1 ก.ย. 2022 เวลา 16:21 • ปรัชญา
บางทีเราก็เอาศาสนา เป็นคำตอบ สำหรับความไม่รู้ ในบางเรื่อง ...บางคนก็(นับ)ถือเอาศาสนาไว้ เพื่อเป็นเครื่องป้องกันตัวจากจารีตของสังคมที่เขาอาศัยอยู่
โฮโมเซเปียนคนแรกๆ คงไม่รู้จักพระเจ้า หรือคำสอนของศาสดาใดๆ เราเพิ่งรู้จักศาสนา เมื่อไม่กี่พันปีนี้เอง. แต่ศาสนาได้พัฒนาและผูกพันอย่างเหนียวแน่นมากๆ กับระบบการปกครอง ซึ่งบางสังคม สถาปนาความเชื่อเป็นกฎหมายสูงสุด แถมบิดเบือน(คำสอน) เพื่อเอื้อประโยชน์ให้ตัวเองได้อีก เราจะศรัทธาหรือไม่ คงตอบแทนคนอื่นเค้าไม่ได้ แต่สำหรับผม ผมมีคำตอบแล้ว
โฆษณา