31 ส.ค. 2022 เวลา 04:00 • ไลฟ์สไตล์
รวบรวมทุก “อาชีพผู้สูงอายุ” หาเงินอย่างไร? ให้มีความสุข
1
ปัจจุบันผู้สูงอายุในไทยมีจำนวนเพิ่มขึ้น ส่วนทางกับอัตราการเกิดกลับลดลงและมีอัตราที่ช้ามาก สถานการณ์เด็กเกิดใหม่ของประเทศไทยขณะนี้ต่ำกว่า 600,000 รายต่อปี และในปีนี้ก็มีอัตราการเกิดไม่ถึง 0.5% ด้วยซ้ำ อยู่ที่ 0.18% ถือเป็นจำนวนที่ค่อนข้างน้อย
รวบรวมทุก “อาชีพผู้สูงอายุ” หาเงินอย่างไร? ให้มีความสุข
โดยประชากรผู้สูงอายุ ปี 2565 นั้นมีมากถึง 12,116,199 คน คิดเป็น 18.3% ของประชากรทั้งหมด เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 0.5% แบ่งเป็น
1
“ผู้สูงอายุวัยต้น” ช่วงอายุ 60-69 ปี จำนวน 6,843,300 คน คิดเป็น 56.5% ของผู้สูงอายุทั้งหมด
“ผู้สูงอายุวัยกลาง” ช่วงอายุ 70-79 ปี มีจำนวน 3,522,778 คน คิดเป็น 29.1% และ
“ผู้สูงอายุวัยปลาย” อายุ 80 ปีขึ้นไป จำนวน 1,750,121 คน คิดเป็น 14.4%
ด้วยจำนวนผู้สูงอายุที่มากขึ้น และหลายคนยังมีไฟในการทำงาน มีศักยภาพอย่างเต็มเปี่ยม "กรุงเทพธุรกิจ" ได้รวบรวม "อาชีพผู้สูงอายุ" ที่เหมาะสบกับผู้สูงอายุ สามารถยืดหยุ่นกับเวลา งานหนักหรืองานเบาก็สามารถทำได้ ใช้เวลาว่าง ทำได้ทั้งที่บ้านหรือสถานที่ใกล้ๆ ให้ได้เลือก เริ่มด้วย
1
อาชีพ-ธุรกิจที่เหมาะกับสูงอายุ รายได้ดี ชีวิตมีความสุข ทำงานที่บ้าน ทำงานออนไลน์ แก้เบื่อแก้เหงา
1. ปลูกผักหรือทำสวน
ผู้สูงอายุหลายคนชอบการปลูกผัก ทำสวน เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว เพราะได้อยู่กับธรรมชาติ ได้ใช้แรงเป็นการออกกำลังกายยืดเส้นยืดสายไปด้วยในตัว ซึ่งผลผลิตที่ได้มา ก็สามารถนำมากินเองโดยไม่ต้องเสียเงินซื้อ ถ้าผลผลิตเหลือ ก็สามารถเอาไปขายตามท้องตลาด หรือฝากขายตามร้านสะดวกซื้อ
2. ทำอาหารหรือทำขนมขาย
ผู้สูงอายุบางท่านมีฝีมือในการทำอาหาร ชอบทำให้ลูก ๆ หลานๆ กินเป็นประจำอยู่แล้ว ลองหันมาทำอาหารหรือขนมขาย แบ่งปันความอร่อยให้คนนอกบ้านบ้าง ก็ดีไม่น้อยนะคะ ยิ่งในยุคสมัยนี้ มีช่องทางการขายมากมาย ทั้งร้านค้าออนไลน์ ช่องทางเดลิเวอรี่ หรือจะเปิดร้านขายที่บ้าน
3. เป็นที่ปรึกษาให้องค์กร
3
ผู้สูงอายุที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน ก็อาจจะเป็นที่ปรึกษาให้กับองค์กรต่าง ๆ เนื่องจากความรู้และประสบการณ์ที่มีมากมาย หลายองค์กรจึงนิยมเชิญผู้สูงอายุที่เกษียณอายุการทำงานไปเป็นที่ปรึกษาหรือผู้ช่วยในการตัดสินใจต่าง ๆ
4. ธุรกิจปล่อยเช่าอสังหาริมทรัพย์
เหมาะสำหรับคนที่มีที่ดิน บ้านพัก ห้องแถว คอนโด ที่ไม่ได้พักอาศัยสามารถนำมาปล่อยเช่าเพื่อหารายได้ยิ่งที่พักอยู่ในทำเลที่ดียิ่งได้ราคาสูง หรือใครที่มีที่พักอยู่ในแหล่งท่องเที่ยวก็สามารถเปิดเป็นโฮมสเตย์ ได้เช่นเดียวกัน
