30 ส.ค. 2022 เวลา 04:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
เปิด 3 ขุมทรัพย์ลงทุน "หุ้นญี่ปุ่น" สาย VI ท่ามกลางตลาดผันผวนทั่วโลก
ล่าขุมทรัพย์ The Lost Decade of JAPAN กับทศวรรษที่สูญหายไปจากแผนที่เศรษฐกิจโลก ซึ่งทั้งเศรษฐกิจ ประสบกับภาวะตกต่ำยาวนานนับ 20 ปี และตลาดหุ้นแดนซามูไร หลุดจากเรดาห์นักลงทุนไปแทบหมดสิ้น แต่เมื่อ ‘ญี่ปุ่น’ คืนบัลลังก์ "หุ้นคุณภาพ" แห่งเอเชีย ด้วยกำไร บจ. โตโดดเด่น ไม่แพ้ใคร
เปิด 3 ขุมทรัพย์ลงทุน "หุ้นญี่ปุ่น" สาย VI ท่ามกลางตลาดผันผวนทั่วโลก
"ตราวุทธิ์ เหลืองสมบูรณ์" ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บลจ. จิตตะ เวลธ์ ผู้ให้บริการกองทุนส่วนบุคคล Jitta Wealth ฉายภาพให้เห็นถึง "ฉายา The Lost Decade of Japan" ว่า ญี่ปุ่นได้ฉายานี้ มาหลังจากประสบกับภาวะเศรษฐกิจและตลาดหุ้นที่ตกต่ำซบเซามายาวนาน กว่า 20 ปี
หลังผ่านสงครามโลกครั้งที่ 2 ความฮึดสู้ของชนในชาติเป็นแรงผลักดันให้เศรษฐกิจญี่ปุ่นบูมสุดๆ จนถึงช่วงทศวรรษที่ 1980 ซึ่ง GDP ต่อหัวของญี่ปุ่นสูงที่สุดในโลก นโยบายเศรษฐกิจ มาตรการกระตุ้น รวมถึงกระบวนการขับเคลื่อนต่างๆ ของญี่ปุ่นสร้างปรากฏการณ์ใหม่ๆ ต่อสายตาชาวโลก จนสินค้าญี่ปุ่นหลายแบรนด์ผงาดขึ้นมาเป็นที่ยอมรับในระดับสากล ที่เราคุ้นเคยกันดีอย่างเช่น โตโยต้า หรือโซนี่
แต่หลังจากนั้น ตั้งแต่ต้นทศวรรษ 1990 แรงเก็งกำไรในอสังหาริมทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ รวมถึงแนวทางการบริหารงานที่ผิดพลาดของรัฐก็ทำให้เศรษฐกิจของประเทศตกต่ำลง
จากตัวเลข GDP ที่เคยสูงมากค่อยๆ ลดลงจนเหลือแค่ 1% กว่าต่อปี ซึ่งต่ำกว่าเศรษฐกิจพัฒนาแล้วในประเทศอื่นๆ มาก จนญี่ปุ่นต้องสูญเสียตำแหน่งเศรษฐกิจใหญ่อันดับ 2 ของโลกให้กับจีน และตกชั้นมาอยู่ที่ 3 ตั้งแต่ปี 2558 จนถึงปัจจุบันนี้ ขณะที่ตลาดหุ้นก็ถดถอยลงมาเรื่อยๆ และตกต่ำต่อเนื่องยาวนาน
"ตลาดหุ้นญี่ปุ่น" ขุมทรัพย์ลงทุน ท่ามกลาง ตลาดผันผวนทั่วโลก
มาวันนี้ ตลาดหุ้นญี่ปุ่น กลับมาแล้ว แม้ไม่ได้กลับไปสู่ยุคเฟื่องฟูเหมือนในอดีต แต่เรามีข้อมูลที่น่าสนใจ กับอัตราการเติบโตของดัชนีตลาดหุ้นญี่ปุ่นที่สูงกว่า 13% ต่อปีโดยเฉลี่ย ในช่วง 10 ปีให้หลังมานี้ ซึ่งถือเป็นระดับเดียวกับตลาดหุ้นน้องใหม่เนื้อหอมอย่างเวียดนาม ทำให้ตลาดหุ้นญี่ปุ่น กลายเป็นขุมทรัพย์การลงทุนที่น่าสนใจ ท่ามกลางสถานการณ์เศรษฐกิจและตลาดการลงทุนผันผวนทั่วโลก
หุ้นขึ้นที่แดนอาทิตย์อุทัย
การปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องของตลาดหุ้นญี่ปุ่น ณ 18 ส.ค.2565 ดัชนีนิกเกอิปรับขึ้นมาทะลุระดับ 29,000 จุดแล้ว ประกอบกับระดับ Valuation ที่ยังถือว่าต่ำอยู่เมื่อเทียบกับตลาดพัฒนาแล้วอื่นๆ จึงเป็นแรงดึงดูดนักลงทุนต่างชาติให้กลับมาเพิ่มพอร์ตหุ้นญี่ปุ่นอีกครั้ง
ที่สำคัญตลาดญี่ปุ่นเต็มไปด้วยหุ้นพื้นฐานคุณภาพดี และมีความหลากหลายทั้งด้านอุตหสากรรมและขนาดธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ข้ามชาติ ธุรกิจขนาดใหญ่ ขนาดกลาง รวมถึงเอสเอ็มอีน้อยใหญ่ให้เลือกมากมาย
บริษัทจดทะเบียน (บจ.) หลายรายในตลาดหลักทรัพย์ญี่ปุ่นมีอายุร่วม 100 ปี โดยบริษัทที่มีอายุเกิน 100 ปีทั่วโลก มากกว่า 56% อยู่ในญี่ปุ่น ซึ่งธุรกิจญี่ปุ่นเน้นรักษาคุณภาพเพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืน นอกจากนี้ การเน้นความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านและพัฒนาปรับปรุงให้ดีขึ้นต่อเนื่อง ถือเป็น DNA ในการทำธุรกิจของชาวญี่ปุ่น และวัฒนธรรมการทำงานแบบนี้สะท้อนได้จากงานด้านวิจัยและพัฒนา (R&D) ของญี่ปุ่น ที่ไม่เป็นสองรองใคร
โฆษณา