30 ส.ค. 2022 เวลา 04:33 • ความคิดเห็น
ประเภทบทความ : ข้อคิด
เวลาอ่าน : 2-3 นาที
มีประโยคหนึ่ง ซึ่งผมเองชอบมาก นั่นคือ "สิ่งที่เสี่ยงมากที่สุด คือการไม่เสี่ยงอะไรเลย"
ทำไมการไม่เสี่ยงถึงเป็นการเสี่ยงที่สุดหละ???
ผมหวนนึกไปถึงหนังสุดคลาสสิคอย่าง Forest gump (ถ้าใครยังไม่ดูผมแนะนำเลยว่านี่คือหนึ่งในหนังที่ต้องดูให้ได้ก่อนตาย!!)
พระเอกของเรื่องทำตัวเปรียบเสมือนสายน้ำ ไหลไปตามกระแสธารของชีวิต ที่พานพาไปพบ แต่เรื่องที่น่าอัศจรรย์ใจ ทั้งการที่หายจากการพิการที่ขา การที่เข้าไปเป็นทหารจนไต่ไปจนยศสูง การที่ไปทำธุรกิจหาปลาและประสบความสำเร็จ การที่วิ่งไปเรื่อยๆ จนกลายเป็นที่โด่งดัง ฯลฯ
ทั้งหมดทั้งมวลนั้น คือ เพราะว่าเขากล้าที่จะ เสี่ยง!! นั่นเอง
ทุกๆการเริ่มต้นเรื่องใหม่ๆ แน่นอนว่ามันเต็มไปด้วยสิ่งที่เรียกว่า "ความเสี่ยง" แต่ถ้าหากว่าเรากล้าที่จะเผชิญหน้ากับมัน ก็อาจที่จะนำผลลัพธ์ แบบใหม่มาสู่ตัวเรา
แต่ในทางกลับกันถ้าตัวเอกของเรื่องเลือกที่จะ playsafe ไปในทุกๆเรื่องหละ??
ขาของเขาก็อาจจะไม่มีวันหาย และเป็นทหารก็อาจจะได้แค่ยศต่ำๆ หรือทำอะไรก็อาจจะเป็นได้แค่ลูกจ้าง ไม่ได้เป็นเจ้าของกิจการ
นั่นก็เพราะว่าเลือกที่จะไม่เสี่ยง!! นั่นเอง
หนังเรื่องนี้นั้นให้ข้อคิดคนดูได้มากมายหลายมุมมองมากๆ ในมุมมองที่จะพูดถึงนี้ ขอพูดในมุมของการที่เขากล้าที่จะออกจาก comfort zone ของตัวเอง และผจญภัยใช้ชีวิตในแบบที่สุดโต่ง จนกลายเป็นเรื่องที่น่าจดจำ
น้อยคนมากๆ ที่จะกล้าก้าวออกจากจุดที่เรียกว่า สบาย ปลอดภัย ซึ่งแน่นอนว่ามันเป็นจุดที่ดี อยู่แล้วเราก็คงมีความสุขในแบบของเรา ซึ่งมันก็ไม่ได้ผิดนะครับ ถ้าเราจะอยู่ในจุดๆนั้นไปตลอด
แต่ในอีกแง่มุมหนึ่ง การกล้าที่จะก้าวออกมาจาก safe zone นั้นเพื่อไปทำอะไรที่แปลกกว่าเดิม ท้าทายกว่าเดิม ก็เป็นอีกเรื่องที่น่าคิดและน่าสนใจที่จะลอง
ผมเองมีวิธีการลองออกจาก comfort zone ง่ายๆ ที่ผมเองลองใช้มาฝากครับ
นั่นก็คือ การลองกินผัดกะเพรา ร้านที่ไม่เคยทาน
หรือจะพูดให้ถูกเลยก็คือ ให้ลองเริ่มต้นการออกจาก comfort zone ด้วยการทานอาหารร้านที่ไม่เคยทานนั่นเอง
โดยปกติแล้วธรรมชาติของคนเรา ก็จะทานแต่อาหารร้านเดิมๆ ที่เคยทานนั่นแหละครับ ไม่ค่อยจะเปลี่ยนร้านหรอก
ถึงแม้ว่าร้านแถวบ้านจะมีเยอะแยะมากมายหลายร้านก็ตามที แต่ร้านที่เราทาน มันก็มักจะวนๆ เป็นร้านเดิมๆ อยู่เสมอๆ
สาเหตุนั่นก็เพราะว่า........รามั่นใจในรสชาติ อาหารของร้านที่เราเคยทานแล้วนั่นเอง ว่ามันอร่อยแน่นอน การที่เราไม่ลองไปทานร้านใหม่ นั่นก็เพราะว่าเรากำลัง "กลัว" ครับ
1
เรากลัวว่ารสชาติอาหารที่เราได้ทาน มันจะไม่อร่อย เราก็เลยเลือกที่จะไม่ไปทานร้านใหม่ๆ
ก็เลยทำให้เราติดอยู่ใน comfort zone แม้กระทั่งในเรื่องการทานอาหาร
ผมเลยอยากลองแนะนำวิธีออกจาก comfort zone ง่ายๆ โดยการลองทานร้านอาหารใหม่ๆอยู่เสมอ
เพราะถ้าหากว่าได้ลองร้านใหม่ๆแล้ว จะทำให้เราได้รู้ว่า ร้านนี้ กินครั้งเดียวพอ หรือว่าร้านนี้ ต้องมาซ้ำอีกครั้ง และพอยิ่งทานหลายร้านมากขึ้นๆ มันทำให้ผมได้เจอกับร้านอาหารที่อร่อยๆ มากกว่าเดิมเสียอีก
มีหลายต่อหลายครั้งที่ผมรู้สึกว่าดีจังที่ได้มาลอง เพราะมันทำให้ ได้เจอร้านที่อร่อยเพิ่มขึ้นอีกร้าน เวลาคิดอยากกินอะไร ก็มีตัวเลือกมากกว่าเดิม ไม่วนซ้ำๆ จำเจ
ถ้าใครสนใจวิธีนี้ สามารถลองไปทำตามกันได้ทันทีนะครับ และคุณอาจจะได้ร้านอร่อยๆ เพิ่มใน list ร้านโปรดคุณก็เป็นได้
โฆษณา