์
ตารางการฉีดวัคซีนตามปกติมักจะประกอบด้วยวัคซีนต่อไปนี้
* 7 ถึง 9 สัปดาห์: โรคหัด, โรคตับอักเสบจากการติดเชื้อ, พาร์โวไวรัส แต่วัคซีนตัวนี้อาจฉีดเร็วกว่านี้ก็ได้ถ้าลูกสุนัขอยู่ในสภาพแวดล้อมที่มีการติดเชื้อ
* 11 ถึง 13 สัปดาห์: ฉีดกระตุ้นสำหรับการฉีดวัคซีน 3 ครั้งก่อนหน้านี้ + โรคพิษสุนัขบ้าและโรคไข้ฉี่หนู
* 15 ถึง 17 สัปดาห์: ฉีดกระตุ้นสำหรับโรคพิษสุนัขบ้าและโรคไข้ฉี่หนู
* 15 เดือน: ฉีดกระตุ้นสำหรับวัคซีนทั้งหมดข้างต้น
ลูกสุนัขจะต้องฉีดกระตุ้นเป็นประจำทุกปีหรือไม่
ลูกสุนัขของคุณต้องได้รับการฉีดกระตุ้นเป็นประจำทุกปี เพื่อให้แน่ใจว่าลูกสุนัขได้รับวัคซีนอย่างเพียงพอ ในทุกๆ ปี ลูกสุนัขควรได้รับการฉีดกระตุ้นวัคซีนป้องกันโรคต่อไปนี้
* โรคหัด
* โรคตับอักเสบจากการติดเชื้อ
* พาร์โวไวรัส
จะเกิดอะไรขึ้นเมื่อลูกสุนัขได้รับการฉีดวัคซีน
เมื่อลูกสุนัขของคุณได้รับการฉีดวัคซีน ลูกสุนัขจะได้รับเชื้อไวรัสหรือแบคทีเรียในปริมาณน้อยมาก ซึ่งจะไปกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันของลูกสุนัขเพื่อพัฒนาสารภูมิต้านทานต่อเชื้อไวรัสที่ฉีดเข้าไป
วัคซีนจะทำให้ลูกสุนัขติดเชื้อไวรัสได้หรือไม่
ไวรัสหรือแบคทีเรียส่วนใหญ่ที่ใช้ในการฉีดวัคซีนมักจะตายหรือหมดฤทธิ์แล้ว ซึ่งหมายความว่าตามปกติแล้ว มันจะไม่สามารถทำให้เกิดโรคได้
ลูกสุนัขจะมีปฏิกิริยาอย่างไรหลังจากฉีดวัคซีน
ลูกสุนัขอาจดูหงอยลงเล็กน้อยหลังจากการฉีดวัคซีน โดยเฉพาะในวันแรกที่ฉีด อาการแบบนี้เกิดจากระบบภูมิคุ้มกันของลูกสุนัขตอบสนองต่อวัคซีน
ควรทำอย่างไรหลังจากลูกสุนัขฉีดวัคซีนแล้ว
สิ่งสำคัญคือ คุณจะต้องให้ลูกสุนัขพักผ่อนให้เพียงพอหลังจากการฉีดวัคซีน เนื่องจากระบบภูมิคุ้มกันของลูกสุนัขจะทำงานหนักมากกว่าปกติ
หากคุณรู้สึกว่าลูกสุนัขยังไม่กลับสู่สภาวะปกติภายใน 24 ชั่วโมง โปรดติดต่อสัตวแพทย์เพื่อรับคำแนะนำ
นอกจากนี้ คุณจำเป็นต้องกำหนดตารางการฉีดวัคซีนที่ถูกต้องให้กับลูกสุนัขของคุณ เนื่องจากการฉีดวัคซีนให้สุนัขเป็นมาตรการดูแลสุขภาพและป้องกันโรคที่สำคัญที่สุดมาตราการหนึ่งที่คุณสามารถทำได้ ทันทีที่คุณนำลูกสุนัขตัวใหม่มาเลี้ยงที่บ้าน คุณจำเป็นต้องพูดคุยกับสัตวแพทย์ และจัดการให้ลูกสุนัขได้รับการฉีดวัคซีนที่ถูกต้องในเวลาที่เหมาะสม
🐾 #ริมบึงรักษาสัตว์ 🐾
📍พิกัด 🏥 : เลขที่ 999/19 ถ.แม่น้ำคู้ ต.แม่น้ำคู้ อ.ปลวกแดง จ.ระยอง
*** หน้าแม่น้ำคู้ซอย3 ข้างศรีสวัสดิ์ ตรงข้ามปั๊มน้ำมันบางจาก สาขาปลวกแดง ***
🕰 เปิดทำการทุกวัน 08.00 - 20.00 น. 🕰
✅ รักษาสัตว์ทุกชนิด
✅ อายุรกรรมทั่วไป
✅ ผ่าตัดทั่วไป
✅ ทำหมัน
✅ ผ่าคลอด
✅ ตรวจเลือด
✅ ดมยาสลบ
✅ ดมออกซิเจน
✅ บริการนอกสถานที่
✅ บริการรับ-ส่งสัตว์เลี้ยง
✅ อื่นๆ
สอบถามรายละเอียด & ทำการนัดหมายการรักษาได้ที่ 👇👇👇
📞 0942940444
📞 0641464969
📱 Line ID:
📥 Inbox:
😘😘😘🐶🐱🐭🐹🐰🐮🐷🐵🦜🐥🦆🦅🦉🐴🐢🐠🐟🐬🦝🦨🦡🦫🦦🦥🐿🦔🥰🥰🥰
🐾 RIMBUENG Pet Clinic proudly serves patients. 🐾
#รักษาสัตว์ #โรงพยาบาลสัตว์ #คลินิกรักษาสัตว์ #ระยอง #ทำหมัน #ผ่าตัด #ผ่าคลอด #หมาแมว
#ริมบึงรักษาสัตว์ #RimBuengPetClinic
โฆษณา