26 ส.ค. 2022 เวลา 00:32 • ปรัชญา
เมื่อก่อนถ้าบอกว่าปลาวาฬเคยอาศัยอยู่บนบกและมีขาด้วย ไดโนเสาร์วิวัฒนาการกลายมาเป็นนกในปัจจุบันใครจะเชื่อ บางคนยังไม่เชื่อเลยว่าคนเราจะมีวิวัฒนาการมาจากบรรพบุรุษตระกูลลิง Homo sapiens ที่เป็นบรรพบุรุษของมนุษย์ก็เป็นลิงมาก่อน ข้อสงสัยที่ว่าทําไมมีมือ มีเท้า มีนิ้ว ไม่น่าสงสัยเท่าไร เพราะมีคําตอบอยู่ชัดเจนว่าในอดีตหลังยุคไดโนเสาร์ ก็จะเป็นยุคของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมและสภาพของป่าไม้ในยุคนั้นก็มีความเหมาะสม ไม่สูงใหญ่เหมือนตอนยุคไดโนเสาร์ครองโลก สภาพป่าไม้อุดมสมบูรณ์เป็นแหล่งอาหารที่เหมาะสม
ทําให้เกิดวิวัฒนการของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมตระกูล ape อยากขึ้นไปอยู่บนต้นไม้เพื่อหลบภัย หาอาหาร มือจึงมี 5 นิ้ว เท้ามี 5 นิ้วเพื่อใช้ปีนป่าย ห้อยโหน และเดินบนพื้นดิน หยิบจับสิ่งของ ป้องกันตัว สิ่งเหล่านี้เมื่อทําไปนานๆ จึงเกิดการเรียนรู้จากการสัมผัส จากมือและเท้า เกิดการพัฒนาสติปัญญาขึ้นมา เมื่ออาหารบนต้นไม้ขาดแคลนก็ลงมาอยู่บนพื้นดินเพราะขี้เกียจจะปืนต้นไม้ คือมีความคิดเรื่องความสะดวกสบาย การเอาตัวรอด
ความฉลาดสติปัญญาจึงเริ่มก่อตัวขึ้นจนกระทั่งสามารถก่อไฟ ล่าสัตว์ ประดิษฐ์ตัวอักษร เครื่องไม้เครื่องมือ มีการรวมกลุ่มเป็นสังคม มีพัฒนาการสติปัญญาเพิ่มขึ้นเรื่อยๆจนกลายมาเป็นมนุษย์ในปัจจุบัน นิ้วเท้า 5 นิ้ว จึงติดมาด้วยในปัจจุบัน เอาไว้เดิน วิ่ง เตะถีบสามี ไม่ได้เอาไปปีนต้นไม้เหมือนก่อน
คําถามที่น่าสงสัยที่สุดก็คือ มีสายพันธุ์ ape อีกจำนวนมากที่มี มือ มีเท้า แบบมนุษย์ ต่างก็เคยอาศัยอยู่บนต้นไม้แบบเดียวกัน ทําไมีเฉพาะสายพันธุ์ homo sapiens เท่านั้นที่พัฒนาสติปัญญากลายเป็นมนุษย์ได้ ในขณะที่สายพันธุ์อื่นกลายมาเป็นลิง ในปัจจุบัน อะไรทําให้เกิดการแยกตัวออกมา Homo sapiens มี dna ของมนุษย์ต่างดาวหรือไม่? จู่ๆความฉลาดทําไมเกิดขึ้นมาเอง ไม่เกิดกับลิงชนิดอื่น
ส่วนคําถามที่ว่า ทําไม มือและเท้าจึงมี 5 นิ้ว ทําไมไม่มี 3,4,7,8 นิ้ว คงมีเหตุผลอะไรบางอย่าง ที่ธรรมชาติ มีสถาปนิกคอยออกแบบมาแล้วว่าจะหยิบจับสิ่งของให้ดี เดินวิ่งได้คล่องแคล่ว ควรจะเป็น 5 ไม่ควรจะน้อยหรือมากว่านี้ เช่นเดียวกับเหตุผลที่คนเรามี อวัยวะเป็นคู่ๆ เช่น ตา หู ปอด มือ เท้า เพื่อเป็น backupและเพื่อเกิดความสมดุลของร่างกาย
โฆษณา