1 ก.ย. 2022 เวลา 02:20 • ประวัติศาสตร์
รักต้องห้ามของนัดจินหน่อง (ตอนจบ)
เมื่อทัพของพระนเรศวรมาถึงหงสาก็เจอแต่เมืองร้าง จึงทราบว่าพระเจ้านันทบุเรงถูกคุมตัวไปยังเมืองตองอู ท่านก็เดินทัพมาตองอูต่อทันทีเพื่อบังคับให้พระเจ้าตองอูส่งตัวนันทบุเรงมาให้ นัดจินหน่องคุมกำลังรักษาเมืองตองอูไว้อย่างเข้มแข็ง อยุธยาตีเท่าไหร่ก็ตีไม่ได้ และมีปัญหาเรื่องขาดเสบียงด้วย (เพราะตอนแรกตั้งใจมาตีแค่หงสา ไม่คิดว่าต้องลากยาวต่อมาถึงตองอู) พระนเรศวรจึงสั่งถอยทัพกลับอยุธยา
ด้านนัดจินหน่องก็ยังไม่เลิกล้มความคิดที่จะแต่งงานกับราชธาตุกัลยา ไปขอพระเจ้าตองอูให้ทำพิธีสมรสให้ แต่ท่านปฏิเสธเพราะไม่อยากให้ลูกชายไปแต่งงานกับผู้ที่มีศักดิ์เป็นอาและเป็นอดีตภรรยาของลูกพี่ลูกน้อง (อย่าลืมนะครับว่าทั้งพระเจ้าตองอูและราชธาตุกัลยาก็ลูกบุเรงนองทั้งคู่แต่คนละแม่) นัดจินหน่องจึงต้องผิดหวังกลับมาอีกครั้ง ร่วมกับขณะนั้นมีเสียงซุบซิบในกลุ่มชาวตองอูว่า อีกไม่นานคงไม่พ้นต้องเจอศึกอีกแน่ เพราะตราบใดที่พระเจ้านันทบุเรงยังประทับอยู่ที่นี่ พระนเรศวรย่อมไม่ยอมเลิกรา
เมื่อนึกย้อนไปถึงครั้งแรกที่การสมรสถูกสั่งห้ามโดยพระเจ้านันทบุเรง พอมาตอนนี้นันทบุเรงก็เป็นตัวปัญหาของตองอู นัดจินหน่องจึงตัดสินใจวางยาพิษปลงพระชนม์พระเจ้านันทบุเรง
พระเจ้าตองอูจัดงานศพให้พระเจ้านันทบุเรงอย่างสมพระเกียรติ นัดจินหน่องเองก็ยังไม่ยอมล้มเลิกความคิด ไปตื๊อพระเจ้าตองอูเป็นครั้งคราวเพื่อขออนุญาตแต่งงานกับราชธาตุกัลยา ท่านก็ say no ทุกครั้ง จนสุดท้ายคงขี้เกียจรำคาญ ขออยู่ได้ไม่เลิก จึง say yes ให้ทั้งคู่แต่งงานกัน ความรักมาราธอนสิบกว่าปีของคู่นี้จึงสมหวัง (แค่ขอพระเจ้าตองอูให้อนุญาตก็ 3 ปีแล้ว)
ทั้งนัดจินหน่องและราชธาตุกัลยาครองรักกันอย่างมีความสุขสมกับที่รอคอยมานาน แต่ชะตาชีวิตก็ยังโหดร้ายต่อคู่นี้ เพราะแต่งงานได้แค่ 6 เดือนพระนางราชธาตุกัลยาสิ้นพระชนม์กระทันหัน นัดจินหน่องเสียใจแทบเป็นบ้า และหลังจากนั้นนัดจินหน่องก็ไม่แต่งงานอีกเลย (ท่านสิ้นพระชนม์ตอนอายุ 44 ตอนนั้นนัดจินหน่องก็ราวๆ 24 เพราะอ่อนกว่า 20 ปี)
1
เรื่องราวของนัดจินหน่องช่วงหลังผมจะสรุปคร่าวๆให้ฟังนะครับ เมื่อท่านได้ขึ้นเป็นพระเจ้าตองอูก็ไปผูกมิตรกับฝรั่งโปรตุเกสถึงขนาดสาบานเป็นพี่น้องกัน เพราะต้องการเอาโปรตุเกสมาคานอำนาจพระเจ้าอังวะซึ่งอยากขึ้นเป็นใหญ่เหนือหัวเมืองต่างๆในพม่า นับเป็นเรื่องแปลกมากเพราะตัวเองเป็นถึงพระเจ้าตองอูแต่ดันไปสาบานเป็นพี่น้องกับฝรั่งสามัญชน และอีตาฝรั่งคนนี้มีชื่อเสียงด้านกดขี่ข่มเหงชาวพุทธในพม่าอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นปล้นสะดมเจดีย์ บังคับให้คนพม่าเปลี่ยนศาสนา
แต่สุดท้ายถึงแม้จะมีโปรตุเกสช่วย ตองอูก็โดนทัพอังวะตีแตกอยู่ดี เรื่องราวหลังจากนี้พงศาวดารกล่าวไว้ไม่เหมือนกัน แต่สรุปว่าสุดท้ายนัดจินหน่องถูกนำตัวไปสำเร็จโทษด้วยท่อนจันทน์เมื่ออายุ 34 ปี
นัดจินหน่องได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งในกวีที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของพม่า ผลงานของเขามีตั้งแต่กลอนที่แต่งให้กับราชธาตุกัลยาไปจนถึงกลอนเกี่ยวกับพิชัยสงคราม ซึ่งผลงานทั้งหมดแต่งขึ้นเมื่อเขายังอายุไม่มาก (เป็นการผลิตงานจำนวนมากภายในระยะเวลาไม่นาน สมเป็น prodigy โดยแท้) แต่เมื่อราชธาตุกัลยาจากไป นัดจินหน่องก็เลิกเขียนกลอนทุกอย่าง ไม่ได้สร้างผลงานใดๆ อีกเลย อาจเป็นเพราะการสูญเสียหญิงอันเป็นที่รักได้พรากแรงบันดาลใจในการประพันธ์ไปจนหมดสิ้น
"จิตรกรที่ขาดแรงบันดาลใจ
คงมีได้แค่ผืนผ้าใบที่ว่างเปล่า
ชีวิตที่ขาดเธอไป
ก็คงเป็นได้แค่ชีวิตที่ว่างเปล่า"
#ซอกหลืบประวัติศาสตร์อยุธยา
#นัดจินหน่อง
ภาพประกอบ : นัดจินหน่องในเรื่องนเรศวร รับบทโดย นาวาอากาศเอก จงเจต วัชรานันท์ ถึงแม้นัดจินหน่องตัวจริงจะมีความรักที่รันทด แต่ดาราที่สวมบทกลับมีรักที่สดใส เพราะได้รู้จักกับคุณเกรซ มหาดำรงค์กุล ซึ่งรับบทเป็นพระสุพรรณกัลยา พบรักกันในกองถ่ายหนังเรื่องนี้และแต่งงานกันในที่สุด
โฆษณา