27 ส.ค. 2022 เวลา 18:26 • ธุรกิจ
ถึงคุณไม่เปลี่ยน
โลกก็เปลี่ยนคุณอยู่ดี
@ รถรับจ้าง Taxi
30 ปีก่อนครอบครัวเราไม่มีเงิน
คุณพ่อซื้อรถมา 1 คัน เพื่อขับ
Taxi ขับวันละสองกะ จนสามารถซื้อคันที่สอง แบ่งให้ลูกช่วยขับ ต่อมาอีก 10 ปี เรามีรถ Taxi 2,000 คัน เราทำงานหนัก เราต่อสู้เรากับเงินกู้ (Finance) จนมีรถ 2,000 คัน
แต่ว่า…เมื่อไม่นานนี้ มีเด็กอเมริกันสร้าง
นวัตกรรมอะไรก็ไม่รู้ขึ้นมา กดปุ่มเดียวรถ Taxi ทั้งโลก ตกอยู่ในมือของสิ่งนั้น ทั้งๆ ที่ไม่มีรถสักคัน มันถูกเรียกว่า “Uber”
UBER
@ ห้องชุด (Apartment)
ครอบครัวเราทำบ้านเช่า เราค่อยๆ เก็บค่าเช่าจนสร้างหอพัก แล้วค่อยๆ ขยายเป็นตึก เรียกว่า Service Apartment เรามีหลายตึกมาก เราเริ่มฐานะดี เรามีระบบจองห้องพักที่
ทันสมัย เราขยันและฉลาด
วันดีคืนดีมีเด็กอีกคน มาจากอีกซีกโลก มันสร้างนวัตกรรมอะไรไม่รู้ กดปุ่มเดียว มันมีห้องเช่ารายวัน รายเดือนนับล้านห้อง โดยที่มันไม่ได้ซื้อ มันเรียกว่า “AirBnB”
@ เครื่องใช้ไฟฟ้า
ครอบครัวเราขายเครื่องใช้ไฟฟ้าในเวิ้งนครเกษม สมัยก่อนเราขายดีมากๆ มีคนมาจากต่างจังหวัด มาซื้อของที่เรา เรามีบริการส่ง คุณพ่อส่งผมเรียนมหาวิทยาลัยดีๆ
วันดีคืนดี…มีห้างเปิดร้านขาย
เครื่องใช้ไฟฟ้าสมัยใหม่ เปิดสาขาเยอะมากๆ มีอำนาจต่อรองโรงงานมากกว่าผม ผมเริ่มขายไม่ดี ห้างนั้นชื่อ “PowerBUY”
วันดีคืนดี โลกเปลี่ยนไปมีระบบการซื้อแบบใหม่ ไม่ต้องไปห้าง ไม่ต้องมาร้านผม กดปุ่มเดียวเช็คราคาเครื่องใช้ไฟฟ้า ได้ถูกที่สุดในประเทศ บริการส่งถึงบ้าน มันคือ แอปพลิเคชั่น อีคอมเมิร์ซ Amazon
Amazon
“ผมขยัน ผมไม่โง่ ผมเรียนจบเกียรตินิยม”
ต่อมาอีกเรื่อยๆๆ
PowerBuy กำลังลดสาขาลง
@ โรงงานรถยนต์
ผมจบวิศวะฯ ยานยนต์ เรียนยากมากๆ ผมได้ทำงานโรงงานรถยนต์อันดับ 1 ของโลก ผมพัฒนาทักษะมา 15 ปี รถยนต์ที่ผมสร้างมีคุณภาพ
ต่อมา…ผมได้รับจดหมายสมัครใจให้ลาออก
โรงงานบอกว่า
ต่อไปเราจะให้หุ่นยนต์ และต่อไปรถยนต์จะไม่มีระบบเดิม ที่คุณเรียนยานยนต์มาใช้ไม่ได้
“คุณต้องเรียน Software คุณต้องเรียนปัญญาประดิษฐ์”
ผมขยัน ผมฉลาดมากๆ ผมโคตร...งง....
