23 ส.ค. 2022 เวลา 05:55 • ประวัติศาสตร์
เรื่องราวของ “ฮาเรม (Harem)” แห่ง “จักรวรรดิโมกุล (Mughal Empire)”
“จักรวรรดิโมกุล (Mughal Empire)” เป็นอีกหนึ่งจักรวรรดิที่โด่งดังและทรงอำนาจในอดีต
อาณาจักรแห่งนี้รุ่งเรืองสุดขีดในช่วงศตวรรษที่ 18 และร่ำรวยมหาศาล ความร่ำรวยของจักรวรรดิโมกุล หากคิดตามค่าเงินปัจจุบัน จะมากกว่า 21 ล้านล้านดอลลาร์ (ประมาณ 756 ล้านล้านบาท) และครอบครองวัตถุดิบในอุตสาหกรรมโลกกว่า 30%
1
และอีกสิ่งหนึ่งที่โดดเด่น ก็คือเรื่องราวของ “ฮาเรม (Harem)” ซึ่งหลายคนก็จะคิดภาพเป็นสถานที่ซึ่งเต็มไปด้วยสาวงาม เป็นที่ๆ องค์พระประมุขทรงใช้เวลาสำราญกับเหล่าสาวงาม
แต่เรื่องราวของฮาเรมอาจจะมีอะไรมากกว่านั้น ลองไปดูกันดีกว่าครับ
1
ที่ผ่านมา เรารับรู้เรื่องราวของฮาเรมมาจากนักเดินทางหลายราย โดยนักเดินทางตะวันตกเหล่านี้มักจะบรรยายถึงฮาเรมคล้ายๆ กัน นั่นคือในฮาเรมนั้นเต็มไปด้วยผู้หญิงนับร้อย แต่งกายอย่างหรูหรา สวยงาม
แต่อย่างไรก็ตาม ฮาเรมยังเป็นสถานที่ที่ญาติพี่น้องของเหล่ามเหสีและนางสนมของกษัตริย์ ไม่ว่าจะเป็นมารดาหรือพี่สาว ก็อาศัยอยู่ในฮาเรม
และในฮาเรมก็มีขนาดใหญ่โต มีทุกอย่างพร้อม ทั้งตลาด ซักรีด แม้แต่โรงเรียน โดยประชากรในฮาเรมก็คือหญิงสาวและญาติๆ ผู้หญิง
และอันที่จริง ฮาเรมที่ตั้งขึ้นเพื่อใช้ในการมีเซ็กส์หรือมีจุดประสงค์หลักเพื่อกิจกรรมทางเพศนั้น ก็มีเพียง 5-10% ของฮาเรมทั้งหมด ส่วนที่เหลือนั้นล้วนมีแต่ระบบการจัดการบริหารเสมือนกับองค์กรหนึ่งเลยทีเดียว
และที่น่าแปลกใจอีกอย่าง ก็คือการที่ฮาเรมนั้นเต็มไปด้วยหญิงสาวที่มีความหลากหลายทางศาสนา แม้แต่หญิงชาวฮินดูก็ไม่โดนบังคับให้เปลี่ยนศาสนา
หญิงต่างศาสนาเหล่านี้สามารถประกอบพิธีกรรมตามศาสนาของตนได้อย่างเสรี โดยมีหลักคิดว่าการที่นำหญิงสาวหลากหลายศาสนามาอยู่รวมกัน อาจจะมีประโยชน์ทางด้านคอนเน็คชั่น และมีผลดีทางการเมืองในภายหลัง
ถึงแม้ว่าฮาเรมจะมีความหรูหราอลังการ แต่ก็มีระบบการบริหารที่ซับซ้อนและเป็นระบบ
ภายใต้การปกครองของ “จักรพรรดิอักบาร์ (Akbar)” ก็ได้มีการวางหลักการปกครองในฮาเรม
ในฮาเรม จะมีเจ้าหน้าที่ที่เรียกว่า “Nazir e Mahal” และมักจะเป็น “ขันที”
ขันทีเหล่านี้มีหน้าที่ในการรักษาความปลอดภัยแก่องค์กษัตริย์ ส่วนตำแหน่งอื่นๆ ก็มักจะตกแก่หญิงจากครอบครัวขุนนาง และตำแหน่งแทบทั้งหมดก็ตกเป็นของผู้หญิง
จักรพรรดิอักบาร์ (Akbar)
มีข้อสันนิษฐานว่าหญิงสาวที่ถูกนำตัวเข้ามาในฮาเรมจำนวนมาก เป็นเหล่าบรรดาเมียน้อยที่มีฐานะยากจน หากแต่เมื่อเข้ามาในฮาเรม หญิงเหล่านี้ก็จะได้รับค่าตอบแทนอย่างแน่นอน
นอกจากเรื่องราวในฮาเรมแล้ว ขันทียังทำหน้าที่ติดต่อกับโลกภายนอก และมักนำเรื่องราวในฮาเรมออกมาเล่าสู่คนข้างนอก
และจากเหล่าขันที ทำให้นักเดินทางทราบความลับต่างๆ ของจักรวรรดิโมกุล และจดบันทึกเรื่องราว กลายเป็นตำนานต่างๆ
และนี่ก็คือเรื่องราวของฮาเรม ที่อาจจะไม่ได้มีแค่เรื่องราวของเซ็กส์หรือหญิงงามเสมอไป
3
โฆษณา