29 ส.ค. 2022 เวลา 16:46 • ประวัติศาสตร์
รักต้องห้ามของนัดจินหน่อง (ภาคแรก)
วันนี้มาอ่านเรื่องแนวโรแมนติกบ้างนะครับเป็นเรื่องของบุคคลในพม่าที่อยู่ในสมัยเดียวกับสมเด็จพระนเรศวรและเคยร่วมออกรบกับท่านด้วยในครั้งไปตีเมืองคัง (ถ้าใครยังจำหนังนเรศวรได้จะเห็นว่าฉากที่พม่าไปตีเมืองคังของคุณชุมพร เทพพิทักษ์ มีไป 3 ทัพ คือทัพพระมหาอุปราชา ทัพพระนเรศวร และอีกทัพก็คือของนัดจินหน่องนี่แหละครับ) และเป็นกวีเอกของพม่าถ้าเทียบบ้านเราก็ระดับเจ้าฟ้ากุ้งของอยุธยาเลย แถมชีวิตยังดราม่าพอๆกัน
นัดจินหน่องมีศักดิ์เป็นลูกพี่ลูกน้องกับพระมหาอุปราชา เพราะเป็นลูกเจ้าเมืองตองอูซึ่งเจ้าเมืองตองอูก็เป็นลูกของบุเรงนอง นัดจินหน่องเป็น prodigy คนนึงของพม่า ดังตั้งแต่เด็กทั้งฝีมือการรบและด้านกวี ตอนพระมหาอุปราชาทำสงครามยุทธหัตถีนัดจินหน่องก็มาด้วยกับทัพพม่า เมื่อพม่าถอยกลับหงสาวดีและไปจัดงานถวายพระเพลิงให้พระมหาอุปราชานัดจินหน่องก็ไปร่วมงานด้วย และในงานนี้นี่เองชีวิตนัดจินหน่องก็ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป....
1
ในระหว่างพิธีถวายพระเพลิงนั้น นัดจินหน่องได้พบกับสตรีคนหนึ่งและเกิด love at first sight โดยฉับพลัน สตรีนางนั้นก็คือพระนางราชธาตุกัลยา มเหสีของพระมหาอุปราชา ซึ่งเป็นสตรีที่งดงามประดุจนางฟ้าแห่งหงสาวดี
1
ผมจะขอเล่าความเป็นมาของพระนางคนนี้หน่อย เพราะความเป็นมาก็ไม่ธรรมดา นางเป็นลูกสาวของพระเจ้าบุเรงนอง เป็นน้องสาวต่างแม่ของพระเจ้านันทบุเรง แต่อายุอ่อนกว่านันทบุเรงประมาณ 20 กว่าปี ดังนั้นจึงมีอายุรุ่นราวคราวเดียวกับพระมหาอุปราชา แต่ก็มีศักดิ์เป็นอาของพระมหาอุปราชา นางเป็นผู้หญิงที่สวยมากมากถึงขนาดที่ว่าพระมหาอุปราชาซึ่งมีมเหสีอยู่แล้วยังมาเทียวไล้เทียวขื่อขายขนมจีบอยู่ทุกวัน (เจ้าชู้ประตูดินไม่เบาเลยแฮะพระมหาอุปราชาเนี่ย)
1
พระนางก็พยายามชิ่งหนีตลอด แต่ฝ่ายชายก็ยังไม่ยอมหยุด คงถือคติที่ว่าตื๊อเท่านั้นที่ครองโลก สุดท้ายพระนางคงไม่รู้จะทำยังไงเลยไปบวชชีซะเลยตัดปัญหา พระมหาอุปราชาก็ยังไม่ยอมหยุด ตามไปจีบถึงในวัด
คราวนี้มเหสีของพระมหาอุปราชาก็เดือดสิครับ จึงเกิดเรื่องผัวเมียทะเลาะกันขึ้น ฝ่ายชายก็คงเผลอลงมือลงไม้ผลักฝ่ายหญิงไปชนขอบเตียง ถึงกับหัวร้างข้างแตก ผู้หญิงยั๊วะมากเพราะตัวเองเป็นถึงลูกสาวพระเจ้าอังวะ ไม่ใช่คนไม่มีหัวนอนปลายเท้าที่ไหนจะมาใช้กำลังกันง่ายๆ แบบนี้ จึงเอาผ้าซับเลือดใส่ผอบทองคำส่งไปให้พระเจ้าอังวะพ่อของตน ผลที่ตามมาคือพระเจ้าอังวะโกรธมากและถือโอกาสเป็นกบฏ (เรื่องนี้ผมเคยเล่าครั้งหนึ่งแล้วนะครับในตอนพระมหาธรรมราชา ลองไปเปิดย้อนดูได้)
2
