28 ส.ค. 2022 เวลา 16:45 • ถ่ายภาพ
ชีวิตที่ไม่เคยห่างหอย 😅 ในซอยที่ไม่เคยห่างเหิน 🤣
3
ขึ้นหัวเรื่องมาล่อแหลมไปนิสนุง แต่จริง ๆ แล้วช้างเป็นคนเรียบร้อยครับ 🤣 ทุกคนอย่าเพิ่งปิดทิ้งไปก่อนนะ วันนี้พาเข้าเรื่องการถ่ายภาพเลยครับ สัญญา ❤️
ในวันที่พาเด็กเดินเรียนรู้ธรรมชาติ เด็กก็มองหาแต่เจ้า Snail นี่แหล่ะครับ แล้วจะให้ช้างห่างจากหอยไปได้ยังไง ก็เลยเอาจริงเอาจังกับหอยเลนดีกว่า
วันนี้ถือว่าโชคดีครับ ที่มาเจอหอยทากเค้ากำลังเดินเล่นในสนามหญ้า ปกติจะเห็นเค้าอยู่พื้นที่แฉะนิด ๆ แต่ไหงวันนี้มาอยู่ป่ารกซะงั้น
ที่ช้างว่าโชคดีก็คือ สีของหญ้าด้านหลัง หญ้าที่หอยกำลังเดิน เป็นเฟรมภาพที่ดีเลยเนื่องจากไม่มีสีอื่นมารบกวน และยังมีของแถมคือดอกหญ้าสีม่วง ๆ ที่ดอกเค้าเล็กกว่าหัวเข็มหมุดซะอีก แต่เอาเข้ามาในภาพได้แบบไม่รบกวนเลยครับ
แต่กลับช่วยดึงส่ยตานิด ๆ ให้รู้สึกถึงความไม่จืด ที่ยังมีสีสันเข้ามารวมในเฟรมภาพครับ
ภาพแรกด้านบน ช้างตั้งใจให้ดอกไม้อยู่ซ้ายขวาเพื่อความสมดุลครับ (อันนี้ตั้งใจเลย) โดยมองหาดอกที่ระยะได้ตามที่ตั้งใจ ตั้งเฟรมภาพรอไว้ จนพี่หอยเค้าเดินมาเข้าเฟรม ก็ค่อยกดถ่ายภาพ ใช้ความอดทนรอนิดนึงครับ
แค่ก็ต้องดูด้วย ว่าเค้ากำลังเดินมาทางที่เราตั้งเฟรมไว้นะครับ
ส่วนควาทเบลอของฉากหน้าและฉากหลัง มันจะเบลอแบบนี้เอง ด้วยการที่เราถ่ายใกล้ตัวหอยมาก ๆ เพราะต้องการเน้นให้เห็นเต็มภาพครับ
และช้างก็ไม่ลืมที่จะถ่ายภาพดอกหญ้า เก็บมาในอัลบั้มด้วย
แต่ด้วยความที่ดอกเค้าเล็กกว่าหัวเข็มหมุด เลยเป็นข้อจำกัด ที่จะถ่ายเน้นให้เห็นดอกเค้าใหญ่ ๆ ด้วยกล้องโทรศัพท์ ค่อนข้างยากมาก ๆ
ก็เลยจัดเฟรมได้ที่สุดประมาณนี้ครับ
และเช่นเคย ที่การถ่ายภาพที่ช้างตะพูดบ่อย ๆ คือ การขยับซ้าย ขวา ถ่ายมุมสูงบ้าง มุมต่ำราบกับพื้นบ้าง เพื่อให้ได้ภาพหล่ย ๆ มุมมอง แถมเป็นการฝึกไปในตัวด้วยครับ
สุดท้ายพอเราถ่ายภาพบ่อย ๆ ถ่ายหลาย ๆ มุม เราก็จะเจอมุมที่เราชอบครับ
และก็เอาภาพมาเล่นสีต่อด้วย Lightroom บนมือถืออีกแล้ว มันสะดวกดีครับ ปรับนิดหน่อย ภาพเราก็ดูว้าวขึ้นมาอีกเป็นกองเลย
ลองเล่นดูก็ไม่เสียหาย พอใช้บ่อย ๆ เราก็จะเกิดความชำนาญขึ้นมาเองครับ และก็อย่าลืมเพิ่มความซน ด้วยการกดเครื่องมืออื่น ๆ ที่ไม่เคย เป็นการเรียนรู้เพิ่มเติมด้วยนะครับ อาจเจอทางลัดก็ได้
แล้วก็อย่าลืมเซฟค่าการปรับภาพที่เราชอบแล้ว เอาไว้ใช้ลดเวลาในการปรับภาพอื่นได้อีกเป็นกองเลยระคร้าบ
วิธีการก็อยู่ในบทความที่แล้วบางส่วนครับตามลิ้งก์นี้ครับ
การถ่ายภาพ ไม่มีผิด ไม่มีถูก ทุกไอเดียเก็บใส่ลงไปในภาพได้ทั้งหมดครับ อย่าลืมถ่ายบ่อย ๆ เพราะนั่นคือการสร้างความชำนาญอย่างดีที่สุดเลยนะคร้าบ
ช้างไปก่อนละ ไว้เจอกันใหม่บทควาทถัดไปนะคร้าบ บั๊บบบบัยยย ฟิ้ววววว
#ChangFotofriends
โฆษณา