24 ส.ค. 2022 เวลา 09:35 • ไลฟ์สไตล์
เต่ากับปลา
...
วันหนึ่ง ปลาสบโอกาสพูดเย้ยเต่าว่า
"เธอนี่ก็น่าขันนะ เวลาเจออะไรก็เอาแต่หลบอยู่ในกระดอง ไม่อยากยอมรับความจริงละสิ!"
เต่าได้ฟังอย่างนั้นได้ยิ้มให้ปลาอย่างไม่ถือสา
"คำวิจารณ์ของคนอื่นมันสำคัญกับชีวิตเรามากเหรอ? ฉันไม่ได้กลัวจนหัวหดหรอกนะ ฉันแค่อยากอยู่สงบ ๆ ของฉันก็แค่นั้นเอง" เต่าบอก
"เธอไม่สนคำพูดของคนอื่นงั้นสิ!" ปลาเย้ยต่อ
เต่ามองปลาแล้วยิ้มให้อีกครั้ง จากนั้นก็หันหลังว่ายต่อ พร้อมกับเอ่ยทิ้งท้ายให้ปลาคิด
"นั่นคือเหตุผลที่ว่า ทำไมฉันจึงอายุยืนกว่าเธอ!"
คนอื่นจะพูดอะไรก็ปล่อยเขาไป!
เพราะคนที่ชอบคุณ ไม่ว่าคุณจะพูดอะไร มันก็ถูกไปเสียทุกอย่าง คนที่ไม่ชอบคุณ ต่อให้คุณทำถูกอย่างไรมันก็ผิด! แค่หายใจเฉย ๆ มันยังผิดเลย!
โลกนี้มีคน 3 ประเภทที่ไม่ใส่ใจกับคำวิพากวิจารณ์ของคนอื่น
1. อริยะเจ้า : เพราะท่านรู้ว่าท่านทำในสิ่งที่ถูกต้องเที่ยงตรง ต่อให้ชาวโลกจะไม่เข้าใจในสิ่งที่ท่านทำ แต่ท่านรู้ว่าท่านกำลังทำอะไรอยู่
2. คนที่เชื่อมั่นในตัวเองสูง : คนประเภทนี้เมื่อตัดสินใจจะทำอะไรก็ไม่สนใจคนอื่นเขาจะคิดยังไง เมื่อฉันเชื่อของฉันอย่างนี้ ใครก็เปลี่ยนแปลงฉันไม่ได้
3. คนลืมง่าย : คนประเภทนี้เมื่อมีเรื่องราวใหม่ๆเกิดขึ้น ก็จะลืมเรื่องราวที่เกิดขึ้นก่อนหน้านั้นทันที
ไม่ว่าคุณจะเป็นคนในประเภทใด เป็นตัวของตัวเองที่ไม่ทำให้คนอื่นและตัวเองเดือดร้อน ข้อนี้สำคัญที่สุด!
นุสนธิ์บุคส์
โฆษณา