1 ก.ย. 2022 เวลา 06:07 • ธุรกิจ
‘SANVT’ แบรนด์แฟชั่นที่เข้าใจลูกค้า
ทั้งในฐานะมนุษย์และผู้บริโภค
.
หากนึกถึงเสื้อยืดสีพื้นที่ดีสักตัว คุณนึกถึงแบรนด์อะไร ?
.
แบรนด์เสื้อยืดสีพื้นที่กุมใจลูกค้ามีตั้งแต่ราคาระดับหลักร้อยไปจนถึงหลักหมื่น และหากจะมีใครสักคนหนึ่งลุกขึ้นมาทำแบรนด์เสื้อยืดสีพื้นสุดแสนธรรมดานี้ เขาจะตอบลูกค้าอย่างไร ว่าทำไมถึงต้องมีแบรนด์เสื้อยืดธรรมดาเพิ่มขึ้นมาอีกหนึ่งแบรนด์บนโลก
.
คุณ Benjamin Heyd ชายผู้เป็น Founder ของแบรนด์ SANVT มีคำตอบให้พวกเรา
SANVT
ก่อตั้งขึ้นในปี 2018 คุณ Benjamin Heyd มองเห็นว่าเสื้อยืดธรรมดาอย่าง basic T-shirt นี้ หากมองดูคร่าว ๆ ก็ดูจะเป็นสินค้าที่มีสภาพคล่องสูง ซื้อง่ายขายคล่อง ใส่ได้เกือบทุกโอกาส มีครอบครองในทุกเพศทุกวัย แต่จริง ๆ แล้วสินค้าตัวนี้ยังไปไกลได้กว่านั้น จึงเป็นที่มาของแบรนด์ SANVT แบรนด์สัญชาติเยอรมัน ที่มีหลักการทำสินค้าว่า “Luxury Quality. Fair Prices. Perfectly fit.”
.
โดยหลักการคิดเบื้องหลังแบรนด์มีอะไรบ้าง Humanitas สรุปมาให้แล้ว
>>> แบรนด์ที่เข้าใจลูกค้าในฐานะมนุษย์
[Reinvent The Sizing]
.
คุณ Benjamin ตั้งคำถามง่าย ๆ ที่น้อยคนอาจจะเคยฉุกคิดว่า ถ้าหากกางเกงยีนส์ยังทำไซส์ตามขนาดรอบเอวและตามขนาดความยาวของขาแล้ว ทำไมเสื้อยืด กลับถูก simplified เหลือแค่ไซส์ S, M, L, XL ทั้ง ๆ ที่สรีระของมนุษย์ก็มีความหลากหลาย ทั้งขนาดความกว้างและความสูงของลำตัว
.
จึงเป็นที่มาที่ให้ทำ SANVT คิดค้นระบบ size ของเสื้อใหม่ โดยการเลือกซื้อจะต้องเลือกทั้งขนาดความกว้างของตัว ซึ่งมีตั้งแต่ขนาด XS ถึง 3XL รวม 7 ขนาด และเลือกขนาดความยาวของเสื้อที่เหมาะกับความต้องการของเรา โดยมีให้เลือก 3 ระดับความยาวคือ Shorter - Regular - Longer
.
ผลก็คือเสื้อของ SANVT นั้นมีให้เลือกมาถึง 21 ไซส์ด้วยกัน
.
โดยขนาดความกว้างและยาวของเสื้อนั้นก็มาจากการทำ body scan วัดขนาดตัวจากคนนับพัน ๆ และประมวลผลจากข้อมูลนับล้าน ๆ เพื่อหาขนาดที่ลงตัวที่สุดสำหรับทุกคน โดยจากการวัดความพึงพอใจ ลูกค้ากล่าวว่าพอใจกับขนาดที่พอดีนี้ถึง 90% ในขณะที่เมื่อซื้อเสื้อยืดอื่น ๆ ทั่วไป โอกาสที่ลูกค้าจะรู้สึกว่าขนาดพอดีกับตัวจริง ๆ นั้นมีแค่ 25%
.
นี่ทำให้เรานึกถึงอีกหนึ่งสินค้าที่ควรถูกขายตามขนาดความกว้างและยาวเช่นกัน นั่นคือรองเท้า เผื่อผู้ประกอบการรองเท้าผ่านมาเห็นจะนำไปเป็นไอเดียพัฒนาสินค้า
>>> แบรนด์ที่เข้าใจลูกค้าในฐานะผู้บริโภค
[Restructure The Cost]
.
