30 ส.ค. 2022 เวลา 11:01 • ความคิดเห็น
ปัญหาที่เราเจอ-ที่คล้ายๆของคุณ
เราปรึกษาผู้ใหญ่ท่านนึงว่า เราเป็นพวกชอบทำงานคนเดียวเพราะเราไม่อยากเหนื่อยแก้งานคนอื่นเวลาที่งานไม่เป็นไปตามที่เราคาดหวัง เราเลยยอมทำคนเดียวทุกๆขั้นตอนแล้วมองโลกในแง่ดีไปว่าอย่างน้อยๆงานก็คงเสร็จเร็วกว่าให้เรามานั่งสอนหรือแก้งานคนอื่นๆแน่ๆ คล้ายๆเหตุการณ์ของคุณค่ะ
มุมมองจากผู้ใหญ่
่ก่อนอื่นผู้ใหญ่ท่านชื่นชมที่เราเป็นคนมีความรับผิดชอบสูงนะคะ มันไม่ได้แย่ แต่ท่านก็ชี้ให้เห็นว่าการทำงานกลุ่มหรือทำงานเป็นทีมมันมีเป้าหมายที่ต้องการให้ได้ผลงานที่มีประสิทธิผลในระยะยาวด้วยค่ะ หากเราทำคนเดียวเก่งคนเดียวเมื่อใดก็ตามที่เรายังอยู่งานก็จะดี แต่หากเรากระจายงานทุกๆคนจะได้รู้จักเรียนรู้ข้อดีข้อบกพร่องไปด้วยกัน และถูกบังคับให้ต้องรับผิดชอบด้วยกัน ในระยะยาวผู้ใหญ่ท่านพบว่าผลลัพท์ในการทำงานมันจะมีเปอร์เซ็นที่วัดออกมาแล้วดีกว่าการทำงานคนเดียวค่ะ
ประสบการณ์ส่วนตัว
ตอนเรียนถ้าเราทำโปรเจคใช้เวลาไม่นานก็สิ้นสุดมันก็พอทนทำคนเดียวได้ แต่ตอนนี้เรามาทำงานแล้วเราพบว่ามีคนหลากหลายแบบมาก และมีคนที่ถึงแม้เขาจะรู้ว่าเราทนทำงานรับงานแทนงกๆเขาก็ไม่ปรับปรุงและจะปล่อยให้เราทำอยู่แบบนั้นไปเรื่อยๆด้วยนะคะ อาจจะเพราะในชีวิตประจำวันคนแต่ละคนก็มีเรื่องอื่นที่เขาสนใจมากกว่าจะมาสนใจว่าเราคิดยังไงนะคะ
แง่คิดส่วนตัว
1. ควรปิดตาข้างนึงบ้าง ตั้งเกณฑ์ที่ต้องการในใจแล้วเอาแค่ผ่านเกณฑ์ที่ต้องการก็พอ เช่น ส่งงานทัน, เอาแค่งานดี 90%ถือว่าผ่านไหม..
2. ลดความคาดหวังในตัวคนอื่นและพยายามเมตตาฝ่ายตรงข้ามค่ะ เขาอาจจะปวดหัว ตัวร้อน มีปัญหาครอบครัว ติดเกมส์ เราไม่มีทางรู้เลยค่ะแต่บางครั้งเราก็เคยมีปัญหาส่วนตัวแบบนั้นกัน ดังนั้นคนอื่นมันอาจจะแจ๊กพอร์ตเป็นแบบนั้นขึ้นมาก็ได้
3. ถ้างานมันออกมาไม่ดีเราต้องให้ทุกฝ่ายได้รับผลกรรมร่วมกันค่ะ ห้ามรับหน้ามาคนเดียวเด็ดขาด เขาจะได้ร่วมรู้ด้วยว่ามันเกิดอะไรขึ้น!
ปล.บางคนเขาก็อยากเก่งนะคะ เคยเจอคนที่ชอบถามทริคจากเราเยอะๆค่ะ ถ้าเจอคนแบบนี้อย่ารังเกียจเลยอดทนสอนเขาหน่อยค่ะ วันหนึ่งเขาอาจกลายเป็นทีมที่ดีในอนาคตค่ะ
โฆษณา