1 ก.ย. 2022 เวลา 09:35 • อสังหาริมทรัพย์
🏡 วิธีออมเงิน ได้บ้านตั้งแต่เริ่มทำงาน 🏡
👉ตั้งเป้าหมายเก็บเงินซื้อบ้านก้อนแรก เป้าหมายการเก็บเงินเพื่อซื้อบ้านอาจไม่ใช่การเก็บเงินเต็มจำนวนเพื่อซื้อบ้านเป็นล้านบาท แต่เป็นการเก็บเงินส่วนที่จำเป็นสำหรับการผ่อนบ้าน ซึ่งสิ่งที่ใช้กำหนดเป็นเป้าหมายก็คือ จำนวนเงินก้อนแรกสำหรับดาวน์บ้าน
👉ส่วนใหญ่ทุกคนเวลาเริ่มสร้างบ้านน่าจะมาจาก การกู้สินเชื่อธนาคาร ซึ่งควรมี
1. Statement ย้อนหลัง 6 เดือน
2. หลักการคำนวณคร่าวๆ คือ เงินเดือนเริ่มต้นที่ 15,000 บาท หักออกเป็นค่าใช้จ่ายทั่วไป 50% นั้นก็คือจะเหลือความสามารถในการผ่อน 7,500 บาท
3. คิดการผ่อน ล้านละ 6,000-7,000 บาท ดังนั้นคนที่เงินเดือน 15,000 บาท จะขอยื่นกู้ได้ 1,000,000 บาท นั่นเอง
👉ลงทุนให้เงินออมเติบโต การลงทุนมีหลากหลายรูปแบบทั้งกองทุนรวม ตราสารหนี้ ซื้อพันธบัตร หุ้น กองทุนรวมหุ้น หรือสลากออมทรัพย์ ฯลฯ คุณก็สามารถเลือกประเภทการลงทุนที่เหมาะสมกับคุณได้
👉หารายได้จากช่องทางอื่น การทำอาชีพเสริมเป็นอีกทางที่จะทำให้คุณมีเงินก้อนสำหรับซื้อบ้านที่ใหญ่ขึ้น ซึ่งอาจจะเริ่มจากการนำทักษะความสามารถ ความชอบหรืองานอดิเรกของคุณเองมาเป็นอาชีพเสริม เช่น ทำขนม ทำอาหาร เขียนบทความ ทำงานแฮนด์เมด ขายของออนไลน์ รับสอนพิเศษจากทักษะที่คุณมี ฯลฯ ที่ไม่กระทบกับการทำงานในอาชีพหลัก
⏰ เริ่มออมอย่างไร ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ⏰
📌เก็บเป็นเงินสำรองเผื่อฉุกเฉินไว้อย่างน้อย 3 – 6 เท่าของค่าใช้จ่ายต่อเดือน ซึ่งเงินก้อนนี้จะเป็นเงินที่มีไว้เผื่อเหตุการณ์ไม่คาดฝันที่อาจจะเกิดขึ้น หรือนำไปลงทุนในกองทุนรวมตลาดเงิน หรือกองทุนรวมตราสารหนี้ระยะสั้นที่สามารถไถ่ถอนได้ทุกวันทำการ เป็นต้น
📌สำรวจความต้องการเรื่องประกันของตัวเอง ซึ่งถ้าไม่มีภาระ ในช่วงต้นก็อาจจะยังไม่ต้องทำประกันชีวิต ส่วนประกันสุขภาพและประกันอุบัติเหตุ ต้องทบทวนสวัสดิการที่มีอยู่ว่าเพียงพอตอบโจทย์ความต้องการหรือไม่
📌จัดพอร์ตการลงทุนที่เหมาะสม เนื่องจากวัยเริ่มต้นทำงาน ยังมีเวลาเก็บเงินอีกนาน สามารถกระจายพอร์ตการลงทุนไปยังสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงสูงได้ อาจตั้งเป้าหมายผลตอบแทนที่ค่อนข้างสูงได้ แต่อย่าลืมว่า การลงทุนมีความผันผวน สิ่งที่ให้ผลตอบแทนสูงก็จะมีความเสี่ยงสูงขึ้นไปด้วยเช่นกัน
และนี่ก็เป็นอีกวิธีการหนึ่งในการเริ่มต้นเก็บออมเงินเพื่อซื้อบ้าน ซึ่งสามารถนำวิธีการต่างๆนี้นำไปปรับใช้ให้เหมาะสมกับวิถีชีวิตของคุณได้😊✨
โฆษณา