30 ส.ค. 2022 เวลา 00:23 • ความคิดเห็น
เมื่อมีชีวิต จิตได้กายมนุษย์มา จิตก็เหมือนลงไปนั่งลำเรือ เมื่อมีกายมีเรือ ก็ต้องฝึกหัดพายเรือ ด้วยกายวาจาใจ มีวิญญาณทั้งหก เป็นหัวเรือ มีคลื่นลม มีคลื่นใต้น้ำ มีโขดหิน ลมฟ้าลมฟ้า ที่เข้ามากระแทกลำเรือตลอด ล้วนเป็นอารมณ์ นึกคิด ต้องเผชิญอุปสรรค เผชิญปัญหาต่างๆ
1
แล้วเรามีวิชาพายเรือที่จะควบคุมอารมณ์ของเรา ประคับประคองเรือของเรา มีฝีมือในกายพายเรือ ให้ผ่านพ้นอุปสรรค ไปเจอะเจอ คลื่นลมเล็กๆน้อยๆถูกคลื่นระลอกเล็ก ก็มึนหัวเวียนหัว ถ้าเจอะเจอระลอกคลื่นเล็กๆน้อยๆตีข้างเรือข้างโน้นข้างนี้ ตลอดเวลาพายเรือลำนี้อยู่ เหมือนคนนั้นคนนี้ มาติเตียน คนนั่นก็ว่า คนนี้ก็วิจารณ์ ไม่ได้ดังใจ มันก็เหมือนคนเมาคลื่น เมาเรือ ท้องไส้ปั่นป่วน มึนหัวเวียนหัว สับสนวุ่นวายกับอารมณ์วุ่นวายของคนที่อยู่รอบกาย แล้วเราจะทำอย่างไร ที่จะประคองเรือ ผจญคลื่นลม ไม่ให้ลำเรือนั้นบอบช้ำแตกสลาย
หากเราพายเรือไปเจอะอุปสรรค ลมฟ้าลมฝน ลมพายุ ฝกตก คลื่นลูกใหญ่ เราจะประคองเรืออย่างไร ด้วยสติปัญญา ให้ผ่านอุปสรรคต่างๆ ผ่านทุกข์ไปได้ โดยรักษาลำเรือมิให้แตกสลาย ไปก่อนเวลาอันควร คือกรรมตัดรอน
เราจะต้องประคองเรือพายเรือทำมาหากิน ต้องไปหยิบของสิ่งนั่นสิ่งนี้ หยิบเข้าใส่ลงไปในลำเรือ หยิบแก้วแหวนเงินทอง หยิบยศฐาน บรรดาศักดิ์ มีใส่ลงไปๆ ในลำเรือ แล้วเรือเป็นอย่างไร เรือมันก็หนัก พายไม่ไหว พายไปไหนไม่ได้ กายมันก็เลยหนัก อ่อนล้า ไม่มีกำลังที่จะพายเรือ ไม่ไหวแล้ว ทำอะไรนิดหน่อยก็เหนื่อยกายเหนื่อยใจ ขยับเขยื้อนไม่ไหว ต้องให้คนนั่นคนนี้มาช่วย พายเองไม่ได้ คลื่นใหญ่มาทีเดียว คือ กรรมที่หนักชัดทีเดียว เรือก็แตกสลาย ล่มจมสู่ใต้น้ำ
เรื่องของกายมีกาย มีลำเรือ แล้วรู้จักพายเรือให้เป็น ก็จะสนุกในการพายเรือโต้คลื่นลม อุปสรรคต่างๆ ไปได้ ช่วยให้จิตนี้มีกำลัง ทำให่กายเบาจิตเบา เพราะเราระมัดระวัง ไม่หยิบสิ่งของที่ลอยน้ำมา เป็นวัตถุสิ่งของ อารมณ์ต่างๆ เรื่องคนนั้นคนนี้ แก้วแหวนเงินทอง ลาภยศ เราคอยตรวจสอบ หยิบออกจากลำเรือให้เรือเราเบา กายเราเบา จิตเราเบา เราก็พายเรือ ประคับคอง หัวเรือคือวิญญาณทั้งหกโต้คลื่นลม โขดหิน ร่องน้ำกว้าง ร่องน้ำแคบ น้ำตื้น น้ำลึก
วิธีที่ทำให้เรือนั่นเบา เราก็สละปัจจัยที่เราพายเรือไปหากิน หยิบวัตถุสิ่งของเอามายึดมาถือใส่ลงในลำเรือ เราก็หยิบออก สละออกไปแปลงให้เป็นทาน เป็นบุญเกิดขึ้น เรือจะได้เบา จิตก็มีบุญ คนมีบุญ กายมีบุญ เรือก็แข็งแรง ผจญอุปสรรคต่างๆไปได้ นั่นก็คือ การต่อเรือ เหมือนไปหยิบไม้ดีๆ มาต่อเรือให้แข็งแรงทนทาน ก็การฝ่าฟันคลื่นลมต่างๆ
เราก็พายเรือด้วยฝีมือของเรา คือ สติปัญญาของเราเอง ที่รู้จักใคร่ครวญ พิจารณาอุปสรรคต่างๆ หาช่องทางพายเรือให้ผ่านพ้นไปได้ ให้ลำเรือที่เราอาศัยอยู่ปลอดภัย ไม่แตกสลายเสียหายใช้การไม่ได้ ต้องเป็นผู้ที่พายเรือเป็น พายด้วยกายวาจาใจที่ดีในการพายเรือ
การพายเรือ เค้าพายไปไหนกัน เค้าพายเพื่อไปพักที่ท่าบุญกุศลบารมี ไปพักจิต พักการพายเรือ เมื่อพักจิตแล้ว พักสถานที่มีความสุข พักแล้วก็ลงมาพายเรือต่อ ผจญอุปสรรคมากมาย เพื่อไปให้ถึงท่าพระนิพพาน ก็ไม่ต้องมีกายมีเรือให้พายต่อไปอีก หยุดพายเรือ หยุดเกิดมาพายเรือ
เรื่องของการต่อเรือที่จะลงเรือพาย คือมีกายที่ดี ก็เป็นเรื่องสำคัญ ที่ต้องพิจารณาใคร่ครวญ ว่าจะต่อเรืออย่างไร ไปเอาไม้อะไรมาต่อเป็นลำเรือ พายก็มีความสำคัญ คือ สติที่ควบคุมการพายเรือ คัดหัวเรือวิญญาณทั้งหกไปสู่เส้นทางที่ดี อยู่ในร่องน้ำที่ดีปลอดภัย มันก็เป็นที่สมควรเรียนรู้จัก เป็นคุณแก่จิตเราเอง เมื่อได้ลำเรือมาแล้ว ไม่ปล่อยเรือไปตามน้ำนั้นเอง
โฆษณา