30 ส.ค. 2022 เวลา 10:06 • ไอที & แก็ดเจ็ต
ใช้ Windows ของแท้มีข้อดีอย่างไร ?
ใครที่ซื้อคอมพิวเตอร์เครื่องใหม่ หลายคนคงเลือกคอมพิวเตอร์สเปคที่ถูกใจ ในราคาที่จ่ายได้ใช่หรือไม่? แต่สิ่งสำคัญที่ไม่แพ้การเลือกสเปคเครื่องคอมฯเลยก็คือตัวระบบปฏิบัติการ ที่สามารถใช้งานได้ทั้งการทำงานเดี่ยว การทำงานร่วมกับเพื่อนในบริษัท และการพักผ่อนด้วย ซึ่งระบบปฏิบัติการที่นิยมใช้มากสุดนั่นคือ Windows นั่นเอง
คอมพิวเตอร์เครื่องใหม่ บางรุ่นก็อาจจะมี Windows ของแท้แถมมาให้ในเครื่องเลย บางรุ่นก็ไม่มีก็ต้องเอาไปลง Windows กันเอง ส่วนบางคนก็เลือกที่จะลง Windows เถื่อนเพราะราคาถูก และพอหมดอายุก็ลงใหม่เท่านั้นเอง แต่ก็ตามมาด้วยปัญหามากมาย ดังนั้นมาใช้ของแท้จะดีกว่า
Windows ของแท้มีกี่แบบ ?
Windows ของแท้ แบ่งออกเป็นทั้งหมด 3 แบบด้วยกัน คือ
1.Full Package Product (FFP) ตัวนี้แพ็คเกจมาเป็นแบบครบเซ็ตใสกล่องจะประกอบไปด้วย Flash Drive หรือ แผ่น DVD ประกอบกับ Key License สำหรับใช้งาน 1 เครื่องตัวนี้จะสามารถลงแล้วย้ายเครื่องได้
2.Original Equipment Manufacturer (OEM) การใช้งานเหมือนตัว Full Package Product ส่วนใหญ่มักติดมากับเครื่องอยู่แล้วจะมาเป็นรูปแบบซอง Key License ตัวนี้ลงแล้วไม่สามารถย้ายเครื่องได้
3. Volume License ตัวนี้จะต้องติดต่อทาง Microsoft เอง คีย์ประเภทนี้จะใช้ตามสำนักงาน องค์กร หรือมหาวิทยาลัยที่จะต้องใช้คอมพิวเตอร์จำนวนมากอาจจะใช้เพียงแค่Master Key อันเดียวก็จะสามารถติดตั้ง Windows ได้หลายเครื่อง
ลง Windows ของแท้มีข้อดีอย่างไร ?
1. ข้อมูลจะปลอดภัยเมื่อใช้ Windows แท้
Windows ของแท้แบบถูกลิขสิทธิ์นั้น มีการอัพเกรดและอุดช่องโหว่ในการโจรกรรมข้อมูลของระบบปฏิบัติการอยู่เสมอๆ ถึงแม้ว่าจะช่วยได้ไม่ทั้งหมดแต่ Windows ลิขสิทธิ์ก็ยังอัพเดทให้ทันต่อสถานการณ์อยู่ตลอดเวลา แต่ในรายของ Windows ปลอมนั้นถ้าลง Windows ที่แคร็กมาดีก็อาจจะอัพเดทพอได้อยู่
แต่เมื่อใช้ไปซักระยะนึงแคร็กเหล่านั้นก็จะหมดอายุไปเอง หรือถูกกำจัดโดยผู้ผลิตซอฟต์แวร์ ทำให้ในท้ายที่สุดแล้ว Windows ก็มีช่องโหว่อยู่ดี หรือที่เลวร้ายที่สุดเลยก็คือผู้ทำ Windows ปลอมนั้นและเป็นคนแอบขโมยข้อมูลไปเองโดยที่เราไม่รู้เนื้อรู้ตัวกันเลยทีเดียว
และยังมี Windows Security ที่คอยป้องกัน และมีการอัพเดทโดยอัตโนมัติตลอดเวลา ที่นี้ก็มั่นใจได้ละว่าการที่ Windows แท้นั้นจะช่วยรักษาความปลอดภัยให้กับข้อมูลภายในตัวเครื่องของผู้ใช้งานได้อย่างดี
2. อัพเดทเวอร์ชั่นซอฟต์แวร์ฟรี ตลอดอายุการใช้งาน
Windows นั้นจะสามารถอัพเดตเป็นเวอร์ชั่นใหม่ล่าสุดได้ทันทีที่เปิดใช้งาน ในสมัยก่อนนั้นถ้าเรายังใช้ Windows เก่าๆอยู่ แต่ต้องการจะเปลี่ยนเป็น Windows ใหม่ๆเราก็จำเป็นที่จะต้องเสียเงินซื้อ Windows มาใหม่เพื่อลงแทน Windows เก่าๆนั้นเอง แต่ Windows 10 นั้นไม่จำเป็นอีกต่อไป เพราะเราสามารถอัพเดตเป็นเวอร์ชั่นใหม่ล่าสุดเสมอ
3. มีสิทธิ์ใช้ฟีเจอร์ใหม่ล่าสุดได้เลย
