27 ส.ค. 2022 เวลา 09:18 • หุ้น & เศรษฐกิจ
🔥BREAKING!!🔥 : บาตรแตกอีกราย ?? ล่าสุดเงินปอนด์อังกฤษร่วงต่ำสุดในรอบ 37 ปีเทียบดอลลาร์ ขณะที่เงินเฟ้อพุ่งและเตรียมปรับขึ้นราคาพลังงานเกือบ 2 เท่า ! เนื่องด้วยความตึงเครียดทาง Supply Chain และการคว่ำบาตรรัสเซีย ! ประชาชนเริ่มบ่นไม่ไหวจะเคลียร์แล้ว ! จับตาปัญหาจะดีขึ้นหรือไม่ในอนาคต ?
1
⚠️บาตรแตกยับกันไปอีกรายหรือไม่ครับท่านผู้ชม ?? ล่าสุดเงินปอนด์อังกฤษร่วงต่ำสุดในรอบ 37 ปี (ตั้งแต่ปี 1985) ที่ราว ๆ 1.16 ต่อ 1 ดอลลาร์แล้ว ขณะที่เงินเฟ้อในประเทศยังคงพุ่งและรัฐบาลประกาศเตรียมปรับขึ้นค่าพลังงานเกือบ 2 เท่าตัวเลยทีเดียว !
1
โดยสื่อหลายแห่งรายงานว่าครัวเรือนอังกฤษจะต้องเผชิญค่าไฟฟ้าพุ่งขึ้นเป็น 3,549 ปอนด์/ปี จากเดิมที่ราว 1,971 ปอนด์/ปี ซึ่งคิดเป็นการดีดตัวขึ้นถึง +80% เลยทีเดียว และการขึ้นราคานี้จะเริ่มในเดือนตุลาคมเป็นต้นไป
นักวิเคราะห์บางคนกล่าวว่าหากราคาพลังงานในตลาดโลกยังไม่ลดลง ค่าไฟฟ้าเฉลี่ยในอังกฤษอาจพุ่งสูงขึ้น 6,600 ปอนด์/ปีเลยทีเดียว ซึ่งหากเกิดขึ้นจริงจะคิดเป็นการพุ่งขึ้นถึง 5 เท่าตัวหรือราว 500%
1
ค่าเงินปอนด์ตอนนี้กำลังอยู่ใกล้จุด Low เมื่อ 2 ปีที่แล้ว หรือพูดง่าย ๆ ว่าเป็นจุดต่ำสุดในรอบ 37 ปีเลยทีเดียว !!! รอชมค่าเงินจะเคลื่อนไหวทางไหนต่อกันแน่ ? จะถึงจุด Bottom หรือยัง ?? หรือจะร่วงลงได้อีกตามยูโรไปกันแน่ ?? (ที่มารูป : Bloomberg)
📌ตอนนี้รัฐบาลอังกฤษกำลังพยายามเร่งหามาตรการเพื่อมาชะลอเงินเฟ้อโดยด่วน ขณะที่ BOE มองว่าเงินเฟ้ออังกฤษอาจพุ่งสูงสุดราว 11-13% ขึ้นไปที่จุด Peak ก่อนจะปรับตัวลงหลังจากนั้น ซึ่งก็ต้องมารอดูกันว่าจะจริงหรือไม่ ?
เงินเฟ้ออังกฤษในปัจจุบันอยู่ที่ 10.1% เข้าไปแล้ว ขณะที่ประชาชนก็เผชิญปัญหาค่าครองชีพยังใหญ่ โดยสื่อบางแห่งก็รายงานว่าครัวเรือนประมาณ 50% กำลังอยู่ในภาวะเสี่ยงที่จะเข้าสู่ความยากจนตามเกณฑ์มาตรฐาน
1
วิกฤตด้านพลังงานที่เกิดขึ้นนี้ ไม่ใช่แค่ในอังกฤษเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงยุโรป เอเชีย และโซนอื่น ๆ อีกทั่วโลก ซึ่งที่เด่นชัดที่สุดก็คงเป็นในโซนยุโรปที่มีการคว่ำบาตรรัสเซียโดยตรง
⚠️มารอดูกันว่าสถานการณ์ด้านพลังงาน เงินเฟ้อ และการเมืองโลกจะเป็นอย่างไรต่อไปกันแน่ ? เพราะหากยังคงอยู่ในภาวะเช่นนี้และสงครามทวีความรุนแรงขึ้นอีก เศรษฐกิจโลกก็อาจทรุดตัวลงได้
แต่สำหรับความเคลื่อนไหวในตลาดการเงิน ตลาดหุ้น ทองคำ หรือ Forex นั้น อย่างที่ World Maker ได้บอกไปว่าแม้จะมีแรงกดดันจากภาค Real Sector มากแค่ไหนก็ตาม แต่อย่าพึ่งด่วนสรุปแบบ 100% ว่าราคาหุ้นจะเคลื่อนไหวไปในทิศทางเดียวกับเศรษฐกิจโลกเสมอไป
1
ยกตัวอย่างเช่นในยุโรปที่ดูเหมือนจะมีวิกฤตด้านพลังงาน แต่หากเราดูที่ตลาดหุ้นจะเห็นได้ว่าจนถึงตอนนี้ปรับตัวสูงขึ้นมาเรื่อย ๆ ไม่ได้ลงไปตามข่าวร้ายเลยแม้แต่น้อย ซึ่งถือเป็นหลักฐานชัดเจนว่า 'บางครั้งทิศทางข่าวกับหุ้นก็เคลื่อนไหวกันคนละทางได้'
1
📌ดังนั้นการเก็งกำไรที่ดีควรอยู่บนพื้นฐานของการบริหารความเสี่ยง ไม่ใช่การตั้งความหวังถึงกำไรเป็นหลัก โดยเฉพาะในช่วงเวลาที่มีความเสี่ยงมากเช่นนี้ เราไม่อาจรู้ได้แน่นอนว่าหุ้นจะขึ้นแรงหรือลงแรงเมื่อไหร่
3
(ที่มารูป : Financial Times)
🔥ทันโลก ทันเหตุการณ์ ทันข่าวสาร อย่างแท้จริงไปกับ #WorldMaker🔥
🙏 ขอบคุณทุกท่าน 🙏 ที่ติดตาม World Maker ฝากกด Like และ Share เพื่อเป็นกำลังใจและให้นักลงทุนท่านอื่นได้รับข้อมูลที่มีประโยชน์เหล่านี้ด้วยนะครับ ขอบคุณครับ 😊
โฆษณา