29 ส.ค. 2022 เวลา 01:08 • การศึกษา
รู้เรื่องสัตว์ ๆ ตอนที่ 44 | สัตว์คู่บ้านคู่เมืองที่ปรากฎอยู่ในธง
ธงเป็นสิ่งที่แสดงถึงสัญลักษณ์ของประเทศและดินแดนต่าง ๆ โดยสีสันบนธงก็มีการแทนสัญลักษณ์ที่แตกต่างกัน และนอกจากสีแล้วธงยังมีรูปสัญลักษณ์บนธง ซึ่งรูปของสัตว์ก็ปรากฎอยู่ในธงของหลาย ๆ ประเทศและดินแดน
แม้แต่ประเทศไทยเองก็เคยมีธงที่มีรูปช้างซึ่งเป็นสัตว์ประจำชาติไทยก่อนจะเปลี่ยนเป็นธงในปัจจุบัน
วันนี้มาลองดูกันว่าสัตว์ที่อยู่ในธงต่าง ๆ มีสัตว์อะไรบ้าง แต่ต้องบอกก่อนว่าธงที่นำมาให้ดูวันนี้ไม่ใช่ธงประเทศทั้งหมดนะคะ บางอันก็เป็นธงของดินแดนอาณานิคม
เท่าที่หามาได้นี้มีธงซึ่งใช้รูปสัตว์สัญลักษณ์อยู่ทั้งหมด 36 ผืนค่ะ ภาพรวมดูแล้วสัตว์ยอดนิยมที่ปรากฎอยู่บนธงก็คือนกอินทรีย์และสิงโตค่ะ
แต่บางประเทศก็ได้เลือกเอาสัตว์ประจำชาติหรือสัตว์เฉพาะถิ่นของประเทศนั้น ๆ มาอยู่บนธง เช่น Sisserou parrot นกแก้วเฉพาะถิ่นของโดมินิกัน นกกระเรียนมงกุฎเทาของยูกันดา นก Quetzal ที่มีสีเขียวคาดแดงสดใสของประเทศกัวเตมาลา หมาไม้สัตว์ประจำชาติของโครเอเชีย เป็นต้น
นอกจากนี้ยังมีธงที่มีสัตว์หลายชนิดรวมกัน โดยธงสองผืนจากประเทศหมู่เกาะที่รู้สึกสะดุดตามาก มีอยู่ด้วยกันสองผืยและจะขอหยิบยกมาพูดถึง
กุ้งมังกรกับหอยสังข์บนธงของหมู่เกาะเติกส์และเคคอส (Turks and Caicos Islands)
ธงผืนแรกก็คือธงของหมู่เกาะเติกส์และเคคอสซึ่งเป็นอาณานิคมโพ้นทะเลของสหราชอาณาจักรประกอบไปด้วยหมู่เกาะย่อยในเขตร้อน 2 หมู่เกาะ ได้แก่ หมู่เกาะเคคอสและหมู่เกาะเติกส์
อาณานิคมนี้ตั้งอยู่ในทะเลแคริบเบียน อยู่ห่างจากเมืองไมแอมี รัฐฟลอริดาของสหรัฐอเมริกาไปทางตะวันออกเฉียงใต้ 970 กม. และอยู่ห่างจากหมู่เกาะบาฮามาสไปทางตะวันออกเฉียงใต้ 80 กม. มีพื้นที่ทั้งหมด 430 ตร.กม.
และสัตว์ที่อยู่บนธงของหมู่เกาะนี้ก็คือหอยสังข์ (queen conch shell) กับกุ้งมังกรแคริเบียน (Caribbean spiny lobster) นั่นเอง แถมด้วยกระบองเพชร (Turk's cap cactus) อีกต่างหาก
https://en.wikipedia.org/wiki/Flag_of_the_Turks_and_Caicos_Islands
ธงก็ Amazing แล้ว มาดูตราแผ่นดิน (Coat of arms) กันบ้างค่ะ บอกเลยว่าว้าวซ่ามากมีทั้งนกกระทุงและนกฟลามิงโกเลยทีนี้ เท่สุดๆ ไปเลยค่ะ
https://en.wikipedia.org/wiki/Coat_of_arms_of_the_Turks_and_Caicos_Islands
เรนเดียร์ แมวน้ำและเพนกวินบนธงของเกาะเซาท์จอร์เจียและหมู่เกาะเซาท์แซนวิช (South Georgia and the South Sandwich Islands)
ธงผืนที่สองที่จะพูดถึงก็คือธงเกาะเซาท์จอร์เจียและหมู่เกาะเซาท์แซนวิช ซึ่งเป็นดินแดนโพ้นทะเลของสหราชอาณาจักรในมหาสมุทรแอตแลนติกตอนใต้ โดยตกเป็นดินแดนโพ้นทะเลของสหราชอาณาจักรในปี พ.ศ. 2528 จากการทำสงครามกรณีพิพาทหมู่เกาะฟอล์กแลนด์ระหว่างอังกฤษกับอาร์เจนตินา ดินแดนนี้ถูกปกครองโดยตรงจากหมู่เกาะฟอล์กแลนด์
สำหรับหมู่เกาะนี้ธงชาติและตราสัญลักษณ์มีความเหมือนกัน โดยมีรายละเอียดประกอบด้วยสัตว์มากถึงสี่ชนิด ก็คือ กวางเรนเดียร์ (reindeer crest) แมวน้ำ (fur seal) เพนกวินมะกะโรนี (macaroni penguin) และสิงโตนั่นเอง
https://en.wikipedia.org/wiki/Coat_of_arms_of_South_Georgia_and_the_South_Sandwich_Islands
อ้างอิง
โฆษณา