@ หมอ
ผมตั้งใจเรียนหมอ ผมชอบรักษาคน เรียนหมอต้องขยัน ต้องอดทน และต้องฉลาดมากๆ
ผมเรียนหมอ 6 ปี ฝึกงานอีก 10 ปี เรียนเฉพาะทางอีก ทักษะผม…ถูกสะสมมาอย่างดี วันดีคืนดี มีเครื่องมืออันหนึ่ง มันวางไว้หน้าหมู่บ้าน
-มันวัดความดันได้
-มันเจาะเลือดเก่ง
-มันเอาเลือดไปวิเคราะห์ภายใน 1 นาที
-มันวัดไข้ได้
-มันบอกคนไข้ว่า ป่วยเป็นอะไรได้ภายใน
5 นาที นาที
-ที่สุดทึ่ง…มันฉีดยาให้คนไข้
-อีก 15 นาทีต่อมา คนไข้หายกลับบ้านได้
ผมถูกแย่งงาน ผมขยันมาก ผมโคตรฉลาด ผมตกงาน ผมเสียความมั่นใจตัวเอง ชีวิตผมไร้ค่า เพราะนวัตกรรมใหม่ๆกำลังมาแทนที่
@ ธนาคาร
ครอบครัวเราเป็นมหาเศรษฐี
คุณปู่สร้างธนาคารขึ้นมา หลานเป็นรุ่นที่ 4 กิจการของธนาคารทำยากขึ้น
สิ่งแวดล้อมเปลี่ยนไป แต่ธนาคารก็ยังเป็นธุรกิจที่ทรงอิทธิพล ผมปล่อยกู้ลูกค้ารายใหญ่
ต่อมาลูกค้ารายใหญ่ เริ่มกู้เองได้ ออกพันธบัตรเอง
ผมปล่อยรายย่อย ต่อมาผมถูกร้านค้าปลีกแย่งลูกค้า
เขารับเงินสด จ่ายโรงงานเครดิต
เขามีเงินเหลือ…เลยเอามาปล่อยกู้
เขาชื่อ อิออน เขาแย่งลูกค้ารายย่อยเราไป
ไม่เป็นไร…เรายังมีอีกหลายธุรกิจ
เราบังคับพวก SME ได้พวกนี้ไม่หือไม่อือ โดนบังคับซื้อประกันได้ รายได้เรายังดี
วันดีคืนดีมีคนบอกว่า
“มีบริการใหม่ๆ มาแย่งการค้าผม มันไม่ต้องเปิดสาขา มันไม่ต้องสำรองเงิน มันมีแค่ปุ่มเดียว คนที่สร้างระบบใหม่แบบนี้มีหลายคน ผมโดนแย่งลูกค้า แย่งรายได้ทุกวัน…จนธุรกิจของผมเซและทรุดตามลำดับ
เขาเรียกมันว่า FinTech มันคืออะไร
ผมขยัน ผมโคตรฉลาด ผมโคตรรวย
ผมทรงอิทธิพล แต่ผมแพ้ ผมโคตร…งง
โลกเรามันมีความเปลียนแปลงเร็วมาก...
เราต้องเตรียมตัวเปิดรับ และเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ตลอดเวลาครับ
โลกยุคใหม่..ไม่ใช่ปลาใหญ่กินปลาเล็ก
แต่โลกยุคใหม่นี้..ปลาเร็วกินปลาช้า
ถ้าคุณไม่เปลี่ยน ไม่ปรับตัว
ให้เข้ากับยุคสมัยแล้ว
ยุคสมัย และเทคโนโลยี
ก็จะกลืนกินคุณ และทำลายคุณ
และจะเปลี่ยนคุณให้ลำบากอย่างแน่นอน
โค้ช เจมส์ ไพบูลย์ เรียบเรียง
โฆษณา