ใครที่ใช้ Windows 10 ของแท้แบบถูกลิขสิทธิ์ในช่วงแรกๆ เวลามีฟีเจอร์อะไรใหม่มาเราก็สามารถทดลองใช้ก่อนได้ ใครถามว่าเคยใช้ฟีเจอร์ตัวนี้ไหมเราก็ตอบได้อย่างมั่นใจเลยว่าเคยใช้แล้ว อาทิ 3D บน Windows 10, Windows Ink ตัวช่วยในการจดโน้ตที่ใช้งานคู่กับปากกา และ Windows Hello ฟีเจอร์ที่เป็นระบบรักษาความปลอดภัยตัวใหม่ล่าสุด
และก็สามารถล็อคอินเข้าเครื่องคอมพิวเตอร์ได้โดยไม่จำเป็นต้องใช้รหัสผ่านนอกจากนี้ Windows 10 ยังมาพร้อมกับ Cortana ระบบสั่งงานด้วยเสียงแบบดิจิทัลอีกด้วย และยังมีพัฒนามาอีกเรื่อย ๆให้ผู้ใช้อัพเดทใช้กัน
4. ใช้งานได้เสถียรกว่า
Windows แท้หลายๆตัวนั้นส่วนใหญ่มาพร้อมกับเสถียรภาพที่ค่อนข้างสูง เพราะได้รับการอัพเกรดอยู่เสมอๆและไม่ได้ถูกปรับแต่ง ทวีค หรือแคร็กใดๆเลยทำให้การใช้งานต่างๆมีความราบลื่นและไม่ต้องกันวลว่าจะค้างขณะทำงานสำคัญๆอยู่
แต่กลับกันในรายของ Windows ปลอมที่แน่นอนว่าจะต้องปรับแต่งต่างๆเยอะทีเดียว เพื่อทำ Windows ปลอมเหล่านั้นให้สามารถใช้งานได้ดีคล้ายๆ กับ Windows แท้ แต่กระนั้นแล้ว Windows ปลอมในบางครั้งก็มักมีปัญหา ที่เห็นได้ชัดเช่น ลงแล้วใช้ไม่ได้บ้างละ จอฟ้าบ้างละ หรือแม้แต่ลงได้แล้วใช้งานได้ไปสักระยะแล้วค้างบ้างละ ทำให้ผู้ใช้หงุดหงิดใจและอาจทำให้งานที่มีความสำคัญสูญเสียไปได้ ดังนั้นพูดได้ว่าถ้าเราใช้ของแท้ และอัพเดทอย่างสม่ำเสมอแล้ว แทบไม่เห็นปัญหาการใช้งาน คือใช้งานไปได้ยาวๆเลย
5. บริการฟรีตลอด 24 ชั่วโมง (Live Online Chat)
ถ้าเพื่อนๆใช้งาน Windows 10 ของแท้แบบถูกลิขสิทธิ์ มักจะมาพร้อมการบริการที่น่าประทับใจ ถ้าเรามีข้อสงสัยอะไรก็สามารถพูดคุยสอบถามได้โดยไม่จำเป็นต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม ไม่ว่าจะเป็น Call center ที่คอยให้คำปรึกษาตลอด หรือ Live online Chat ที่เปิดโอกาสให้ผู้ใช้งานได้พูดคุยกับทีมสนับสนุนแบบสดๆผ่านการพิมพ์ข้อความตลอด 24 ชั่วโมงไม่มีวันหยุด
6. ไม่ต้องกลัวว่าจะโดนตรวจจับลิขสิทธิ์
ไม่ว่าใครๆก็คงจะรู้แล้วว่า Windows เถื่อนนั้นเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมายในหลายประเทศ และมีเสถียรภาพด้อยกว่า Windows แท้ที่มีลิขสิทธิ์ถูกต้อง แถมยังไม่มีบริการต่างๆอีกด้วย เนื่องจาก Windows เถื่อนพวกนี้อาจจะมีความเสี่ยงแอบแฝงมาด้วยก็เป็นได้
และไม่ว่าจะเป็นระบบปฏิบัติการ Windows หรือซอฟต์แวร์ใดๆที่มีลิขสิทธิ์ ก็ค่อนข้างมีความเสี่ยงสูงทีเดียวที่อาจจะโดนตรวจจับลิขสิทธิ์ได้ โดยเฉพาะกับร้านเกม , ธุรกิจขนาดเล็ก หรือแม้แต่องค์กใหญ่ ซึ่งการโดนตรวจจับแต่ละทีถ้าพบว่าคุณใช้ Windows ปลอมคุณก็จะโดนจับปรับแบบจุกไปเลยทีเดียว ที่เห็นกันมีตั้งแต่หลักหมื่นไปจนถึงหลักแสน แค่ลงทุนกับ Windows 10 ที่ราคาชุดละ 3,000 กว่าบาท ก็น่าจะเป็นตัวเลือกที่คุ้มค่ากว่ามากทีเดียว
ซึ่งทางไมโครซอฟต์จึงหวังที่จะลดจำนวน Windows เถื่อนดังกล่าวให้ลดลง โดยเฉพาะกับธุรกิจขนาดเล็ก หรือแม้แต่องค์กรใหญ่ๆก็ตามถ้าโดนตรวจจับขึ้นมาก็ไม่คุ้มละเนอะ เอาเป็นว่าหันมาใช้ Windows แท้คุ้มค่าและปลอดภัยกว่ากันเยอะแน่นอน
แล้วเรารู้ได้อย่างไรว่า Windows ที่เราใช้แท้หรือไม่ ?