เมื่อเมืองอังวะก่อกบฏ พระเจ้านันทบุเรงจึงต้องยกทัพไปปราบและสั่งให้พระมหาอุปราชาอยู่ดูแลเมืองหงสา เจ้าชายจอมเจ้าชู้องค์นี้เลยถือโอกาสจับชีราชธาตุกัลยาสึกและบังคับให้แต่งงานกับตน ตั้งเป็นอัครมเหสีแทนลูกสาวพระเจ้าอังวะ (เป็นไงล่ะ ฟ้องพ่อดีนัก ตกกระป๋องหนักกว่าเดิม) เมื่อพระเจ้านันทบุเรงกลับมาก็ไม่พอพระทัยอย่างยิ่งที่ลูกชายทำแบบนี้ แต่เรื่องมาถึงขนาดนี้แล้วก็ทำอะไรไม่ได้ ต้องเลยตามเลย พระมหาอุปราชาจึงมีพระนางราชธาตุกัลยาเป็นอัครมเหสีจนกระทั่งสวรรคตในสงครามยุทธหัตถี
กลับมาทางนัดจินหน่องต่อนะครับ แม้นัดจินหน่องจะมีอายุน้อยกว่าพระนางแสนสวยนี้ถึง 20 ปี แต่อายุเป็นเพียงตัวเลข ไม่เป็นอุปสรรคใดๆ ต่อความรัก ด้วยความเป็นกวี นัดจินหน่องจึงเขียนกลอนแสดงความรักให้กับพระนางเป็นจำนวนมาก (ซึ่งต่อมากลอนเหล่านี้กลายเป็นผลงานทางวรรณกรรมชิ้นเอกของพม่า และทำให้ชื่อเสียงของนัดจินหน่องได้รับการยกย่องเป็นกวีเอกผู้อมตะของพม่า) ตอนแรกพระนางไม่สนใจอะไรด้วยความที่ว่าอายุห่างกันมากเกินไปและสามีนางก็เพิ่งตาย
แต่น้ำหยดลงหินทุกวันหินยังกร่อน ต่อมาพระนางก็ใจอ่อน มีไมตรีเขียนกลอนตอบกลับมาให้นัดจินหน่องอยู่เสมอ จนกระทั่งความรักสุกงอม นัดจินหน่องจึงไปขออนุญาตพระเจ้านันทบุเรงเพื่อขอแต่งงานกับพระนางราชธาตุกัลยา แต่พระเจ้านันทบุเรงไม่อนุญาตโดยบอกว่าอายุห่างกันเกินไป นัดจินหน่องโกรธและเสียใจมากแต่ก็ทำอะไรไม่ได้
ต่อมามีการแข็งเมืองของหัวเมืองต่างๆในพม่า อันสืบเนื่องมาจากที่หงสาไม่สามารถกำราบอยุธยาได้ เจ้าเมืองตองอูพ่อของนัดจินหน่องได้ราชาภิเษกตนเองขึ้นเป็นพระเจ้าตองอูและประกาศว่าไม่ขึ้นกับหงสาวดีอีกต่อไป ทำให้ความรักระหว่างนัดจินหน่องกับพระนางราชธาตุกัลยายิ่งเจออุปสรรคมากขึ้นไปอีก (ก็ 2 เมืองนี้ไม่ถูกกันแล้วนิ) ด้วยความเป็นกวีนัดจินหน่องทำอะไรมากไปกว่านี้ไม่ได้ ได้แต่เขียนกลอนพรรณาถึงความรักของตัวเอง ว่ากันว่าบทกลอนที่แต่งขึ้นมาในช่วงนี้เป็นกลอนที่ไพเราะและถือว่ายอดเยี่ยมที่สุดในวรรณกรรมของพม่า
ต่อมาเมื่อทัพของพระนเรศวรกำลังมุ่งหน้าเพื่อจะมาตีกรุงหงสาวดีแต่ยังมาไม่ถึง พระเจ้าตองอูก็ร่วมมือกับพระเจ้ายะไข่ยกทัพมาล้อมหงสาวดี และนำตัวพระเจ้านันทบุเรงซึ่งตอนนั้นแทบไม่เหลือ power อะไรแล้วไปควบคุมตัวไว้ยังเมืองตองอู เชื้อพระวงศ์ต่างๆของพระเจ้านันทบุเรงก็ต้องไปอยู่ที่ตองอูด้วยรวมถึงพระนางราชธาตุกัลยา จึงเป็นครั้งแรกที่นัดจินหน่องและพระนางได้อยู่ใกล้ชิดกันสมปรารถนา แต่ก็ยังไม่ได้ประกอบพิธีแต่งงานกัน
2
ความรักของนัดจินหน่องจะเป็นยังไงต่อไป ไว้ติดตามคราวหน้านะครับ
เพิ่มเติม : ตัวอย่างบทกวีของนัดจินหน่อง ประพันธ์เป็นภาษาไทยโดยอาจารย์เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์
"เจ้าเอยดอกเอื้อง
มาตีเมืองใจ
ได้เรืองได้รมย์
เขาสูงห่มฟ้า
เเรงลมห่มดิน
เเรงใจอิ่มใจ
ด่าวดิ้น...ยินดี"
#ซอกหลืบประวัติศาสตร์อยุธยา
#นัดจินหน่อง
ภาพประกอบที่ 1 : หนังสือรวมบทกวีของนัดจินหน่อง
ภาพประกอบที่ 2 : นัดจินหน่องและพระนางราชธาตุกัลยา (รูปจากพิพิธภัณฑ์เมืองตองอู)
โฆษณา