23 ส.ค. 2022 เวลา 05:37 • ความคิดเห็น
คำถามคือ 'คนที่เรารัก' กับ 'คนที่เรารัก' ต่างจาก 'คนที่คู่ควร' อย่างไร?
นิยาม 'คนที่คู่ควร' มันก็กว้างมากตามค่านิยมของแต่ละคน บางคนชอบหน้าตาประมาณนี้, บางคนชอบคนทำอาหารเป็น, บางคนชอบคนที่บริหารเงินเก่ง หรือบางคนชอบคนที่มีไลฟ์สไตล์เดียวกัน
แม้เราจะเลือกคำตอบที่ดูเข้าท่าที่สุดอย่าง 'เลือกคนที่รักเรา' แต่สุดท้ายความรักก็มีมากกว่าแค่ถูกรัก เพราะหากมีคนเข้ามาจีบเรา แต่เรารู้ว่าเขายังไม่ใช่ (หรือเรายังไม่รู้สึกว่าคู่ควรกับเรา) เราก็จะปฏิเสธ
หรือเราใจกว้างพอที่จะเปิดใจลองคบคนที่รักเรา แต่หากเรารู้สึกว่ามันยังไม่ใช่มันยังไม่คู่ควร...การเลิกลาย่อมเกิดขึ้นได้ ทั้ง ๆ ที่เขาคนนั้นอาจยังรักเราอยู่
และกลับด้านกัน เรารักคนที่ตนชอบ หากฝั่งตรงข้ามรู้สึกว่าเรานั้นไม่ใช่หรือไม่คู่ควร...เราก็มีสิทธิ์โดนหักอกเช่นเดียวกัน (ทั้ง ๆ ที่เราก็ยังรักเขาอยู่)
ฉะนั้นนิยามของคำว่า 'คนที่คู่ควร' สำหรับผมคือ การเกิดสมการ 'คนที่เรารัก + คนที่รักเรา = คนสองคนที่คู่ควรต่อกันและกัน' ครับ
แม้ผมจะรู้สึกว่าสมการนี้ยังไม่ใช่คำตอบที่ชัดแจ้งเสมอไป เพราะยังมี 'ระยะเวลา และปัญหา' ที่จะเข้ามาคอยกัดกร่อนคำว่า 'คนที่คู่ควร' ให้ลดหายลงไปได้เช่นกัน
แต่ผมคิดว่ามันเป็นสมการเบื้องต้นที่แฟร์สำหรับคนสองคนไม่มากก็น้อยครับ
โฆษณา