25 ส.ค. 2022 เวลา 00:03 • ความคิดเห็น
ผู้ใหญ่ที่น่านับถือ
คนที่เป็นผู้ใหญ่มากๆไม่ว่าจะเป็นด้านหน้าที่การงาน ความอาวุโส หรืออำนาจที่มีในมือ ไม่ต้องกลัวใคร อยากทำอะไรก็ทำได้ตามใจปรารถนา กริยาท่าทางที่เขาแสดงออกต่อผู้น้อยหรือเพื่อนร่วมงานจึงเป็นไปตามธรรมชาติของตัวบุคคลและทำให้เห็นเนื้อแท้ของความคิดแต่ละคนได้โดยง่าย
1
มีผู้ใหญ่หลายคนที่กร่าง ใช้อำนาจบาตรใหญ่ เอาแต่ใจ ทำตัวสูงกว่าคนอื่นตลอดเวลา เวลาจะไหว้ก็ไหว้ด้วยความไม่สนิทใจ แต่ก็มีผู้ใหญ่อีกหลายคนที่มีกริยาที่น่ายกย่อง น่าเคารพ และน่าจำไว้ปฏิบัติตามเมื่อเราได้มีโอกาสเป็นผู้ใหญ่แบบนั้น ผมลองนึกๆดูที่ผมประทับใจก็มีอยู่หลายคนเลยอยากเอามาเล่าสู่กันฟังและเตือนตัวเองไปพร้อมกันครับ
1
  • ไหว้ก่อน
เมื่อสิบปีก่อน ผมได้มีโอกาสมีนัดร่วมรับประทานอาหารกับ คุณประวิทย์ มาลีนนท์ ผู้บริหารเบอร์หนึ่งของช่อง 3 ผมไปยืนรอรับคุณประวิทย์ด้วยความตื่นเต้น เพราะนานๆ จะมีโอกาสได้เจอผู้หลักผู้ใหญ่ของวงการธุรกิจระดับคุณประวิทย์ ในใจก็เตรียมต้อนรับด้วยความเกร็งๆ
พอลิฟต์เปิดออก ผมเตรียมรอไหว้คุณประวิทย์อย่างแข็งขัน แต่ยังไม่ทันได้ยกมือ คุณประวิทย์ก็ยกมือไหว้ผมก่อนด้วยหน้าตายิ้มแย้มแจ่มใส ผมตกใจรีบยกมือไหว้ แต่ก็ยังไม่ทันคุณประวิทย์อยู่ดี คุณประวิทย์ผู้ยิ่งใหญ่ ยกมือไหว้เด็กเมื่อวานซืนอย่างผมก่อนโดยไม่ได้ถือยศถือตัว จังหวะการไหว้ก่อนของคุณประวิทย์ทำให้เด็กอย่างผมจำแม่นจนวันนี้
5
พออายุเริ่มเยอะ นึกถึงเรื่องนี้ทีไรก็พยายามชิงไหว้คนก่อนทุกครั้ง เป็นการเปิดด้วยความ humble ที่อีกฝ่ายจะรู้สึกได้ก่อนจะมีบทสนทนาด้วยซ้ำ
  • เดินมาส่งที่ลิฟท์
1
ภรรยาผมได้มีโอกาสไปพบอดีตนายกรัฐมนตรี คุณอานันท์ ปันยารชุน ในวัยเก้าสิบเมื่อปีที่ผ่านมา ยังไม่ทันถึงบ้าน ภรรยาผมรีบโทรมาด้วยความประทับใจนายกอานันท์ถึงความเมตตาและความเป็นกันเอง สิ่งแรกที่ภรรยาผมเล่าคือ ท่านนายกอานันท์เดินมาส่งที่ลิฟท์ด้วยตัวเองทั้งที่ท่านนายกฯก็เดินเหินไม่ค่อยคล่องและไม่มีความจำเป็นต้องทำ
2
ผมไปเล่าเรื่องนี้ให้คนรู้จักนายกอานันท์ฟัง เขาก็บอกว่าท่านทำแบบนี้มาตั้งแต่ไหนแต่ไร ใครไปหาท่านไม่ว่าจะตัวเล็กตัวน้อยแค่ไหนก็จะประทับใจที่ท่านเดินมาส่งเองทุกครั้ง
1
  • ฟังแบบตั้งใจ
ผมเคยไปเยี่ยมชมสถาบันผู้นำของกลุ่มซีพีที่เขาใหญ่ ได้ไปเห็นถึงวิธีการสร้าง “เถ้าแก่” ใหม่ๆของซีพีที่น่าตื่นเต้นมาก มีการอบรมสัมมนา มีการทำโครงการจริงๆ ดูคึกคัก ท่านประธานธนินท์ก็มานั่งฟัง นั่งซักถามเด็กรุ่นใหม่ด้วยตัวเองอยู่บ่อยครั้ง ครั้งหนึ่งก็ตั้งแต่เช้าจนเย็น
