24 ส.ค. 2022 เวลา 05:00 • บ้าน & สวน
10 เครื่องมือช่างพื้นฐาน ที่ควรมีติดบ้าน
เพราะอุปกรณ์เหล่านี้มีประโยชน์มากกว่าที่เราคิด และจำเป็นอย่างมากเมื่อเราต้องการที่จะหยิบขึ้นมาใช้ เราจะพาทุกคนไปเป็นเจ้าชายและเจ้าหญิงแห่งวงการซ่อมบำรุง จะมีเครื่องมือช่างชิ้นไหนที่ควรมีติดบ้านเอาไว้บ้าง ไปดูกัน
1. ไขควง – เป็นเครื่องมือที่ขาดไม่ได้ ต้องมีติดบ้านเอาไว้ สามารถนำไปใช้ขันเพื่อประกอบอุปกรณ์ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น ชั้นวางทีวี โต๊ะทำงาน ตู้เสื้อผ้า พัดลม คอมพิวเตอร์ ฯลฯ โดยไขควงมี 2 ประเภทหลัก ๆ นั่นก็คือ ไขควงปากแบน และ ไขควงปากแฉก ถ้าหากต้องการเลือกซื้อมาใช้ ขอแนะนำว่าให้ซื้อแบบ box set เล็ก ๆ ที่มีด้านไขควงหนึ่งด้าม สามารถเปลี่ยนปากไขควงได้หลายรูปแบบ มีความหนา ความบาง และขนาดที่แตกต่างกันออกไป
2. ค้อน – เป็นเครื่องมือยอดนิยมที่ขาดไปไม่ได้ เพราะเราสามารถนำค้อนไป ทุบ ตอก ตี ขึ้นอยู่กับว่าเราจะใช้กับงานในลักษณะใด เพราะค้อนจะมีประเภทและน้ำหนักที่แตกต่างกันออกไป เช่น ค้อนหงอน ค้อนไม้ ค้อนพลาสติก ค้อนหัวกลม ค้อนเดินสายไฟ ค้อนปอนด์ ค้อนยาง เป็นต้น แต่ละแบบก็ใช้งานเฉพาะด้าน หากเราจะหยิบมาใช้ ก็ต้องดูว่าเป็นงานประเภทใด และอุปกรณ์มีขนาดและความแข็งแรงในระดับไหนด้วย
3. ประแจ – หากต้องการหมุนน็อตหรือยึดเอาไว้ไม่ให้หมุน ต้องใช้เครื่องมือนี้ ซึ่งประแจแต่ละอันก็จะมีขนาดของรูยึดที่แตกต่างกันออกไป ค่อนข้างมีเอาไว้ใช้ในงานเฉพาะอย่าง สามารถใช้แทนคีมในบางงานได้ โดยเฉพาะกับงานที่ต้องใช้แรงมากกว่า
4. คีม – เป็นเครื่องมือช่างที่เอาไว้ใช้หนีบหรือจับยึดสิ่งของที่เราต้องการจับ บีบ ดัด ตัด หรือหมุนเพื่อล็อคหรือคลาย โดยคีมจะมีขนาดและรูปร่างที่แตกต่างออกไปตามลักษณะของการใช้งาน คีมบางประเภทสามารถทำหน้าที่ได้หลากหลาย เช่น คีมปากจระเข้ ที่คนส่วนใหญ่นิยมมีเอาไว้ใช้ติดบ้านกันนั่นเอง
5. คัตเตอร์หรือกรรไกร – อีกหนึ่งอย่างที่ช่างทุกคนควรมี เพราะหลายครั้งเราจำเป็นจะต้องใช้ของมีคมทั้ง 2 อย่างนี้คอยตัด กรีด โดยเฉพาะบางอย่างที่อาจจะต้องใช้ฝีมือและความระมัดระวังเป็นพิเศษา จึงสำคัญมากที่จะต้องใช้ความบางของใบมีดคัตเตอร์ในการกรีดหรือตัดออก รวมไปถึงกรรไกรที่อาจจะต้องใช้กับงานตัดที่หนากว่าและไม่สามารถใช้คัตเตอร์ได้
