1 ก.ย. 2022 เวลา 07:24 • ข่าวรอบโลก
เมื่อรัฐบาลเกาหลีใต้ยังตัดสินใจไม่ได้ว่าจะยึดกฎหมายแล้วส่งสมาชิกวง BTS เข้ากรม หรือหาแนวทางพิเศษเพื่อให้พวกเขาไม่ต้องเข้ากรม และอยู่สร้างเม็ดเงินให้ประเทศต่อไป ..
กลาโหมเกาหลีใต้พิจารณาทำโพลสำรวจความเห็นประชาชน
1
ว่าควรละเว้นการเกณฑ์ทหารให้สมาชิกวง BTS หรือไม่ .. และข้อสรุปทุกอย่างต้องเสร็จภายในเดือนธันาวาคม 2022 นี้เท่านั้น
เรื่องของสมาชิกวง BTS กับการเข้ารับการเกณฑ์ทหารนี่ ถ้าให้ใช้คำว่ามหากาฬก็คงจะไม่เกินจริงเลยนะครับ
อย่างที่หลายๆคนทราบดีว่าเกาหลีใต้มีกฎหมายว่าผู้ชายทุกคนที่มีอายุตั้งแต่ 18ปีขึ้นไป จะต้องเข้ารับเกณฑ์ทหาร เป็นเวลาอย่างน้อย 18 เดือน แต่ก็สามารถทำเรื่องผ่อนผันได้หากมีเหตุจำเป็นจนถึงอายุ 28ปี
และก็มีข้อพิเศษเพิ่มเข้ามาว่า หากชายคนนั้นเป็นศิลปิน K-pop ที่มีชื่อเสียงและประสบความสำเร็จในระดับโลกก็สามารถผ่อนผันได้จนถึงอายุ 30ปี
1
แต่เรื่องที่กำลังเป็นประเด็นให้รัฐบาลเร่งตัดสินใจอยู่ตอนนี้คือ ในเดือนธันวาคม 2022 นี้ คุณ คิม ซอกจิน หนึ่งในสมาชิกวง BTS จะมีอายุครบ 30ปีและต้องเข้ารับการเกณฑ์ทหารตามที่กฎหมายกำหนด
แต่ท่าทีของรัฐบาลเกาหลีใต้ก็ค่อนข้างแสดงออกชัดเจนว่า พวกเขาไม่ต้องการให้สมาชิกวง BTS เข้ารับการเกณฑ์ทหาร แต่ต้องการให้สมาชิกวง BTS อยู่เป็นศิลปินและทำเงินให้ประเทศมากกว่า
2
เพราะว่า จากงานวิจัยของสถาบันฮุนได ระบุชัดเจนว่า แค่วง BTS วงเดียวก็สามารถทำเงินให้เกาหลีใต้ได้ถึงปีละ 3.6 พันล้านดอลลาร์ (ในปี 2017) หรือเทียบเท่ากับรายได้ของบริษัทระดับกลางรวมกันถึง 26 แห่ง
1
ถ้าให้คิดเล่นๆว่าจะเอาบุคคลที่สามารถทำเงินให้ประเทศได้ขนาดนี้มาจมอยู่ในค่ายทหารเป็นเวลาปีกว่าๆ ยังไงก็ไม่คุ้มแน่ๆ .. แต่จู่ๆจะให้รัฐบาลประกาศไปเลยว่าเราจะยกเว้นการเกณฑ์ทหารให้สมาชิกวง BTS ตรงๆก็คงทำไม่ได้เช่นกัน
ไม่อย่างนั้นเสียงจากผู้ไม่เห็นด้วยและแรงกดดันทางสังคมก็คงตีกลับมาใส่รัฐบาลแบบมหาศาล และในอดีตก็ไม่เคยมีศิลปิน K-pop หรือดาราคนไหนเลยที่ได้รับการยกเว้นเรื่องการเกณฑ์ทหาร
ที่ได้รับการยกเว้นก็มีแต่พวกนักกีฬาที่ไปแข่งจนได้เหรียญทองเท่านั้น
ถึงแม้ว่าหลายเดือนก่อนทางกลาโหมของเกาหลีใต้จะมาประกาศชัดเจนว่า จะไม่มีใครในวง BTS รอดพ้นจากการเกณฑ์ทหารไปได้ แต่เมื่อวานนี้เองก็มีข่าวหลุดมาว่า
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ออกมาบอกกับรัฐสภาเกาหลีใต้ว่า ตนได้สั่งให้เจ้าหน้าที่ไปทำแบบสำรวจเรื่องของวง BTS กับการเกณฑ์ทหารอย่างเร่งด่วน
โดยพิจารณาถึงปัจจัยต่างๆ เช่น ความสำคัญของ BTS ที่มีต่อเศรษฐกิจ ความสำคัญของการเกณฑ์ทหาร รวมไปถึงผลประโยชที่ประเทศจะได้รับจากวง BTS
แน่นอนว่าหลังจากมีข่าวนี้หลุดออกไป ก็มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากประชาชนที่ไม่เห็นด้วยตามมาทันที ทำให้ทางกลาโหมต้องออกมาชี้แจงว่า
การทำโพลนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งของการนำไปประกอบการตัดสินใจเท่านั้น ยังไม่มีอะไรรับประกัน 100% ว่าสมาชิกวง BTS จะได้รับการยกเว้นการเกณฑ์ทหาร
ก็คงต้องรอดูต่อไปว่าภายในเดือนธันวาคม 2022 นี้
รัฐบาลเกาหลีใต้จะจัดการกับปัญหานี้อย่างไรนะครับ
อ้างอิง
โฆษณา