ผมถามทีมงานว่าเขาประทับใจอะไรมากที่สุดเวลาได้เจอท่านประธาน ทีมงานบอกว่าท่านประธานนั่งฟังและให้เวลาเด็กรุ่นใหม่พรีเซนต์โครงการอย่างตั้งใจ แม้จะใช้เวลาทั้งวัน ท่านประธานไม่เคยยกโทรศัพท์ขึ้นมาดูระหว่างการฟังเลยซักครั้ง
5
ผมเป็นเด็กที่ยืนเล่าต่อหน้าท่านประธานที่ตั้งใจฟังขนาดนั้นคงจำไม่รู้ลืม
1
  • เขียนตอบด้วยลายมือ
ลูกสาวผมเพิ่งเข้ามหาวิทยาลัยที่สหรัฐได้ ในคลาสเดียวกันก็คงมีนักเรียนที่ได้รับการตอบรับเป็นพันคน เมื่อเช้ามีแพคเกจส่งมาที่บ้านจากทางมหาวิทยาลัยในนั้นนอกจากมีรายละเอียดของมหาวิทยาลัยแล้ว ยังมีการ์ดเล็กๆที่เขียนด้วยลายมือของ director ที่เป็นผู้พิจารณารับนักเรียนอย่างปราณีต บรรจงและมีเนื้อความที่รู้ว่าเขาอ่าน essay ที่ลูกผมเขียนอย่างละเอียด
2
การเขียนด้วยลายมือตอบเป็นความใส่ใจขั้นสูงสุดและนำมาซึ่งประทับใจยิ่งนึกถึงว่าเขาต้องเขียนแบบนี้เป็นพันชิ้นก็ยิ่งรู้สึกดีตั้งแต่ก่อนไปเรียน
  • ให้ความสำคัญแม้เป็นงานที่ไม่สำคัญ
หลักสูตร abc ที่ผมจัดร่วมกับพี่ตุ้ม หนุ่มเมืองจันท์ จะมี workshop ก่อนจบคลาสให้นักเรียนไปทำหนังสั้นกันสองคืนสามวันแล้วกลับมาฉายดูกัน เราได้พี่เก้ง จิระ มะลิกุล และคุณวรรณฤดีแห่ง GDH ผู้คร่ำหวอดในวงการหนังไทยมาเป็นผู้สอนทักษะเบื้องต้นและมาเป็นผู้วิจารณ์หนังพร้อมมอบรางวัลหลังฉายหนังแล้ว ในมุมของผู้สร้างหนังใหญ่ระดับร้อยล้านอย่างพี่เก้ง งานมือสมัครเล่น ทำกันเร่งๆนั้นน่าจะเป็นงานที่ทำเอาขำๆ แต่พี่เก้งจริงจังกับงานของนักเรียนมาก นั่งดูและจดอย่างละเอียดแทบทุกซีน ใช้เวลาหลายวันแบบไม่ทำงานประจำมาดู
1
เวลาพี่เก้งและคุณวรรณวิจารณ์หนังแต่ละเรื่อง นักเรียนจะประทับใจมากถึงความลึกซึ้งและความใส่ใจที่พี่เก้ง “ดู” หนังของพวกเขาจริงๆ เป็นการให้เกียรติอย่างที่ไม่คิดว่าจะได้รับจากผู้ใหญ่ในวงการภาพยนต์ขนาดนี้
1
  • ให้เครดิตในที่สาธารณะ
3
ความน่ารักของพี่อู๊ด อัญชลิน และตุ๊ก นภัสนันท์ พรรณนิภา เจ้าของบริษัท TQM ที่มีมูลค่าตลาดหลายหมื่นล้านที่ทุกคนรวมถึงผมประทับใจก็คือความถ่อมเนื้อถ่อมตัว พยายามปฏิเสธว่าตัวเองไม่เก่ง และให้เครดิตคนรอบข้างอย่างสม่ำเสมอ ไม่ว่าเจอใครในวงไหนแทบจะไม่เคยได้ยินสองท่านนี้พูดถึงตัวเองเวลาคนถามว่า TQM ทำไมถึงเติบใหญ่ได้รวดเร็ว แต่ที่ได้ยินสม่ำเสมอก็คือการให้เครดิต บอกว่าที่โตมาวันนี้เพราะคนโน้นคนนี้
1
ผู้ที่ได้ฟังก็จะรู้สึกชื่นใจและอยากทำงานด้วย..รวมถึงผมที่ตัดสินใจมาช่วยงานทางพี่อู๊ดกับตุ๊กก็เพราะเหตุนี้เป็นหลัก
1
  • ทักมาตอนเดือดร้อน
ตอนที่ผมออกจากดีแทคครั้งแรก คนที่โทรมาชวนผมไปทำงานคนแรกคือคุณวัฒน์ชัย วิไลลักษณ์แห่ง samart และไม่ใช่แค่ครั้งนั้น ทุกครั้งที่ผมมีอันต้องเปลี่ยนงาน คุณวัฒน์ชัยจะโทรมาถามไถ่เสมอ และไม่ถามเฉยๆ มักจะมีการชวน พยายามช่วยเหลือทุกครั้ง แม้กระทั่งตอนที่ผมจะไปอเมริกา ไปเมืองที่ลูกชายคุณวัฒน์ชัยอยู่ พอคุณวัฒน์ชัยรู้ก็รีบโทรมาเสนอความช่วยเหลือ ส่งลูกชายมาดูแล เป็นธุระให้เยอะมากจนผมเกรงใจ
