21 ส.ค. 2022 เวลา 15:17 • ความคิดเห็น
Long-termism อุดมการณ์อันน่ารังเกียจ
เพื่อน ๆ หากติดตามข่าวต่างประเทศอย่างใกล้ชิด อาจจะเคยได้ยินคำว่า Long-termism มาบ้าง และสงสัยว่ามันคืออะไร
Long-termism ฟังดูเฉย ๆ แล้วอาจจะเป็นอุดมการณ์ที่ดูน่าสนับสนุน เพราะดูเหมือนเป็นการมองการณ์ไกล และเริ่มมีคนเด่นคนดัง รวมถึง Elon Musk แต่จริง ๆ แล้วเป็นอุดมการณ์ที่ดูแปลกประหลาด และคนที่สนับสนุนอุดมการณ์นี้ก็ประหลาดเช่นกัน
Cr : https://www.irmagazine.com/
Nick Bostrom เป็นหนึ่งในผู้นำทางความคิดอันนี้ และยังเป็นผู้สนับสนุนความคิดแบบ transhumanism ซึ่งเชื่อว่า มนุษยชาติเป็นเพียงสิ่งที่กำลังพัฒนาอยู่ และห่างไกลกับมนุษย์ในอุดมคติมาก เราควรจะสามารถใช้เทคโนโลยีในการพัฒนาขีดความสามารถของมนุษย์ เช่น ต่อเชื่อสมองโดยตรงกับอินเตอร์เน็ต หรือใช้เทคโนโลยีพันธุกรรมในการพัฒนาทารกอัจฉริยะ รวมไปถึงการใช้เทคโนโลยีในการยืดชีวิตมนุษย์ให้เป็นอมตะเป็นต้น
สำหรับตัวเขาเอง เขาให้อนุญาตให้ Alcor มีสิทธิ์ที่จะนำร่างกายของเขาไปแช่แข็งหลังจากเขาเสียชีวิตได้ ซึ่งกลุ่มคนที่เชื่อแบบเดียวกันกับเขาก็ทำในลักษณะเดียวกัน
และความคิดในลักษณะนี้เอง ซึ่งเป็นความคิดในอุดมคติแบบสุดขั้ว มุมมองของ Long-termism ก็เลยสุดขั้วตามไปด้วย แทนที่ระยะยาวจะแปลว่า 100-200 ปีในอนาคต คนพวกนี้จะอ้างว่าตัวเองทำเพื่อมนุษยชาติในอีกหมื่นแสนปีข้างหน้า และมนุษย์ในอนาคตนั้นอาจจะไม่จำเป็นต้องเป็นมนุษย์ที่มีร่างกายก็เป็นได้ อาจจะเป็นเพียงมนุษย์ในโลกดิจิทัล (metaverse?) หรือมนุษย์ที่อยู่ที่ดาวอื่น เป็นต้น
1
ดังนั้นแทนที่จะเลือกแก้ไขปัญหาโลกร้อน ลดการปล่อยคาร์บอน คนเหล่านี้ก็จะคิดว่า มันช่วยลดคาร์บอนได้ในระยะยาวเพียงแค่นิดเดียว ถ้าบอกให้ช่วยแก้ปัญหาความยากจน ก็จะอ้างว่าเงินที่ไปช่วยเหลือคนพวกนี้ช่วยได้เพียงไม่กี่ล้านคนเท่านั้น เอาเงินไปลงทุนกับเทคโนโลยีสำหรับมนุษย์ในอนาคตดีกว่า
สำหรับคนเหล่านี้ หน้าที่ที่สำคัญที่สุดคือการยึดครอง และกระจายมนุษย์ดิจิทัลเหล่านี้ไปทั่วทุกแห่งหนในจักรวาล เพื่อให้มั่นใจได้ว่าไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นที่ดาวดวงไหน มนุษยชาติก็จะไม่สิ้นสุด
ความน่ากลัวของความคิดแบบนี้ไม่สิ้นสุดเพียงเท่านี้ มันกลับได้รับการสนับสนุนด้วยเงินกองทุนที่มีพันธสัญญาเพื่อโครงการนี้แล้วกว่า 46 พันล้านเหรียญ รวมถึงเงินส่วนหนึ่งจากมูลนิธิ FTX (ใช่ครับ เป็นมูลนิธิที่สนับสนุนโดย Sam Bank-Friedman จาก FTX นั่นเอง) เลยทีเดียว และองค์กรเบื้องหลังความคิดแบบนี้กำลังล็อบบี้นักการเมือง และผู้มีอิทธิพลให้สนับสนุนนโยบายขับเคลื่อนแนวคิดแบบนี้ให้เป็นรูปธรรมมากขึ้น
1
คุณล่ะครับอยากเห็นโลกในอนาคตเป็นแบบใด อยากให้เป็นแบบที่คนพวกนี้ฝันกันหรือไม่?
โฆษณา