24 ส.ค. 2022 เวลา 08:30 • ข่าวรอบโลก
ระทึก ยิ่งกว่าในหนัง ใครฆ่า ‘ดาเรีย ดูกินา’ ลูกสาว ‘นักคิด’ มิตรปูติน?
♚รัสเซียช็อกตกตะลึง ‘ดาเรีย ดูกินา’ บุตรสาวของอเล็กซานเดอร์ ดูกิน นักปรัชญา นักคิด นักทฤษฎีการเมืองชาตินิยมสุดโต่ง ที่มีความสนิทสนมกับประธานาธิบดีปูติน ต้องมาจบชีวิตจากเหตุคาร์บอมบ์ สังหารอย่างโหดเหี้ยม ชานกรุงมอสโก
2
♚ใครคือผู้อยู่เบื้องหลังการปลิดชีพ ดาเรีย ดูกินา ในวัย 29 ปี กำลังเป็นคำถามที่ทุกคนอย่างรู้คำตอบ เพราะเธอคือนักวิจารณ์ทางทีวีที่สนับสนุนแนวคิดของพ่อ ที่ได้ชื่อว่า เป็น ‘มันสมอง’ ของปูติน จนก่อให้เกิดคำถามว่า แท้จริงแล้ว แผนสังหารนี้ ตั้งใจปลิดชีพ อเล็กซานเดอร์ ดูกิน หรือต้องการสังหารทั้งพ่อและลูกสาว
4
♚สำนักงานความมั่นคงกลางรัสเซีย (FSB) ชี้นิ้วเป็นฝีมือของหน่วยปฏิบัติการพิเศษยูเครนที่ส่งทหารหญิงมาลงมือสังหารดาเรีย ดูกินา จนทำให้อเล็กซานเดอร์ ดูกิน ต้องสะเทือนใจอย่างที่สุด ที่ตัวเขารอดตายอย่างฉิวเฉียด หลังเปลี่ยนใจกะทันหัน สลับรถกับลูกในนาทีสุดท้ายก่อนจะขึ้นรถคันนี้
5
การสังหาร ‘ดาเรีย ดูกินา’ (Darya Dugina)จากเหตุคาร์บอมบ์วางระเบิดติดรถยนต์อย่างสะเทือนขวัญ ที่บริเวณชานกรุงมอสโก เมื่อคืนวันเสาร์ที่ 20 ส.ค.65 ถือเป็นข่าวใหญ่มากในรัสเซีย
1
เนื่องจาก ดาเรีย ดูกินา เป็นบุตรสาวของอเล็กซานเดอร์ ดูกิน นักปรัชญา-นักคิด-นักทฤษฎีการเมืองชาตินิยมสุดโต่งคนดัง ซึ่งถือเป็นคนสนิท และได้ชื่อว่า เป็น ‘มันสมอง’ ของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน
2
จนทำให้เกิดคำถามที่ชาวรัสเซียและต่างชาติต้องการรู้คำตอบมากที่สุด ว่าใครอยู่เบื้องหลังการสังหาร ดาเรีย ดูกินา? และทำไมเธอจึงถูกฆ่า? จบชีวิตด้วยวัยเพียง 29 ปี
1
ผู้เชี่ยวชาญด้านวัตถุระเบิดเก็บรวบรวมหลักฐานจากบริเวณจุดเกิดเหตุคาร์บอมบ์สังหาร ดาเรีย ดูกินา บุตรสาวของอเล็กซานเดอร์ ดูกิน นักปรัชญาการเมือง คนสนิทของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน
✪ คาดตั้งใจจะฆ่าพ่อ หรืออาจต้องการสังหารทั้งพ่อและลูก
1
เหตุคาร์บอมบ์ ระเบิดติดรถยนต์สังหารดาเรีย ดูกินา นักข่าว และคอมเมนเตเตอร์ หรือนักวิจารณ์ข่าวสารบ้านเมืองทางทีวี ต้องถือว่าได้สร้างความสะเทือนใจให้กับอเล็กซานเดอร์ ดูกิน ผู้เป็นพ่ออย่างที่สุด
3
เนื่องจากเขากลายเป็นผู้รอดชีวิตอย่างหวุดหวิด เมื่อตัดสินใจในนาทีสุดท้ายที่จะสลับรถกับลูกสาว ไม่ขึ้นรถคันของเขาขับกลับบ้านตามที่คิดไว้แต่แรก
1
หลังเสร็จจากการบรรยายในงานเฟสติวัล หรืองานเทศกาลทางวัฒนธรรม สำหรับคนรักงานศิลปะ ที่จัดขึ้นที่พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์และวรรณกรรม Zakharovo ซึ่งเคยเป็นที่พำนักของอเล็กซานเดอร์ พุชกิน กวีผู้ยิ่งใหญ่ของรัสเซีย
