19 ก.ย. 2022 เวลา 04:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
"ต้องมีเงินเกษียณเท่าไรถึงจะพอ ?" คำถามโลกแตกที่ทุกคนต้องรีบหาคำตอบ และเตรียมตัวให้ทัน ก่อนจะสายเกินไป
เตรียมตัวอย่างไร? เมื่อวัยเกษียณต้องมีเงินอย่างน้อย 6 ล้านบาท
วิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน ให้ข้อมูลเบื้องต้นว่า "6-12 ล้านบาท" คือตัวเลขที่ทำให้ผู้เกษียณอายุ สามารถมีชีวิตหลังเกษียณที่คุณภาพได้
เงินก้อนจำนวนไม่น้อยเหล่านี้ พนักงานเอกชน หรือคนทำงานอิสระทั้งหลาย ที่ไม่มีบำนาญ จะเตรียมเงินเกษียณหลายล้านบาทที่ว่านี้อย่างไรได้บ้าง ?
📌 หลังเกษียณควรมีเงินใช้เท่าไรกันแน่
สาเหตุที่ไม่สามารถระบุตัวเลขตายตัวได้ เพราะแต่ละคนมีไลฟ์สไตล์และวิถีชีวิตที่แตกต่างกัน ดังนั้น การใช้เงินในวัยเกษียณย่อมแตกต่างกันไปด้วย โดยยกตัวอย่างการคำนวณ 2 แบบให้เห็นภาพง่ายๆ
1. 50-70% ของเงินเดือนเดือนสุดท้าย  
2. วิธีคิดแบบ Minimum Lump Sum (มินิมัมล่ำซำ) จำนวนเงินจากการคิดว่าหลังเกษียณ อยากใช้เงินต่อเดือนเท่าไร แล้วคูณระยะเวลาที่ต้องใช้หลังเกษียณ
หากตั้งต้นแบบนี้ ภาพรวมจำนวนเงินที่เหมาะสำหรับการใช้ชีวิตในวัยเกษียณที่มีคุณภาพจึงเฉลี่ยอยู่ที่ 6 ล้าน 9 ล้าน และ 12 ล้าน ความสะดวกสบายย่อมแปรผันตามจำนวนเงิน ซึ่งตัวเลขนี้ขยับจากตัวเลขเดิมที่ 4 ล้าน 6 ล้าน และ 9 ล้าน ที่เคยเป็นค่าเฉลี่ยในอดีต ด้วยสภาวะเงินเฟ้อ สภาวะเศรษฐกิจที่เปลี่ยนไป และอายุที่ยืนยาวขึ้นของคนไทย
ด้าน วศิน วณิชย์วรนันท์ ประธานกรรมการบริหาร บลจ.กสิกรไทย ก็ได้ฉายภาพเพิ่มเติมให้เห็นภาพรวมในอนาคต ที่พบว่าคนแต่ละช่วงวัยจะต้องเตรียมเงินไว้เท่าใดบ้าง โดยคำนวณเงินเฟ้อเป็นเลขกลมๆ ให้เห็นภาพที่ชัดเจนขึ้น
สมมติว่า หลังเกษียณจะใช้ 20,000 บาทต่อเดือน เมื่อวันนั้นมาถึงมูลค่าจริงๆ แล้วอาจต้องใช้เงินมากกว่า 20,000 บาทที่เพิ่มขึ้นตามเงินเฟ้อ
เช่น อายุ 50 ปี อีก 10 ปีข้างหน้า เงิน 20,000 จะกลายเป็น 27,000 บาท, คนอายุ 25 ปี อีก 35 ปีข้างหน้าจะกลายเป็นเงินประมาณ 56,000 บาท เป็นต้น ตัวเลขเหล่านี้ยิ่งตอกย้ำกว่า สำหรับพนักงานเอกชนที่ไม่มีเงินบำนาญ ยิ่งจำเป็นต้องรีบวางแผนการเงินให้ดีตั้งแต่วินาทีนี้
📌 คำถามต่อมาคือ แล้วจะไปถึงเป้าหมายเงินเกษียณจำนวนมากขนาดนี้ได้อย่างไร ?
2
ตามไปดูคำแนะนำจาก 2 กูรูการเงิน เพื่อเตรียมเกษียณเงินให้ถึงเป้า >>
โฆษณา