5. รับสอนพิเศษ หรือติวเตอร์ ทั้งรูปแบบออนไลน์และออฟไลน์
1
สำหรับอาชีพการสอนพิเศษในปัจจุบันสามารถเลือกสอนพิเศษได้หลากหลายรูปแบบทั้งการสอนตามสถาบันกวดวิชา หรือการรับสอนเสริมตามโรงเรียนทั่วไป ไปจนถึงอีกหนึ่งรูปแบบการสอนอย่างการสอนออนไลน์ที่ให้คุณสามารถเลือกสอนได้อย่างหลากหลาย ไม่เพียงแค่วิชาทางด้านวิชาการเท่านั้น ความรู้ทั่วไป ความรู้เฉพาะทาง หรือความรู้สำหรับการประกอบอาชีพ เช่น การทำอาหาร การซ่อม งานประดิษฐ์ การวาดภาพ การสอนดนตรี ก็สามารถทำได้
1
6. งานฝีมือหรืองานศิลปะ
ผู้สูงอายุท่านใดที่มีความชื่นชอบ หรือมีฝีมือในเรื่องของงานศิลปะ เช่น วาดรูป เครื่องปั้น ทอผ้า แกะสลัก หากลองนำงานศิลปะเหล่านี้ไปวางขาย ก็ช่วยสร้างรายได้ได้ดี
7. นักลงทุน
เหมาะสำหรับผู้สูงอายุที่มีเงินเก็บอยู่แล้ว และอยากให้เงินเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ก็อาจจะลงทุน ซื้อสลากหรือ พันธบัตรรัฐบาล ฝากประจำต่าง ๆ ก็ดีนะคะ แต่วิธีนี้ต้องปรึกษาผู้เชี่ยวชาญหรือศึกษารายละเอียดดี ๆ ให้รอบคอบก่อนการลงทุนนะคะ
8. ถ่ายภาพขาย
คนรักการถ่ายภาพ ลองนำภาพถ่ายเหล่านั้น มาขายบนเว็บไซต์ออนไลน์ เช่น Shutterstock Dreamstime Fotolia เพราะนอกจากจะได้รายได้ดีแล้ว ยังได้ทำงานอดิเรกที่ชอบ และยังได้ท่องเที่ยวไปหาไอเดีย หรือสถานที่ถ่ายรูปต่าง ๆ ช่วยแก้เบื่อแก้เหงาได้ด้วย
1
9. ขายของออนไลน์
ในยุคนี้ คนหันมานิยมซื้อของบนช่องทางออนไลน์กันมากมาย เพราะสะดวกและประหยัดเวลา ผู้สูงอายุอาจจะลองใช้ช่องทางออนไลน์นี้ขายสินค้าดู ไม่ต้องเสียค่าแผง หรือเหนื่อยกับการยืนขายทั้งวัน เพราะแค่นั่งอยู่ที่บ้านก็สามารถขายได้
10. นักเขียนหรือนักแปล
ผู้สูงอายุที่มีความชื่นชอบในการเล่าเรื่องราวประสบการณ์ชีวิต หรือชื่นชอบที่จะแบ่งปันความความรู้ ความสนใจ ลองนำสิ่งเหล่านั้น มากลั่นกรองเป็นตัวหนังสือดูสิคะ แล้วอาจจะเผยแพร่ผ่านบล็อก เว็บไซต์ หรืออาจจะส่งสำนักพิมพ์ ผู้สูงอายุสามารถทำได้
11. เปิดบ้านพักโฮมสเตย์
หากบ้านมีพื้นที่เหลือ ไม่รู้จะทำอะไรดี หรือมีบ้านพักตากอากาศที่ว่าง ไม่ค่อยได้ไปพักผ่อนบ่อย ๆ ลองหันมารีโนเวทให้เป็นบ้านพักโฮมสเตย์ก็ดีไม่น้อยนะคะ โดยเฉพาะหากเป็นบ้านที่ตั้งอยู่ในแหล่งท่องเที่ยว นอกจากจะไม่ต้องออกแรงอะไรมากแล้ว ยังได้กำไรมากมายอีกด้วย
12. รับแปลงาน แปลภาษา ล่าม
อาชีพนี้เหมาะสำหรับผู้ที่มีความรู้และความสามารถทางด้านภาษา เพราะคุณสามารถรับงานแปลภาษา หรือแปลงาน ที่ต้องอาศัยความละเอียดรอบคอบและประสบการณ์ในการแปลภาษา เพื่อให้ได้ภาษาที่สละสลวยมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้หากคุณเป็นคนที่ชื่นชอบการออกไปข้างนอก คุณอาจมองหาอาชีพล่าม นอกจากคุณได้ใช้ความรู้ด้านภาษาแล้วยังได้พบปะผู้คนอีกด้วย
โฆษณา