2
ภาพข่าวที่เผยแพร่ทางแอปพลิเคชัน เทเลแกรม แสดงให้เห็นว่า อเล็กซานเดอร์ ดูกิน ดูอยู่ในอาการช็อกตกใจอย่างหนัก
1
ขณะที่หน่วยกู้ภัยมาถึงจุดเกิดเหตุ รถยนต์โตโยต้า แลนด์ครุยเซอร์ ที่ดาเรีย ดูกินา ขับมาคนเดียว เกิดเพลิงไหม้หลังระเบิดถูกจุดชนวน และเจ้าหน้าที่ตำรวจสอบสวนยืนยันว่า นางสาวดูกินา ซึ่งเป็นคนขับรถ ได้เสียชีวิตทันทีในที่เกิดเหตุ เมื่อเวลา 21.00 น. ของวันเสาร์ที่ 20 ส.ค.2565 ตามเวลาท้องถิ่น บนถนนใกล้กับหมู่บ้าน Bolshiye Vyazemy ซึ่งห่างจากกรุงมอสโก ราว 19.3 กิโลเมตร
2
ตำรวจสอบสวนรัสเซียระบุว่า ระเบิดถูกนำมาวางไว้ใต้ท้องรถยนต์ทางฝั่งที่นั่งคนขับ โดยเมื่อวันจันทร์ที่ 22 ส.ค. เจ้าหน้าที่ตำรวจรัสเซียได้เผยกับสำนักข่าว Tass ว่า คนร้ายได้จุดชนวนระเบิดจากระยะไกล และขณะนี้ผู้เชี่ยวชาญด้านนิติวิทยาศาสตร์และวัตถุระเบิดกำลังสอบสวนในเหตุการณ์นี้
1
ขณะที่ อันเดร คราสนอฟ เพื่อนคนหนึ่งของครอบครัวดูกิน เผยกับสำนักข่าว Tass ว่า รถยนต์โตโยต้า แลนด์ครุยเซอร์ ที่ดาเรีย ดูกินา ขับเป็นของพ่อของเธอ ‘ดาชา ปกติแล้ว ขับรถอีกคันหนึ่ง แต่วันนี้เธอขับรถคันนี้ และอเล็กซานเดอร์สลับไปใช้อีกคัน’
2
ด้วยเหตุนี้ จึงมีการสันนิษฐานว่า คนร้ายวางระเบิดติดรถยนต์เพื่อจงใจสังหารอเล็กซานเดอร์ ดูกิน เพียงคนเดียว หรือบางทีอาจต้องการฆ่าทั้งเขา และลูกสาวพร้อมกัน
1
รูปถ่ายของดาเรีย ดูกินา ในพิธีศพของเธอ เมื่อ 23 ส.ค.2565
✪ รัสเซียชี้นิ้วฝีมือหน่วยปฏิบัติการพิเศษยูเครน
สองวันหลังจากดาเรีย ดูกินาเสียชีวิต สำนักงานความมั่นคงกลางของรัสเซีย (Federal Security Service หรือ FSB) ได้ออกมาระบุว่า เหตุคาร์บอมบ์ สังหารดาเรีย ดูกินา เป็นฝีมือของหน่วยปฏิบัติการพิเศษยูเครน
1
สำนักงานความมั่นคงกลางของรัสเซียหรือ KGB เดิม ระบุว่า มีพลเมืองชาวยูเครนคนหนึ่ง Natalya Vovk เป็นคนลงมือสังหาร และจากนั้น เธอได้หนีไปยังเอสโตเนีย โดย FSB ชี้ว่า Vovk พร้อมกับลูกสาววัย 12 ขวบของเธอ เดินทางมาถึงรัสเซียเมื่อเดือนกรกฎาคม และใช้เวลาหลายเดือนในการเตรียมแผนก่อเหตุสังหาร ด้วยการไปเช่าอพาร์ตเมนต์แห่งหนึ่งซึ่งอยู่ในอาคารแถวเดียวกับที่พักของดูกินา และมีการค้นหาติดตามดูการใช้ชีวิตไลฟ์สไตล์ของเธอ
1
ผู้ต้องสงสัยลงมือสังหารอยู่ที่งานเทศกาลวัฒนธรรม ที่อเล็กซานเดอร์ ดูกิน และลูกินาไปร่วมงานด้วย ก่อนที่หญิงต้องสงสัยคนนี้ได้ใช้รีโมตคอนโทรลจุดชนวนระเบิด และจากนั้น เธอก็ข้ามชายแดนไปยังเอสโตเนีย
1
นอกจากนั้น หน่วย FSB รัสเซีย ยังเผยแพร่คลิปวิดีโอของหญิงยูเครนต้องสงสัย พร้อมกับเลขประจำตัวทหารของเธอ และอ้างว่า หญิงต้องสงสัยชาวยูเครนคนนี้สังกัดหน่วยกองพันอาซอฟ ของกองทัพยูเครน