ระบบปฏิบัติการภายในเครื่องนั้น หลาย ๆ คนอาจจะคิดว่าไม่มีวิธีเช็ค แต่จริง ๆ แล้วถ้ารู้วิธีก็สามารถตรวจสอบได้ง่าย ๆ โดยคำสั่งเช็ค Windows ที่ติดตั้งมาในเครื่องโปรแกรม ที่ควรพิมพ์เช็คดังนี้
1. เช็คว่า Windows ในเครื่องเป็นของแท้หรือไม่ โดยให้กดปุ่ม Windows +R เพื่อเปิดคำสั่ง Run ขึ้นมาแล้วพิมพ์คำว่า slmgr.vbs /dli (ระหว่าง vbs กับ / ให้เว้นวรรคหนึ่งครั้ง) เครื่องแสดงว่า Windows นี้เป็นของแท้หรือไม่ ถ้าเป็นของแท้จะมีคำว่า Licensed
2. วิธีเช็ค Windows แท้แบบไม่ต้องเปิดคำสั่ง Run ให้กดปุ่ม Windows และพิมพ์คำว่า Settings แล้วกดคำว่า Update & security และเช็คส่วน Activation โดยถ้าโชว์ประโยคว่า “Windows is activated with a digital license” แสดงว่าเป็น Windows แท้
หลายคนก็อาจจะสงสัยใช้ของไม่แท้จะผิดอะไรก็โหลดได้เลยจากเว็บของ Microsoft เขาปล่อยเองกับมือเราไม่ได้ไปกอปมาสักหน่อย จริงๆ อาจใช้งานได้ครับ เพียงแต่ว่าในการใช้งานบางอย่างมันจะไม่เหมาะ และหากใช้ในทางธุรกิจ เช่นเอามาใช้งานในบริษัท ร้านค้าของเรา ก็อาจจะเข้าข่ายละเมิดได้
ขอแนะนำว่าให้ซื้อของแท้ใช้ดีกว่าครับ ราคาอาจจะดูแพงไปหน่อยเพราะบางร้านขายเกือบหมื่น แต่บางร้านก็ขาย 4,000 กว่าบาท (Windows 10 Pro)
สำหรับคนที่สงสัยว่าควรซื้อรุ่นไหนมาใช้ดีนะ ก็ขอแนะนำใช้ตัว Pro ดีกว่าครับ เพราะว่ามีฟังก์ชันมากมาย โดยเฉพาะด้านความปลอดภัยที่สูงกว่า และมีความเสถียรมากกว่ารุ่น Home ด้วย ส่วน License ต่างๆ มีหลายแบบหากจะซื้อใช้เยอะ ให้ติดต่อร้านค้าที่ขายเพราะจะมีแบบ OEM ที่เหมาทั้งบริษัทเลย ไม่ต้องซื้อทีละ License (ทำให้เปลืองเงินเกินไป)
เอาล่ะครับ ขอบอกว่าโลกใบนี้ไม่มีอะไร “ฟรี” เสมอไป บางสิ่งฟรีแต่ก็มีอะไรแอบแฝงมาอย่างแน่นอน เพราะธุรกิจต้องขับเคลื่อนไปด้วย “ผลกำไร” ไม่อย่างนั้นผู้พัฒนาโปรแกรมก็คงอยู่ไม่ได้นะครับ
ที่มา instore.bnn.in.th
Website : www.kodefix.com
=========================
ให้คำปรึกษา แจ้งซ่อม ผ่าน Line OA ได้ที่ : @kodefixth
หรือคลิก : https://lin.ee/68GuhTJ
=========================
โฆษณา