หนึ่งในความตั้งใจที่สำคัญที่สุดของ SANVT คือราคาที่ยุติธรรมต่อผู้บริโภคจริง ๆ เพราะด้วยโครงสร้างราคาสินค้าแฟชั่นในปัจจุบันที่บวกค่า Retailing ไม่ว่าจะการฝากขาย หรือเช่าพื้นที่ รวมไปถึงการทำตลาด ทำให้ราคาของเสื้อผ้าสูงกว่าที่ควรจะเป็นถึง 3 เท่า
.
SANVT จึงเลือกโมเดลธุรกิจที่ขายตรงกับให้ลูกค้าเท่านั้น เพื่อลดต้นทุนพ่อค้าคนกลางและการตลาด เพื่อให้ลูกค้าจ่ายเงินซื้อสินค้าไปกับต้นทุนสินค้าจริง ๆ ทำให้ปัจจุบัน SANVT สามารถขายเสื้อคุณภาพสูงในราคาที่เอื้อมถึงได้สุด ๆ เช่น ขายในราคาเพียง 35 ยูโร แทนที่จะเป็น 90 ยูโร
[Reserve The Planet]
.
แน่นอนว่าในปัจจุบันหลายแบรนด์ได้คำนึงถึงความยั่งยืนเป็นสำคัญ SANVT เองก็ได้ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มาก โดยคัดเลือกโรงงานผู้ผลิตอย่างพิถีพิถัน เดินทางไปเยี่ยมชมโรงงานจำนวนมาก ในที่สุดก็ได้มาลงตัวกับโรงงานในโปรตุเกส ซึ่งถึงแม้จะทำให้ต้นทุนสูงกว่าการเลือกผลิตจากโรงงานในอินเดีย บังคลาเทศ หรือเวียดนาม แต่สามารถสบายใจได้ว่ามีการดูแลและให้เกียรติพนักงานและไม่เอารัดเอาเปรียบในเรื่องค่าตอบแทน
.
นอกจากนั้น SANVT เองยังทำการชดเชยการปล่อย CO2 100% อีกด้วย ผ่านการชดเชยคาร์บอนกับ ClimatePartner ปลูกต้นไม้จำนวน 32,000 ต้นในปี 2021 รวมไปถึงการเลือกใช้กระดาษเป็นบรรจุภัณฑ์ ซึ่งช่วยลดการใช้พลาสติกไปได้ 440 กิโลกรัมต่อปี และยังรีไซเคิล 99.9% ของน้ำที่ใช้
[Reshape Communication]
.
แม้ว่าในปัจจุบันแบรนด์ต่าง ๆ จะสื่อสารกับผู้บริโภคในแบบใกล้ชิดกันมากขึ้น เน้นความจริงใจ โดยส่วนมากจะใช้กลยุทธ์ความเป็นกันเอง ผ่านภาษาและท่าทีที่เข้าถึงง่าย และหลายครั้งก็ใช้ความตลกเป็นตัวสร้างความรู้สึกดีต่อแบรนด์เพื่อไม่ให้เกิดความห่างระหว่างกัน แต่ SANVT ตีความหมายที่ต่างออกไป เพราะคงมีไม่กี่แบรนด์บนโลกที่จริงใจและโปร่งใสมากพอที่จะกางสัดส่วนต้นทุนและกำไรให้ลูกค้าเห็นอย่าง SANVT
.
ทั้งหมดนี้ทำให้เรามองเห็นเบื้องหลังสินค้าของ SANVT นั่นคือการทดลองอย่างยิ่งยวด ทั้งการสวมใส่จริงครั้งแล้วครั้งเล่าเพื่อหาจุดปรับปรุง การทำ body scan เพื่อเก็บฐานข้อมูลถึงสรีระที่แตกต่างหลากหลายของผู้บริโภค และการเลือกใช้เส้นด้ายชนิดคุณภาพพรีเมียมเพื่อความสบายในการสวมใส่ โดยคุณ Benjamin Heyd บอกว่า แก่นของสินค้า SANVT คือ ‘Timeless’ นอกจากเป็นเสื้อผ้าที่ไม่ตกยุคแล้วยังสวมใส่ได้นาน เหมาะกับยุคปัจจุบันที่ผู้บริโภคเลือกลงทุนในสิ่งที่คุ้มค่าที่สุด เป็นของดีและอยู่ได้ยาวนาน
.
.
เรื่อง : สุธาสินา เชาวน์เลิศเสรี
ภาพ : https://sanvt.com/
ที่มา :
 
 
#Business #SANVT #Humanitas
โฆษณา