อเล็กซานเดอร์ ดูกิน นักปรัชญา เศร้าเสียใจในงานศพของลูกสาว ดาเรีย ดูกิน ที่เสียชีวิตจากเหตุคาร์บอมบ์
✪ ยูเครนปัดข้อกล่าวหา ชี้‘พิลึกพิลั่น
หลังถูกหน่วยข่าวกรองรัสเซียฟันธงกล่าวหาว่าหน่วยปฏิบัติการพิเศษยูเครนอยู่เบื้องหลังการสังหารดาเรีย ดูกินา ต่อมาไม่นานนัก Mykhailo Podolyak ที่ปรึกษาประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ ได้ทวีตข้อความทางทวิตเตอร์ปฏิเสธว่ายูเครนไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุระเบิด คาร์บอมบ์ปลิดชีพดูกินา พร้อมกับชี้ว่า ข้อกล่าวหาของ FSB เป็น ‘โฆษณาชวนเชื่อ’ และเหมือนกับ ‘นิยาย’ที่ถูกแต่งขึ้น
4
ส่วนPavel Felgenhauer นักวิเคราะห์ด้านกลาโหม กล่าวกับอัลจาซีราว่า มีคำถามมากขึ้นที่กำลังรายล้อมเหตุสังหารดูกินา
‘FSB บอกว่านี่เป็นการโจมตีที่มีเป้าหมายสังหารลูกสาว ไม่ใช่พ่อ ผมพบว่ามันแปลกทีเดียว เรื่องราวทั้งหมด มันเป็นสิ่งที่พิลึกพิลั่น’ Felgenhauer แสดงความเห็น
ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย
✪ ปูตินประณาม ‘โหดร้ายและเหี้ยมโหด
ด้านประธานาธิบดีปูติน ได้ส่งจดหมายแสดงความเสียใจมาถึงอเล็กซานเดอร์ ดูกิน นักปรัชญาคนดัง และภริยาที่ต้องสูญเสียลูกสาว ดูกินา ไปอย่างน่าสะเทือนใจ พร้อมกับได้ประณามการสังหาร ดูกินา ว่า เป็นการฆ่าที่โหดร้ายและเหี้ยมโหด
3
โดยประธานาธิบดีปูตินได้ยกย่องดูกินาว่า ซื่อสัตย์ต่อการบริการประชาชนและแผ่นดินเกิด พร้อมกับได้มอบรางวัลความกล้าหาญ ‘Order of Courage’ ให้แก่ดูกินาด้วย ขณะที่พิธีศพของเธอถูกจัดขึ้นที่กรุงมอสโกเมื่อวันอังคารที่ 23 ส.ค.ที่ผ่านมา
สำหรับดูกินา นักวิจารณ์ข่าวสารทางทีวี ถือเป็นผู้ที่มีแนวคิดสนับสนุนรัสเซียบุกยูเครนอย่างเต็มที่ และบ่อยครั้งที่เธอสนับสนุนความคิดของพ่อ อเล็กซานเดอร์ ดูกิน นักคิด นักปรัชญาการเมืองชาตินิยมสุดโต่ง ที่สนับสนุนการสร้างจักรวรรดินิยมรัสเซีย ผ่านทางรายการทีวี Tsargrad ที่มีคอนเทนต์เนื้อหารายงานที่สนับสนุนความเป็นชาตินิยมรัสเซีย
ด้วยเหตุนี้ มูลเหตุจูงใจของการก่อเหตุคาร์บอมบ์ สังหารดูกินา จึงมีความสลับซับซ้อนมากยิ่งขึ้น ในขณะที่เหตุการณ์สะเทือนใจครั้งนี้ ได้ช็อกสั่นสะเทือนรัฐบาลรัสเซียอย่างยิ่ง เนื่องจากช่วงเวลาที่เธอถูกสังหาร เกิดขึ้นขณะรัสเซียทำสงครามในยูเครนมาจนเกือบครบ 6 เดือน อีกทั้ง สงครามยังไม่มีท่าทีจะยุติ จนทำให้เกิดความหวั่นวิตกว่าการเสียชีวิตของดูกินา จะยิ่งทำให้รัสเซียยกระดับโจมตียูเครนมากกว่าเดิม.
ผู้เขียน : อรัญญา ศรีจันทรนิตย์
ที่มา : BBC, nymag, Aljazeera
โฆษณา