6. ไฟฉาย – หลายคนอาจจะลืมไปว่าไฟฉายก็เป็นอีกหนึ่งเครื่องมือช่างที่ควรมีติดเอาไว้ เพราะไฟฉายมือถือไม่สามารถใช้งานได้ครอบคลุมทุกอย่างได้ โดยเฉพาะในยามที่ไฟดับ เราคงไม่สามารถเปิดไฟฉายด้วยมือถือตลอดระยะเวลาที่ไฟดับอย่างแน่นอน ซึ่งไฟฉายในปัจจุบันมีทั้งแบบด้ามจับถือทั่วไป หรือจะเป็นแบบคาดเอวหรือหัวก็มี หรือแบบหิ้วที่สามารถเอาไว้ตั้งพื้นหรือบนโต๊ะได้ ส่วนหลอดก็มีแบบ LED ให้เลือก ซึ่งทนทาน หลอดไฟขาดยาก ทั้งยังส่องสว่าง และใช้กระแสไฟฟ้าน้อยอีกด้วย
7. เลื่อย – อาจจะดูเป็นเครื่องมือช่างที่ดูค่อนข้างจะไกลตัวไปสำหรับบางคน แต่เดี๋ยวก่อน เลื่อย ก็จำเป็นในการใช้งานในบางอย่างที่เราต้องการได้ เช่น ตัดท่อ PVC, ตัดไม้, และอื่น ๆ ซึ่งเลื่อยมีหลากหลายขนาด และมีซีฟันถี่ที่แตกต่างกันออกไป ออกแบบมาให้ใช้กับงานในแต่ละประเภท เป็นอีกหนึ่งงานที่ค่อนข้างใช้แรงและฝีมือ หากไม่ถนัด แนะนำให้หาช่างฝีมือมาทำจะดีที่สุด
8. ชะแลง – บางครั้งเราอาจจะเจอกับสถานการณ์คับขันในการเปิดฝาท่อระบายน้ำ หรือ ตะแกรงเหล็ก ท่อรางน้ำ หากต้องการงัด รื้อถอน หรือทำงานหนัก ๆ ก็สามารถใช้ชะแลงได้ นับว่าเป็นอุปกรณ์ทำลายล้างที่ใช้งานรื้อถอนได้ค่อนข้างหลากหลาย แต่ด้วยเป็นโลหะที่มีน้ำหนัก โค้งงอ แหลมคอ เวลาใช้จะต้องระมัดระวัง เพราะอาจจะเกิดอันตรายระหว่างใช้งานได้
9. เทปพันสายไฟ – ต้องมีบ้างที่เครื่องใช้ไฟฟ้าของเราอาจจะเกิดเสีย ไม่สามารถใช้งานได้ตามปกติ เหตุเพราะสายไฟของอุปกรณ์นั้นเกิดเสียหาย ชำรุด จากการใช้งาน หรือมีหนูมาแทะ เราก็สามารถนำเครื่องมือมหัศจรรย์ชิ้นนี้มาพันรอบ ๆ สายไฟให้แน่นหลายชั้น เพื่อให้เครื่องใช้ไฟฟ้าสามารถกลับมาใช้งานได้ตามปกติได้ หากจะซื้อมาใช้ ต้องซื้อเทปที่มีคุณสมบัติในการพันสายไฟโดยเฉพาะเท่านั้น ไม่ควรนำเทปใส หรือเทปอื่น ๆ ที่ไม่มีคุณสมบัตินำไฟฟ้า และไม่ทนทานมาใช้อย่างเด็ดขาด
10. บันได – ใครว่าเครื่องมือชิ้นนี้ไม่สำคัญ เพราะเครื่องมือนี้สามารถใช้ทำงานหรือซ่อมแซมอุปกรณ์เครื่องใช้ในบ้านที่อยู่สูง ๆ ได้ เช่น เปลี่ยนหลอดไฟ ติดตั้งกรอปรูป ติดตั้งชั้นวางของ แขวนภาพ แขวนนาฬิกา เป็นต้น เราไม่ควรใช้โต๊ะ เก้าอี้ หรือ บันไดที่ไม่สูงหรือไม่มีความแข็งแรงที่จะรองรับน้ำหนักตัวของเราได้มากพอ อาจจะทำให้พัง หนัก จนเราตกลงมาได้รับบาดเจ็บได้
โฆษณา