24 ส.ค. 2022 เวลา 03:49 • หุ้น & เศรษฐกิจ
แชร์ไอเดียร์การเทรดในช่วงนี้
ผมแบ่งหุ้นที่ตามๆอยู่เป็น 4 กลุ่ม
1.high risk - low return
2.high risk - high return
3.low risk - high return (but need turning point)
4.low risk - moderate return
กลุ่มที่ 1 คือกลุ่มที่ ตลาดให้ราคาความคาดหวัง(price in) ไปเยอะแล้ว พวกนี้คนมักจะพูดถึงกันเยอะๆ หรือ story ยังสวยๆ ราคามักจะเล่นกัน Zone บนๆ อันนี้ผมจะถอยออกมาก่อน แต่ถ้าเป็นหุ้นที่ดีก็จะเฝ้าไว้รอมันทำขาย่อ (หุ้นไม่มีทางขึ้นได้ตลอดยังไงก็ต้องมีย่อ)
กลุ่มที่ 2 คือมักจะเป็นหุ้นที่มี Story หรือประวัติ(เคยโดนลาก โดนปั่นอะแหละ😅) ราคายังอยู่ zone ต้นหรือโซนกลางๆ และค่อนข้างสวิง ถ้าผมชอบพวกนี้จะวางกลยุทธ์ซื้อในสัดส่วนที่เรารับความเสี่ยงไหว (จำกัด Position sizing)
กลุ่มที่ 3 จริงๆมีหลายตัวนะ แต่ส่วนมากจะเป็นบริษัทที่มีปัญหาในขณะนี้และต้องรอจุดเปลี่ยนบางอย่าง (เช่นอสังหาบางตัว ดาวเทียม) พวกนี้ข้อเสียคือเราต้องรอ และทำการบ้านค่อนข้างหนัก ถ้ามันไม่ใช่เราเจ็บไม่เยอะ แต่ถ้ามันปลดล็อกได้ก็สวย พวกนี้ผมก็จะซื้อในสัดส่วนที่รอไหว เพื่อให้เงินไม่จมจนเกินไป
กลุ่มที่ 4 ผมชอบกลุ่มนี้สุด เป็นหุ้นพื้นฐานดีๆที่หลายๆท่านตามๆกันนั้นแหละ แต่ช่วงก่อนหน้ามันโดนผลกระทบจากสภาพตลาดและเหตุการณ์ต่างๆ ทำให้มี Discount จาก Fair value โดนไล่ไปกอง กลางๆล่างๆ
วิธีเข้าคือถ้าชอบและเราเข้าใจมันจะจริงๆ ผมจะแบ่งรับเมื่อราคาเริ่มไม่ทำ Low แต่ถ้าเจอการทำParttern ขาขึ้นครั้งแรก(ยก High ยก Low)ก็จะต้องอัดเพิ่ม
📌ไม่ต้องรวยเร็วก็ได้ แต่เราจะไม่จนแน่ๆ ตลาดหุ้นมันเป็นเกมส์ยาวอยู่และขอให้อยู่กับมันเรียนรู้กับมันให้นานพอยังไงก็ประสบความสำเร็จ
เงินต้นโคตรสำคัญ ‼️ ถ้าเรายังมีกระสุนมันก็จะยังมีโอกาสเสมอ
แต่ถ้ากระสุนหมดเมื่อไหร่ ก็ "Game over"ทันที
ลงทุนไปยาวๆ เรียนรู้ สนุกไปกับมัน มันต้องมีวันที่เป็นของเราแน่นอนครับ ✌️✌️
1
โฆษณา