18 ก.ย. 2022 เวลา 12:00 • ธุรกิจ
ทำไม "สตาร์ทอัพมากกว่า 90%" ถึงไม่ประสบความสำเร็จ !?
"สตาร์ทอัพ" ผุดขึ้นจากทั่วทุกมุมโลก แต่เหลือเพียงไม่มีรายที่ได้ไปต่อ และเหลือเพียงน้อยนิดที่ไปถึงฝั่งฝัน หรือประสบความสำเร็จถึงระดับ "ยูนิคอร์น" (มีมูลค่ารวมถึง 1,000 ล้านดอลลาร์)
ทำไม "สตาร์ทอัพมากกว่า 90%" ถึงไม่ประสบความสำเร็จ !?
คำถามที่น่าสนใจคือ ทำไมธุรกิจสตาร์ทอัพ ถึงประสบความสำเร็จได้ยาก แล้วอะไรกันแน่ที่มีส่วนสำคัญที่ทำให้สตาร์ทอัพส่วนใหญ่ "ล้มเหลว" โดยผลจากการรวบรวมสถิติของ "CB Insights" ที่วิเคราะห์จากสตาร์ทอัพที่ตายแล้ว 101 ราย โดยปรากฏข้อมูลที่ให้ว่าสาเหตุหลักๆ ที่ทำให้สตาร์ทอัพไม่ประสบความสำเร็จ มีดังนี้
1. ไม่เป็นที่ต้องการของตลาด 42%
สาเหตุที่พบมากที่สุดคือ สตาร์ทอัพที่ไม่ประสบความสำเร็จส่วนใหญ่ไม่มีตลาดรองรับ หรือไม่เป็นที่ต้องการของตลาด หรือบางครั้งไม่สามารถแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในตลาดได้ใหญ่พอที่จะให้บริการในระดับสากล ทำให้เมื่อจำเป็นต้องปรับสเกลที่ใหญ่ขึ้นทำให้ไม่สามารถไปต่อได้ แม้จะมีดีในมิติอื่นๆ ก็ตาม
2. เงินไม่พอ หรือขาดเงินทุน 29%
เงินและเวลาเป็นสิ่งที่มีจำกัดสำหรับสตาร์ทอัพ ดังนั้น จึงจำเป็นต้องตัดสินใจอย่างรอบคอบ เพราะหลายครั้งเงินถูกใช้ไปโดยไม่ได้ประโยชน์กลับมา ทำให้การหมุนเวียนเงินในกิจการไม่มีประสิทธิภาพ และเมื่อไม่สามารถเพิ่มทุนได้แล้ว ก็จะนำสู่ความล้มเหลวในที่สุด
1
3. ขาดทีมที่เหมาะสม 23%
1
ไม่ว่าธุรกิจไหนๆ ก็ต้องการ "ทีมที่ใช่" สตาร์ทอัพก็เช่นกัน ทีมที่มีความหลากหลายและมีทักษะที่แตกต่างกันมีความสำคัญต่อความสำเร็จของกิจการ ซึ่งหลายครั้งที่ทีมไม่แข็งแกร่งพอ ก็เป็นส่วนที่ทำให้ธุรกิจไปต่อไม่ได้อย่างน่าเสียดาย
4. สู้คู่แข่งไม่ได้ 19%
แม้สตาร์ทอัพมักจะมีเป้าหมายเพื่อแก้เพนพอยต์ที่เกิดขึ้นกับผู้บริโภค และไม่ได้ทำผลิตภัณฑ์เพื่อแข่งขันในตลาดที่มีอยู่เดิมมากนัก แต่เมื่อตลาดขยายตัวมากขึ้น การไม่ศึกษาหรือสนใจคู่แข่งเลย ก็มีส่วนทำให้เกิดความล้มเหลวได้
5. ราคาและต้นทุน 19%
เมื่อแกะกรณีศึกษาเบื้องหลังของความล้มเหลวของสตาร์ทอัพ พบว่า "ราคา" เป็นศาสตร์มืดอย่างหนึ่งที่ทำให้สตาร์ทอัพล้มเหลว ความยากในการตั้งราคาหรือต้นทุนให้ไม่สูงหรือต่ำเกินไป หากไม่สามารถหาความสมดุลในเรื่องนี้ได้ก็มีส่วนให้ไปไม่รอด
กราฟฟิก: จิรภิญญาน์ พิษถา
โฆษณา