22 ส.ค. 2022 เวลา 14:16 • ข่าวรอบโลก
เป็นประเด็นร้อนแรงมากครับ สำหรับหนังสือเล่มนี้ ผมนั่งอ่านและฟังที่ฝรั่งเขาถกกันอย่างสนุกเลยในชุมชนน้ำหอมของต่างประเทศ เลยเอามาเล่าคร่าวๆครับ
1.ผู้เขียนหนังสือเล่มนี้ เขียนเรื่องที่สะเทือนวงการน้ำหอมมากๆ เขาบอกว่า creed แต่งเรื่องขึ้นมาทั้งหมด ประวัติศาสตร์ของ creed ไม่เคยมีอยู่จริง ไม่มีนโปเลียนที่3มาซื้อ ไม่มีคิงจอร์จ ไม่มีอะไรทั้งสิ้น ทุกเรื่องล้วนกุขึ้นมา เนื่องจากไม่เคยมีพยานวัตถุใดๆที่หลงเหลือมาถึงปัจจุบันเลย ไม่มีใครเคยเห็นขวดน้ำหอม creed ในยุควินเทจ ถ้ามันมีอยู่จริง มันจะต้องหลงเหลือมาจนถึงปัจจุบันให้เห็นบ้าง เหมือนของวินเทจชิ้นอื่นๆ ประเด็นนี้ฝรั่งเห็นด้วยกันเยอะมาก ไม่เคยมีใครเห็นร่องรอยประวัติศาสตร์ในสิ่งที่ creed เล่าเลย
2. โอลิเวียร์ ครีด ไม่ได้ปรุงน้ำหอมเอง แต่จ้างสุคนธกรอื่นๆมาปรุง แล้วแอบอ้างเป็นชื่อตนเอง โดยผู้เขียนลงลึกถึงการหาหลักฐานต่างๆมาเชื่อมโยงเข้าด้วยกัน จนได้ข้อสรุปว่า greeniris ,mi ,silver ,spice and wood และน้ำหอมแทบทุกกลิ่นของ creed ล้วนจ้างคนอื่นมาปรุงให้ทั้งนั้น และที่สำคัญ aventus ก็เป็นกลิ่นที่จ้างคนอื่นปรุงขึ้นมา
Green iris แท้จริงแล้วปรุงโดย Pierre Bourdon คนปรุง cool water
มีผู้เชี่ยวชาญหลายคนยืนยันว่า spice and wood และ french lover ปรุงโดยคนเดียวกันแน่นอน มันมีลายเซ็นซ่อนอยู่ในกลิ่น
3.การถกกันถูกลากยาวและขยายขอบเขตไปยังแบรนด์อื่นๆอีกมากมาย แต่ฝรั่งเวลาเขาคุยเรื่องพวกนี้กัน จะไม่มีดราม่านะครับ เราเป็นผู้ฟัง มันสนุกมาก แต่ถ้าเป็นเมืองไทย มีดราม่าแน่นอน คนเขียนเก่งๆเลยไม่ค่อยอยากมาโพสกัน
4.ยังไม่มีการเคลื่อนไหวของ creed ในการฟ้องร้องคนเขียนหนังสือเล่มนี้ คนยิ่งเชื่อกันว่าเป็นเรื่องจริง เพราะถ้าไม่จริง creed ต้องออกมาเทคแอคชั่นอะไรสักอย่างแล้ว คาดว่า creed คงจะนิ่งๆไป ให้เรื่องเงียบ เพราะถ้าเกิดการฟ้องร้อง จนมีการพิสูจน์หลักฐานในชั้นศาล และถ้าได้ข้อสรุปว่า Creed แต่งเรื่องขึ้นมาทั้งหมด แถมไม่ได้ปรุงน้ำหอมเอง แบรนด์พังแน่นอน
5.ศาลฝรั่งเศส ไม่จัดให้น้ำหอมเป็นงานศิลปะ หรือ เป็นงานที่มีลิขสิทธิ์ ที่คุ้มครองผู้สร้างสรรค์ เหมือนงานเขียนหนังสือ ดังนั้นเราจึงเห็นการก๊อปปี้กลิ่นน้ำหอมกันเต็มไปหมด
6.มีผู้อยู่ในธุรกิจน้ำหอม ออกมาแฉว่าจริงๆแล้ว งานปรุงน้ำหอม ไม่ได้ทำคนเดียวแบบที่คนทั่วไปคิด แต่ทำกันในรูปแบบทีมงาน เช่น alberto morillas ก็มีทีมงานของเขา บางกลิ่นคนปรุงจริงๆอาจเป็นนักปรุงโนเนมสักคนในทีมงาน แต่เครดิตเป็นของนักปรุงชื่อดังเพียงคนเดียว
7.ย้อนไปสัก10ปี แทบไม่มีลูกค้าคนไหนสนใจว่าน้ำหอมที่ซื้อใครเป็นคนปรุง อาชีพสุคนธกรอยู่ในเงามืดมาตลอดร้อยปีของประวัติศาสตร์ เพิ่งจะมีออกมายืนกลางสปอตไลท์ไม่เกิน10ปีมานี้เท่านั้น
มีประเด็นยิบย่อยอีกมากมาย ผมคงเล่าไม่ไหว เอาไว้รวบรวมเล่าต่อโพสหน้าแล้วกันครับ
เรื่องโกหกหลอกลวงครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์วงการน้ำหอมนี้ จะจบลงเช่นไร ผมก็ไม่ทราบ แต่ที่รู้คือ นี่แค่เพิ่งเริ่มต้นเท่านั้น
โฆษณา