1 ก.ย. 2022 เวลา 03:13 • ธุรกิจ
Journey 13: ธุรกิจ Online ในกัมพูชาเติบโตสวนกระแส COVID-19
By : วิลาสินี แจ่มอุลิตรัตน์
👉 การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 ที่แพร่กระจายไปทั่วโลก ส่งผลให้ภาพรวมเศรษฐกิจโลกชะลอตัวมากขึ้น ไม่เว้นแม้แต่กัมพูชา รายได้ของหลายอุตสาหกรรมต้องลดลง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในธุรกิจในกลุ่มอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว อย่างเช่น ธุรกิจทัวร์ สายการบิน โรงแรม ร้านค้าปลีก ร้านอาหาร สถานที่ท่ องเที่ยว รวมไปถึงการคมนาคมสาธารณะต่างๆ เป็นต้น ที่ได้รับผลกระทบโดยตรง และเริ่มมีการปรับกลยุทธ์ทางธุรกิจเพื่อให้สามารถอยู่รอดได้ เช่น การปรับลดจำนวนพนักงาน ลดเงินเดือน หรือแม้กระทั่งการปิดกิจการ
👉 การระบาดของเชื้อไวรัส Covid-19 ยังสร้างความตื่นตระหนกให้กับผู้คนจำนวนมาก ส่งผลให้ผู้คนส่วนใหญ่มีแนวโน้มลดการออกมาจับจ่ายใช้สอยนอกบ้าน ลดการใช้บริการห้างร้าน และหลีกเลี่ยงการเดินทางไปในที่สาธารณะที่มีคนแออัดมากยิ่งขึ้น บางองค์กรหรือบางบริษัทมีนโยบายให้พนักงาน Work From Home รวมถึงโรงเรียนต่างๆก็สั่งให้นักเรียนหยุดเรียน
📌 ด้วยพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป ประกอบกับสถานการณ์ที่ไม่เอื้อต่อการออกไปจับจ่ายใช้สอยได้เหมือนเช่นเคย และต้องใช้เวลาอยู่ที่บ้านมากขึ้น จึงทำให้ผู้บริโภคส่วนใหญ่หันมาใช้บริการต่างๆผ่านช่องทาง Online Service ไม่ว่าจะเป็นการสั่งสินค้าทางออนไลน์และ Food Delivery กันมากขึ้น
📱 แอปพลิเคชั่นสำหรับสั่งอาหาร หรือ Food Delivery
📢 โดยปกติพฤติกรรมผู้บริโภคชาวกัมพูชาส่วนใหญ่นิยมออกไปรับประทานอาหารนอกบ้านกับครอบครัว นัดพบสังสรรค์ จัดงานเลี้ยง ตามร้านอาหารมากกว่าการสั่งกลับไปกินที่บ้าน แต่หลังจากมีการระบาดของเชื้อไวรัส Covid-19 ทำให้ประชาชนส่วนใหญ่กลัวและไม่กล้าออกไปกินข้าวตามร้านอาหาร
🏠 ร้านอาหารต่างๆ โดยเฉพาะในกรุงพนมเปญต้องปรับกลยุทธ์การขายใหม่ มาเป็นแบบการขาย online แทน โดยมีทั้งขายผ่าน Line facebook และที่นิยมมากที่สุดในตอนนี้ คือ ขายผ่านแอปพลิเคชั่น Food Delivery ซึ่งมีทั้งแอปฯ ที่มาจากต่างชาติ อย่างเช่น Food Panda, E-Gets และแอปฯ ที่พัฒนาโดยผู้ออกแบบและพัฒนาท้องถิ่น อาทิเช่น Meal Temple, Nham 24, Muuve และ YPP Express เป็นต้น
