12 ต.ค. 2022 เวลา 14:28 • ท่องเที่ยว
WORKATION งบจำกัด แต่อยากทำงานต่างประเทศและเที่ยวไปด้วย
หาประสบการณ์ต่างประเทศแบบไม่ต้องสิ้นเปลือง ลองหาข้อมูลงานที่ถนัดหรือต้องการค่ะ
เหมาะกับคนที่ต้องการพัฒนาทักษะในต่างแดนแบบไม่ต้องมีทุนสูง มีที่พัก แถมวันว่างได้เที่ยว มีโอกาสเปิดประสบการณ์โลกกว้างในมุมมองใหม่ๆ เพราะได้ใกล้ชิดกับคนท้องถิ่น ด้วยนะคะ
แนะนำโครงการดีๆ ให้ที่พักฟรีแบบมีโฮสต์ แลกเปลี่ยนวัฒธรรม และได้ทำงานแลกกับที่พัก ได้รับประสบการณ์ใหม่ๆ ระหว่างเที่ยวด้วยการเป็นอาสาสมัคร มีงานหลากหลายรูปแบบค่ะ
📌WWOOF : World Wide Opportunities on Organic Farms
คือการทำงานในฟาร์มแบบออร์แกนิก ใครวางแผนใช้ชีวิตใกล้ชิดธรรมชาติ ชอบอยู่กับความเรียบง่าย หนักเอาเบาสู้ รักฟ้า รักแดด รักฝน หาข้อมูลจากโครงการนี้เลยค่ะ
หรือใครทำการเกษตรและสนใจแลกเปลี่ยนความรู้ลองไปสัมผัสและใช้ชีวิตกับเพื่อนเกษตรกรต่างแดนกันดูนะคะ มีมากกว่า 130 ประเทศทั่วโลกค่ะ
โครงการก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 1971 ที่อังกฤษ ซึ่งมีคนไทยมากมายเข้าร่วมโครงการนี้ เช่นไปทำงานที่แคนนาดา ญี่ปุ่น อเมริกา ฝรั่งเศส อิตาลี ลองหาข้อมูลเพิ่มเติมก่อนสมัครกันค่ะ สำหรับการเป็น WWOOFer ทั้งฝั่งโฮสต์เองก็ต้องสมัครเข้าร่วมโครงการเช่นกันค่ะ
เรารู้จักโครงการนี้ครั้งแรกจากซีรีส์ไทยเรื่อง Stay Saga ใครนึกภาพไม่ออกลองหาดูค่ะ บรรยากาศจะคล้ายๆ แบบที่นางเอกไปนอนบ้านโฮสต์คนญี่ปุ่น ทำสวน ทำไร่จริงๆ ได้เข้าใจการทำงานและเทคนิคของต่างประเทศด้วยค่ะ ที่ได้แน่ๆ คือวัฒธรรมการใช้ชีวิต
📌WORKAWAY :
เป็นงานอาสาเน้นแลกเปลี่ยนวัฒธรรมค่ะ มีหน้าที่หลากหลาย บางคนไปเป็นครู สอนเด็กเล็ก ซึ่งปัจจุบันโลกดิจิตัลก็เอื้ออำนวยให้คนใกล้ชิดกันง่ายขึ้น นอกจากคุณได้เรียนรู้วัฒธรรมแล้วยังแบ่งปันผ่านแพลตฟอร์มดิจิตัลต่างๆ ให้คนอื่นๆ ได้อีกด้วยนะคะ บางคนก็กลายมาเป็นอินฟลูเอนเซอร์ชื่อดัง เช่น สาวเกาหลีที่ได้รับโอกาสไปเป็นครูอาสาจากโครงการนี้ค่ะ
ใครสนใจไปศึกษาหางานที่โครงการนี้ดูนะคะ
ส่ิงที่คุณจะได้รับแน่ๆ คือ ทักษะการใช้ชีวิต การปรับตัวและความยืดหยุ่น การเคารพในการเข้าใจและเรียนรู้วัฒธรรมในต่างแดน การให้เกียรติต่อสถานที่ผู้คนและสังคม รวมถึงทัศนคติเชิงบวกที่มีต่อโอกาสดีๆ ที่คุณได้รับค่ะ การรู้จักขอบคุณโอกาสที่มี จะช่วยให้คุณได้สัมผัสประสบการณ์การเรียนรู้แบบไม่สิ้นสุด เฉกเช่นเดียวกับประสบการณ์การเดินทาง จุดหมายหาได้เป็นสิ่งเดียวที่ล้ำค่าไม่ หากแต่เป็นมิตรภาพและเหตุการณ์ที่ผ่านพบระหว่างทางหลอมรวมกัน
ทักษะที่ถ้ามีแล้วดีคือด้านภาษาค่ะ ภาษาอังกฤษพอได้บ้างอาจจะไม่ต้องเก่งมากพอสื่อสารได้ แต่ถ้าทำได้ดีและเก่งไปเลยก็ยิ่งเป็นโอกาส คือเป็นเครื่องมือช่วยให้สามารถเข้าใจผู้คนได้ลึกซึ้งละเอียดมากขึ้น
ยกตัวอย่างเช่น ต่างชาติที่เข้าใจคนไทยด้วยภาษาไทยกับไม่เข้าใจ การตีความอาจต่างกัน เช่น การที่คนไทยยิ้มให้ในแต่ละสถานการณ์ก็ไม่ได้เหมือนกัน อาจจะยิ้มเพราะเมตตาสงสารก็มี ยิ้มเพราะเอ็นดูก็อีกเหตุผล หรือยิ้มเพราะเขินตอบไม่ถูกก็ไม่เหมือนกันนะคะ เพราะฉนั้นการเข้าใจภาษาสื่อสารกันได้ดีจะยิ่งทำให้ปรับตัวได้ง่าย ใช้ชีวิตได้ดีขึ้นค่ะ
สูดลมหายใจเข้าให้ลึก และผ่อนคลาย ไม่พยายามควบคุมสิ่งใด ปลดปล่อยตัวเองเพื่อความท้าทายใหม่ๆ ในชีวิต แล้วออกไปเก็บเกี่ยวประสบการณ์แบบที่ใจคุณต้องการกันค่ะ
ใครเคยไปแล้วหรือมีข้อมูลเพิ่มเติม อย่าลืมมาแบ่งปันสาระดีๆ ให้กันและกันนะคะ
โฆษณา