30 ส.ค. 2022 เวลา 00:00 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
ประวัติศาสตร์สหรัฐอเมริกาบันทึกว่า ประธานาธิบดีคนที่ 35 จอห์น เอฟ. เคนเนดี ถูกลอบสังหารในวันที่ 22 พฤศจิกายน 1963 ที่เมืองดัลลัส รัฐเท็กซัส แจ็คกี ภรรยาของเขาอยู่ข้างกายเขาขณะกระสุนทะลวงศีรษะประธานาธิบดีบนรถที่กำลังแล่น
1
มันเป็นเวลาเที่ยงครึ่งที่เท็กซัส ประธานาธิบดีและภรรยานั่งรถเปิดประทุน ในรถยังมีผู้ว่าการรัฐเท็กซัส จอห์น คอนแนลลี และภรรยาเนลลี เมื่อรถแล่นถึงดีลีย์ พลาซา กระสุนนัดหนึ่งทะลวงร่างประธานาธิบดี ตามด้วยอีกนัดที่ศีรษะ กระสุนยิงมาจากตำแหน่ง Texas School Book Depository
2
เลือดเปรอะร่างแจ็คกี ขณะที่หน่วยรักษาความปลอดภัยกระโดดขึ้นปกป้อง รถแล่นตะบึงถึงโรงพยาบาล ครึ่งชั่วโมงต่อมา แพทย์ก็ประกาศว่าประธานาธิบดีถึงแก่อสัญกรรม
ผู้ว่าการรัฐบาดเจ็บ แต่รอดชีวิต
1
ตำรวจจับคนยิงได้ในเวลา 70 นาทีหลังการลอบสังหาร ชื่อ ลี ฮาร์วีย์ ออสวัลด์
1
สองวันต่อมาขณะที่ ลี ฮาร์วีย์ ออสวัลด์ ถูกตำรวจประกบไปยังเรือนจำ ชายคนหนึ่งก็ถลันมายิงออสวัลด์ในระยะเผาขน คนยิงชื่อ แจ็ค รูบี ต่อมาถูกจับเข้าคุกและตายในคุก
2
การลอบสังหาร JFK ครั้งนี้ยังเป็นเครื่องหมายคำถามมานานหลายสิบปี มีทฤษฎีสมคบคิดนับไม่ถ้วน มีภาพยนตร์อีกหลายเรื่อง เรื่องที่เน้นการสอบสวนและทำได้ดีเรื่องหนึ่งคือ JFK ของ โอลิเวอร์ สโตน
1
เหล่านี้เป็นบันทึกประวัติศาสตร์ที่คนทั้งโลกรู้มานานแล้ว สร้างเป็นหนังและสารคดีนับครั้งไม่ถ้วน รวมถึงประวัติของคนที่เกี่ยวข้อง เช่น บ๊อบบี เคนเนดี ประธานาธิบดีจอห์นสัน และแน่นอน - แจ็คกี
ไม่มีอะไรใหม่ให้เล่าแล้ว
จริงหรือ?
สมมุติว่าไม่จริง เราจะเล่าเรื่องที่ทุกคนรู้อยู่แล้วได้อย่างไร? คำตอบคือเปลี่ยนมุมมอง เล่าผ่านมุมใหม่
1
และนี่คือหนังเกี่ยวกับ JFK เรื่องล่าสุด Jackie เป็นหนังเกี่ยวกับชีวิตมุมหนึ่งของแจ็คกี ในช่วงเวลาสี่วันหลังจากความตายของสามี
3
เป็นเรื่องที่เล่าผ่านมุมมองของแจ็คกี ผู้แลเห็นความตายของสามีต่อหน้าต่อตา
(ท่อนต่อไปนี้มีสปอยเลอร์)
หนึ่งอาทิตย์หลังจากสามีตาย แจ็คกีให้นักข่าวคนหนึ่งสัมภาษณ์ เพื่อตีพิมพ์เรื่องในมุมของเธอเอง หนังจึงเป็นการแฟลชแบ็คเหตุการณ์ในช่วงเวลาสี่วันนั้น
3
หนังเล่าว่าแจ็คกีจัดการกับเหตุการณ์รอบตัวอย่างไร ณ จุดที่เธอเปราะบางที่สุด ในบทบาทของอดีตสุภาพสตรีหมายเลข 1 กับความเป็นภรรยา และแม่
เนื้อเรื่องมีแค่นี้
ฟังดูเหมือนไม่มีอะไรน่าสนใจ และเล่ายาก เพราะนี่เป็นการศึกษาพฤติกรรมมนุษย์ภายในใต้แรงกดดันและความทุกข์
หากคนดูไม่มีความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ท่อนนี้ จะมึนและมองว่าเรื่องนี้ไม่มีอะไร คนที่ไม่รู้ประวัติของ บ๊อบบี เคนเนดี และบทบาทของเขา อาจไม่เข้าใจและไม่ 'อิน'
หนังสะท้อนความเสียใจของคนที่สูญเสีย และตั้งคำถามว่าจะมีชีวิตต่อไปทำไม
นี่จึงไม่ใช่หนังอัตชีวประวัติแล้ว มันข้ามไปสู่ตระกูลดรามาและปรัชญา
หนังเรียบง่ายแต่กลับซับซ้อน และจับใจผิดคาด การแสดงของนาตาลี พอร์ตแมน อยู่ในขั้นดีมาก
1
บทเด่นของหนังคือบทสนทนาระหว่างแจ็คกีกับบาทหลวง แสดงโดย John Hurt (นี่เป็นหนังเรื่องสุดท้ายของ John Hurt เขาตายหนึ่งปีหลังหนังออกฉาย)
แจ็คกีบอกบาทหลวงว่าหลังจากสามีตาย เธออยากตาย เธอภาวนาว่าเธอจะตาย
บาทหลวงชราบอกว่า มนุษย์เราพยายามหาความหมาย แต่มันไม่เคยมีคำตอบหรอก คุณต้องยอมรับมัน ไม่งั้นก็ต้องฆ่าตัวตาย ควรเลิกพยายามหาเหตุผลว่าทำไม
3
บาทหลวงเล่าว่า "พ่อมีชีวิตที่ดี แต่ทุกคืนเมื่อเข้านอน พ่อปิดไฟ พ่อมองออกไปในความมืด พ่อสงสัยว่าชีวิตมีแค่นี้เองหรือ"
1
แจ็คกีถาม "พ่อน่ะหรือสงสัย?"
บาทหลวงชราตอบ "ใช่ ทุกคนในโลกสงสัย แต่เมื่อตื่นเช้า เราก็ชงกาแฟ ดำเนินชีวิตต่อไป"
2
เราจะตั้งคำถามต่อเมื่อเกิดเหตุร้าย เราจะแสวงหาความหมายของชีวิตเมื่อคนที่เรารักตาย แต่เหตุร้ายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต และมันเป็นบททดสอบความแกร่งของคน
6
ไม่ว่าชีวิตจะหนักหนาเพียงใด เมื่อตื่นเช้า เราก็ชงกาแฟ ดำเนินชีวิตต่อไป
5
9/10
Netflix
โฆษณา