23 ส.ค. 2022 เวลา 15:18 • ข่าวรอบโลก
สรุปสถานการณ์ทั่วโลกระหว่าง 22-23 ส.ค.65
ปธน.โวโลดีเมียร์ เซเลนสกีของยูเครนเตือนรัสเซียกำลังพยายามที่จะโจมตีอย่างรุนแรงเนื่องจากใกล้ถึงวันครบรอบ 31 ปี การประกาศเอกราชของยูเครนจากสหภาพโซเวียตใน 24 ส.ค.65 พร้อมแจ้งต่อมิตรประเทศถึงเรื่องดังกล่าวแล้ว ขณะที่ กกล.รัสเซียได้ทำการบุกเข้าในหลายพื้นที่ของยูเครน เช่น นิโคปอล ซาปอริซเซีย และโอเดสา เมื่อ 22 ส.ค.65 ที่ผ่านมา
2
เกาหลีใต้และสหรัฐฯ เริ่มการฝึกร่วมผสมทางทหารขนาดใหญ่ที่สุดในหลายปีที่ผ่านมาเมื่อ 22 ส.ค.65 และจะสิ้นสุดใน 1 ก.ย.65 ภายใต้ชื่อรหัสการฝึก Ulchi Freedom Shield เพื่อเตรียมความพร้อมระหว่างเกาหลีใต้และสหรัฐฯ โดยจะมีการฝึกทั้งภาค พลเรือนและทหารในการรับมือความพยายามของเกาหลีเหนือในการทดสอบขีปนาวุธที่เกิดอย่างต่อเนื่อง
1
ผู้นำสหรัฐฯ สหราชอาณาจักร ฝรั่งเศส และเยอรมนี ร่วมกันหารือถึงความพยายามในการรื้อฟื้นข้อตกลงนิวเคลียร์ปี 2015 เมื่อ 21 ส.ค.65 โดยส่วนใหญ่เป็นการหารือในประเด็นเกี่ยวกับยูเครน และมีประเด็นอื่นๆ เช่น การเจรจาต่อรองเรื่องโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่าน การสนับสนุนพันธมิตรในตะวันออกกลาง ความร่วมมือและยับยั้งการทำลายความมั่นคงในภูมิภาคของอิหร่าน
1
กห.รัสเซีย รายงานเมื่อ 21 ส.ค.65 ว่า กกล.รัสเซียสามารถทำลายคลังเก็บอาวุธในโอเดสาของยูเครนได้โดยใช้จรวดร่อน Kalbir ที่มีความแม่นยำสูง ซึ่งคลังเก็บอาวุธดังกล่าวได้เก็บรักษาระบบจรวดหลายลำ HIMARS ที่สหรัฐฯ สนับสนุนให้กับ กกล.ยูเครน พร้อมระบุ มีทหารยูเครนกว่า 100 คนเสียชีวิต และหน่วยรถถังยานเกราะ 7 หน่วยถูกทำลาย จากการโจมตีในมิโกลาอีฟและเคอร์ซอน
2
สถาบันการศึกษาสงคราม กรุงวอชิงตัน ดีซี สหรัฐฯ รายงานผลการวิเคราะห์ว่าการปฏิบัติการรบของ กกล.รัสเซียในตะวันออกของยูเครนเกิดการชะลอตัวและหยุดชะงักตั้งแต่ยึดเมืองสำคัญได้ในช่วงปลาย ก.ค.65 ซึ่งเน้นย้ำถึงปัญหาที่กำลังเกิดขึ้นกับ กกล.รัสเซีย ที่ไม่สามารถเปลี่ยนผลลัพธ์จากการรบทางยุทธวิธีไปสู่ผลสำเร็จในการปฏิบัติการได้
2
รมว.กระทรวงเศรษฐกิจ เยอรมนี แถลงว่า จากสถานการณ์ในปัจจุบันเยอรมนีจะสามารถผ่านพ้นฤดูหนาวได้โดยไม่ต้องบังคับใช้มาตรการรุนแรง แต่ยังคงต้องเตรียมความพร้อมหากรัสเซียลดการส่งก๊าซธรรมชาติลง ในการให้สัมภาษณ์สื่อโทรทัศน์ ARD ของแคนาดาขณะร่วมเดินทางเยือนแคนาดาพร้อมกับ นรม.โฮลาฟ โชลซ์ของเยอรมนี
3
โฆษณา