โดยสินค้าที่นำขึ้นมาขายไว้บนหน้าร้านออนไลน์มีตั้งแต่สินค้าทุกชนิดในร้านสะดวกซื้อและซุปเปอร์มาร์เกต เครื่องดื่มต่างๆ เช่นกาแฟ ชานมไข่มุข อาหารตามสั่งจากร้านต่างๆ รวมไปจนถึงอาหาร street food แบบรถเข็นก็ยังเปลี่ยนกลยุทธ์ขึ้นไปขายอยู่บนออนไลน์
📱แอปพลิเคชั่นสำหรับทำธุรกรรมทางการเงิน
📢 การทำธุรกรรมทางการเงินในกัมพูชาถือได้ว่าเปลี่ยนแปลงแบบก้าวกระโดด จากเดิมเมื่อ 4-5 ปีที่ผ่านมา การทำธุรกรรมทางการเงินต่างๆ ส่วนใหญ่จะใช้เป็นเงินสดเท่านั้น แม้กระทั่งการถอนเงินจากธนาคารก็จะต้องไปติดต่อโดยตรงที่ธนาคารเท่านั้น เครื่องถอนเงินแบบอัตโนมัติเพิ่งจะเริ่มมีแพร่หลายตามเมืองใหญ่ๆ เมื่อ 3-4 ปีที่ผ่านมา
🏦 ปัจจุบันการทำธุรกรรมต่างๆ กับธนาคารสามารถดำเนินการผ่าน Mobile Banking ได้ทันที ไม่ว่าจะเป็นการฝาก ถอน ชำระค่าสาธารณูปโภคต่างๆ รวมไปถึงการชำระค่าสินค้าจากการซื้อขายผ่านช่องทางออนไลน์ด้วย ทำให้ธนาคารส่วนใหญ่ในกัมพูชาต้องปรับตัวและพัฒนาแอปพลิเคชั่น Mobile Banking ของตน เพื่อตอบรับกับความต้องการและพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป
ปัจจุบันแอปพลิเคชั่นต่างๆ ที่เกี่ยวกับการทำธุรกรรมทางการเงินในกัมพูชานอกเหนือจาก Mobile Banking แล้ว ยังมีมากกว่า 50 แอปพลิเคชั่น ให้เลือกใช้ ไม่ว่าจะเป็นแอปพลิเคชั่นสำหรับ การโอนเงิน การจ่ายเงินในรูปแบบของ e-wallet หรือแม้แต่การแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศก็ตาม
📱 แอปพลิเคชั่นและแพลตฟอร์มด้านการศึกษา (Online Study Platform)
📢 แอปพลิเคชั่นด้านการศึกษาก็ได้รับความนิยามไม่แพ้กันในช่วง Covid-19 โดย 1 ในแอปพลิเคชั่นที่มีการดาวน์โหลดมากที่สุด คือ “ E-School Learning” ที่ออกแบบและผลิตโดยนักออกแบบและนักพัฒนาแอปพลิเคชั่นมือถือในท้องถิ่นในประเทศ แอปพลิเคชั่นนี้เป็นช่องทางออนไลน์แห่งแรกที่เปิดโอกาสให้ครูและนักเรียนในกัมพูชาสามารถทำการเรียนการสอนผ่านทางออนไลน์ได้
👉 KOOMPI Academy " เป็นอีกหนึ่งแพลตฟอร์มการศึกษาออนไลน์ฟรีที่ออกแบบมาเฉพาะสำหรับนักเรียนในกัมพูชาเพื่อให้สามารถศึกษาที่บ้านได้ เป็นแพลตฟอร์มนำร่องสำหรับโรงเรียน มหาวิทยาลัย ที่ต้องการเผยแพร่เนื้อหา บทเรียน หรือข้อมูลต่างๆ ที่เป็นประโยชน์แก่นักเรียนนักศึกษา โดยโรงเรียน มหาวิทยาลัย หรือโรงเรียนกวดวิชาต่างๆ สามารถพัฒนาหลักสูตรของตัวเองและอัปโหลดเนื้อหาขึ้นใน KOOMPI Academy เพื่อให้นักเรียนสามารถมาดาวน์โหลดเนื้อหาการเรียนการสอนต่างๆ ผ่านทาง KOOMPI Academy ได้
