24 ส.ค. 2022 เวลา 12:36 • ไลฟ์สไตล์
ไวรัลจากจีน ภารกิจตามหาเจ้าของสมุดการบ้านเล่มหนาที่ถูกแช่แข็งอยู่ในตู้เย็นของห้าง
7
โซเชียล weibo แชร์เรื่องราวสุดเอ็นดูของเด็กชายคนนึงที่เมืองหางโจว ในมณฑลเจ้อเจียง ทางตะวันออกของจีน
เรื่องมีอยู่ว่า ขณะที่พนักงานของห้างแห่งหนึ่งไปช่วยหยิบของให้ลูกค้า ก็ได้เจอกับสมุดการบ้านวางอยู่ในช่องแช่แข็งของตู้เย็น
แว๊บแรกเขาคิดว่า เด็กนักเรียนที่มาซื้อของอาจจะเผลอลืมวางไว้ตอนรื้อหาสินค้าที่ต้องการ และสิ่งนี้อาจจะทำให้เด็กคนนึงถูกทำโทษจากครูหรือผู้ปกครองก็เป็นได้
2
ด้วยความหวังดี ภารกิจตามหาเจ้าของจึงเกิดขึ้น
เขารีบเดินไปสอบถามที่แผนกต่างๆ ว่ามีใครมาถามหาสมุดบ้างหรือไม่ เมื่อไม่มีวี่แววของเจ้าของ อีกวิธีคือต้องไปขอดูภาพจากกล้องวงจรปิด
การเปิดดูภาพย้อนไป ทำให้เห็นแม่และลูกคู่หนึ่งที่กำลังเดินดูของอยู่ภายในห้าง จากนั้นแม่ได้ให้ลูกชายไปหยิบไอศกรีมจากโซนอาหารแช่แข็ง
ต่อมากล้องจับภาพ เด็กชายสวมเสื้อยืดสีน้ำเงินนั่งคุกเข่าอยู่กับพื้นหน้าตู้เย็นทรงสูงแบบลับๆล่อๆ
เห็นชัดว่า เด็กชายคนดังกล่าวหยิบสมุดออกมาจากกระเป๋า เขามองไปรอบๆ เพื่อให้แน่ใจว่าไม่มีใครดูอยู่ แล้วรีบนำสมุดเล่มหนาๆใส่ตู้เย็นอย่างรวดเร็ว จากนั้นก็ปิดตู้ หันหลังกลับ หยิบกระเป๋าแล้วเดินจากไป
4
ภาพที่ปรากฏทำให้พนักงานที่ช่วยกันตามหาพากันขบขัน ถึงแม้จะเห็นใจเด็กชายแต่ด้วยหน้าที่ก็ต้องส่งคืนเจ้าของ
หลังเช็คประวัติจากการซื้อสินค้าทางห้างก็โทรตามคุณแม่ได้ พนักงานส่งสมุดการบ้านคืนให้เด็กชายด้วยรอยยิ้ม พร้อมกล่องเครื่องเขียนเป็นของขวัญปลอบใจ
และนี่คือคอมเม้นต์ส่วนหนึ่งจากชาวโซเชียลใน weibo กับความเอ็นดูต่อแผนการสุด(เย็น)เฉียบนี้ค่ะ
1
"เจ๋งสุดๆ บอกว่าสมุดหายก็ไม่ต้องทำการบ้านแล้ว"
"เด็กชายคงไม่มีความสุขที่ได้การบ้านคืน"
"เด็กคนนี้จะขอบคุณสต๊าฟได้ยังไง แผนของเขาพังไปแล้ว"
"เด็กชายอาจพยายามช่วยการบ้านของเขาให้พ้นจากคลื่นความร้อน"
3
อย่างไรก็ตามมีคนคิดเห็นว่า เรื่องนี้สะท้อนถึงความรู้สึกของเด็กที่เบื่อหน่าย ไม่อยากทำการบ้าน และส่วนหนึ่งเกิดจากปริมาณการบ้านที่มากเกินไป
1
มีข้อมูลน่าสนใจในปี 2017 ที่แสดงให้เห็นว่า นักเรียนชั้นประถมและมัธยมศึกษาในจีนใช้เวลาทำการบ้านเฉลี่ย 2.82 ชั่วโมงต่อวัน สูงกว่าเพื่อนในญี่ปุ่น 3.7 เท่า และสูงกว่าในเกาหลีใต้ 4.8 เท่า
2
แอดว่า การบ้านที่เยอะเกินไปนี่ล่ะ น่าจะเป็นแรงจูงใจสำคัญในการฝากแช่แข็งสมุดการบ้านเล่มหนาไว้ในห้างก็เป็นได้ พี่พนักงานก็หวังดีเกิ๊น 😂
2
โฆษณา