1 ก.ย. 2022 เวลา 05:19 • ไลฟ์สไตล์
รีวิว ทำไมเราถึงชอบหรือไปรัก คนที่ไม่รักเรา
3
"จะเลิกเอาใจไปรัก คนที่ไม่รักเรา
จะเลิกเอาใจไปทิ้งให้เจ็บ ให้ปวดร้าว"
2
สิ้นเสียงเพลงนี้ที่ดังขึ้นมา
มักนึกถึงปัญหาที่เกิดขึ้นกับทุกคน
"ไปรักคนที่เขาไม่รักเรา"
"พยายามฝืนทำทุกอย่างเพื่อให้เขามารัก"
"เมินเฉย ไม่สนใจ เมื่อมีคนมารักหรือมาจีบ"
ทำไมเป็นแบบนั้นล่ะ
รักกับคนที่เขารักเรามันก็ดีไม่ใช่เหรอ
จริงๆแล้วแอดก็คิดแบบนั้นนะ
แต่ถ้าอิงตามแอด แอดก็เลือกจีบ
คนที่แอดอยากจะรัก อยากจะจีบอยู่ดี
แอดเลยไปหาข้อมูลมา
ซึ่งเป็นอะไรที่น่าสนใจมากๆ
มันมี 3 เหตุผลหรือปัจจัยทางพฤติกรรมศาสตร์
ที่บ่งบอกได้เลยว่า
ทำไมเราถึงชอบไปรักคนที่เขาไม่รักเรา
1.เห็นแต่ข้อดี จนรู้สึกว่าเขานั้นเพอร์เฟกต์สุดๆ
เราอาจจะเคยถามเพื่อน
หรือเคยเจอเพื่อนถามว่า
"เขาคนนั้นดียังไง ไหนเล่าสิ"
คุณจะสามารถยกภูเขา
หรือชักแม่น้ำทั้งสิบ
มาพูด มาสาธยายข้อดีของเขา
จนเพื่อนแทบจะบอกว่าคุณเวอร์มาก
ซึ่งนั่นก็ถูกตามที่เพื่อนบอก
เพราะเวลาที่เรารักใครสักคน
เรามักจะเห็นแต่ข้อดีของเค้า
ตาชั่งในจิตใจคือหนักขวายิ่งกว่าแชทคนคุย
ข้อเสียที่ดูร้ายแรงสำหรับเพื่อน
คุณก็สามารถยกเหตุผลบางอย่างให้เพื่อนๆฟัง
จนเพื่อนเอือม และรอให้คุณรู้ตัวเอง
คุณจะรู้ข้อเสียของเค้าตอนไหนนั้น
ก็ตอนเลิกกันแล้วไปปาร์ตี้กับเพื่อนคุณนั้นแหละ
คุณจะพูดในแบบที่ว่า "เล่าทั้งวันยังได้เลยทีเดียว"
2.ซาดิสม์กับความท้าทาย
อะไรที่ได้มายาก มักท้าทาย
อะไรที่ได้มายาก มักคุ้มที่ได้มาครอบครอง
เรามักจะยื่นมือไขว่คว้า ในสิ่งที่เราไม่มี
และรู้สึกว่ามันเป็นอะไรที่ท้าทายมาก
ต่อให้เจ็บ ต่อให้ล้ม คุณก็ยังไม่หยุด
ต่อให้เค้าหายไปไม่ตอบ คุณก็สามารถรอได้
อาจจะมีตัดใจบ้าง ตัดพ้อกับเพื่อนบ้าง
แต่พอเขากลับมา
คุณก็สามารถกลับไปในวงเวียนความท้าทายอยู่ดี
3.เป็นภาพสะท้อนของคนที่เราอยากเป็น
เราอาจจะเป็นบุคคลที่จิตใจดี กล้าแสดงออก
แต่ขาดความกล้าตัดสินใจ
พอเราได้มาเจอคนที่กล้าตัดสินใจ
หรือทำอะไรในแบบที่เราอยากทำแต่ไม่กล้าที่จะทำ
อารมณ์เหมือนคนๆนั้นได้เติมเต็ม
ในส่วนที่เราขาดหายไปนั่นเอง
นั่นคือเหตุผล ที่ทำให้เราเริ่มสนใจในตัวเขาก็ได้
นี่อาจเป็นสาเหตุที่ถึงเราจะเจ็บปวดในความรัก
โดนความรักทำร้ายสักแค่ไหน
ก็มีความรักในทุกครั้งได้แบบไม่จบไม่สิ้น
ยังไงก็ ถ้าคิดจะรักใคร
ก็อย่าลืมรักตัวเอง และเซฟตัวเอง
เพื่อไม่ให้ต้องเจ็บมากๆด้วยนะ
ไปและ
รักลูกเพจทุกคนนะ
#เพราะใดๆในโลกล้วนเป็นสิ่งที่รีวิวได้
โฆษณา