นอกจากนี้ ยังมี Online study platform ต่างๆ ที่ถูกพัฒนาขึ้น อาทิเช่น Khmer Academy, Ourn Sarath ที่บรรจุเนื้อหาวิชาต่างๆ ให้นักเรียนได้เข้ามาเรียนรู้ผ่านช่องทางนี้ รวมไปถึงแอปพลิเคชั่นสำหรับการเรียนการสอนภาษาแขมร์ที่ได้มีการพัฒนาขึ้นและใช้อยู่ในปัจจุบันรวมแล้วมากกว่า 20 แอปพลิเคชั่น
ไม่ใช่แค่ 3 กลุ่มแอปพลิเคชั่นที่กล่าวมานะคะ ยังมีอีกมากมายที่เราใช้ในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเรียกรถตุ๊กตุ๊ก Tracing ดูรถเมล์ สั่งดอกไม้ สารพัดเลยค่ะ เรียกได้ว่าที่กัมพูชานี่พัฒนาไปแบบก้าวกระโดดเลยทีเดียว
📢 โอกาสทางธุรกิจของผู้ประกอบการไทย
จะเห็นได้ว่า ปัจจุบันผู้บริโภคในกัมพูชาส่วนใหญ่ใช้เทคโนโลยีต่างๆ ในชีวิตประจำวันมากขึ้น ส่งผลให้กลยุทธ์ในการทำธุรกิจต่างๆ ของบริษัท ห้างร้านต่างๆ ในกัมพูชาเริ่มพัฒนาและปรับเปลี่ยนวิธีการทำตลาดไปจากเดิม จากที่เคยให้ความสำคัญแต่ด้าน offline หรือขายหน้าร้านเพียงอย่างเดียว ก็จะต้องมาทำการตลาดแบบ Multi-Channel ที่ครอบคลุมหลายช่องทางไม่ว่าจะเป็น Social Media, Website แอปพลิเคชั่น และ Email เพื่อให้สามารถเข้าถึงลูกค้าและตอบโจทย์ลูกค้าได้มากที่สุดกันมากขึ้น
ส่งผลให้วงจรธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง เช่น Logistics, Delivery และ Internet Banking เติบโตตามไปด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยามวิกฤตเช่นนี้ ยิ่งเป็นแรงผลักดันให้ผู้บริโภคหันมาใช้เทคโนโลยีในการดำรงชีวิตมากขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้
อย่างไรก็ตาม แม้ว่าปัจจุบันการค้าขายผ่านช่องทาง online ในกัมพูชาจะมีการพัฒนาไปอย่างต่อเนื่อง แต่ก็ยังมีข้อจำกัดในอีกหลายด้าน อาทิเช่น ระบบการขนส่งสินค้า ระบบการชำระเงิน ระบบคลังสินค้า ที่ยังไม่สามารถเชื่อมโยงข้อมูลต่างๆไว้ด้วยกันได้ จึงทำให้ยังไม่สามารถพัฒนาไปสู่การค้าขายในรูปแบบของ E-commerce ได้อย่างเต็มรูปแบบ
ดังนั้น กัมพูชาจึงถือเป็นตลาดที่มีศักยภาพอีกตลาดหนึ่งสำหรับธุรกิจ Digital service และถือเป็นโอกาสสำหรับนักออกแบบและนักพัฒนาที่มีความสามารถ ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาแอปพลิเคชั่นมือถือ Website รวมถึงการพัฒนา Platform ต่างๆ ในการเข้ามาสู่ตลาดที่กำลังเติบโตและมีความต้องการสูงในเวลานี้
📌 บทความนี้มาจากประสบการณ์และความเห็นส่วนตัวของผู้เขียนเท่านั้น ไม่เกี่ยวข้องกับหน่วยงานที่ผู้เขียนสังกัดแต่อย่างใด หากต้องการคัดลอกหรือทำซ้ำ รบกวนติดต่อผู้เขียนก่อนนะคะ 🥰
โฆษณา