2
คุณวัฒน์ชัยไม่จำเป็นต้องทักมาหรือชวนตอนที่ผมเดือดร้อนเลยก็ได้เพราะในจังหวะหลายครั้ง ผมก็ไม่ได้มีหมวกหรือตำแหน่งหน้าที่การงานใดๆ แต่ด้วยน้ำใจที่นึกถึงก็ทำให้ผมจำแม่นจนวันนี้
  • เขียนถึง
1
มีหลายคนมากที่พี่ตุ้ม หนุ่มเมืองจันท์ เขียนถึงในคอลัมน์ฟาส์ตฟู้ดธุรกิจ การเขียนถึงของพี่ตุ้มมีทั้งเพื่อนำเรื่องดีๆมาเผยแพร่ การเอาบทเรียนทางธุรกิจและชีวิตมาเป็นแรงบันดาลใจ จนถึงเขียนช่วยประชาสัมพันธ์หรือช่วยเหลือผู้คน คนที่ถูกเขียนถึง รวมถึงผมเองก็จะรู้สึกทั้งภาคภูมิใจ ดีใจ ต้องตัดแปะ ต้องเซฟกันเอาไว้ว่าพี่ตุ้มอุตส่าห์นึกถึงและช่วยกระจายความคิดหรือไอเดียสู่ผู้คนในวงกว้าง
1
ผมเองก็เอาความรู้สึกดีๆแบบนี้มาลองก๊อปปี้ต่อ บทความนี้ก็เป็นส่วนหนึ่งของการได้เห็นพี่ตุ้มเขียนถึงผู้คน ไม่จำเป็นต้องเขียนคอลัมน์แบบพี่ตุ้มนะครับ FB ก็เป็นเครื่องมือหนึ่งที่ดีในการทำเรื่องนี้เช่นกัน
  • เข้าข้างเรา
ผมกับเพื่อนร่วมงานเคยก่อเรื่องใหญ่เรื่องหนึ่งไว้สมัยทำงานที่ดีแทค ต้นไอเดียนั้นเป็นฝีมือผมด้วยซ้ำ การกระทำครั้งนั้นทำให้พาร์ตเนอร์คนหนึ่งโมโหมาก เขาไปฟ้องคุณบุญชัย เบญจรงคกุล ซึ่งเป็นซีอีโอดีแทคในตอนนั้นจนกลายเป็นเรื่องราวใหญ่โต คุณบุญชัยโทรมาโวยเพื่อนร่วมงานผมค่อนข้างแรง ผมพยายามจะอธิบายคุณบุญชัยว่าจริงๆแล้วผมคือต้นเหตุและต้องรับผิดชอบเรื่องที่เกิดขึ้น
คุณบุญชัยซึ่งรักและเอ็นดูผมมาก ให้ความไว้ใจมาตลอด ในตอนนั้นเอ็ดผมว่าไม่ต้องมาออกรับแทนเลย พี่ใหญ่รู้ว่าโจ้ไม่ได้ทำ ไม่ต้องมาออกรับแทนเพื่อน ด้วย..เพื่อนผมเลยโดนจนอ่วมด้วยความซวย
1
แน่นอนว่าความผิดคือผมแถมผิดที่ทำให้เพื่อนผมต้องโดนตวาดหนัก ก็ต้องขอโทษขอโพยกันขนานใหญ่ แต่ลึกๆก็รู้สึกดีใจและประทับใจที่พี่ใหญ่เข้าข้างและ “เชื่อ” ผม ไห้ความไว้ใจขั้นสูงสุด ทำให้ภายหลังผมยิ่งต้องระมัดระวังไม่เอาความไว้เนื้อเชื่อใจขนาดนี้ทำให้คุณบุญชัยเดือดร้อนไปอีก
2
กริยาที่เป็นไปโดยธรรมชาติของผู้ใหญ่ที่น่านับถือเป็นข้อที่น่าสังเกตและเรียนรู้ว่า กริยาของผู้ใหญ่ที่ทำให้ผู้ที่ได้พบ ได้เจอ ได้อ่าน ประทับใจนั้นเป็นอย่างไร เรานั้นยังไงก็จะมีบทบาทเป็นผู้ใหญ่ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็นด้วยวัยวุฒิ ด้วยตำแหน่งหน้าที่การงาน หรือด้วยอำนาจบารมี Gesture เวลาที่แสดงออกนั้นจะมีความสำคัญต่อผู้ที่ได้พบมาก
1
ซึ่ง Gesture เล็กๆของผู้ใหญ่ อาจจะนำมาซึ่งความประทับใจที่ไม่มีวันลืมของผู้ที่ได้พบเจอก็ได้นะครับ…
2
โฆษณา