2 ก.ย. 2022 เวลา 01:48 • การตลาด
มีใครที่ไม่ชอบการขาย แล้วต้องทำงานเซลล์ หรืองานที่ต้องมียอดขายบ้างคะ? และมีวิธีจัดการอย่างไรบ้าง ?
คำถามนี้ถูกลบ
ผมเป็นครับ ไม่ชอบงานขายแต่ไปทำงานขายอยู่ช่วงหนึ่ง เพราะต้องการทักษะในการเป็นผู้ประกอบการ ซึ่งคิดว่าเป็นทักษะที่สำคัญ
ตอนนั้นผมเริ่มทำงานตำแหน่ง Sales Engineer วาง Position ตัวเองให้เป็นนักขายเน้นไปทางเทคนิค การจัดระเบียบข้อมูล นำเสนอทางเทคนิค ซึ่งเป็นจุดแข็งที่สุดในงานนี้ของผม แต่การที่อย่างไรก็ตามก็ต้องพบปะพูดคุยกับผู้คนเยอะๆ ทำให้พลังงานถูกเดรนออกอย่างรวดเร็ว แทบสลบทุกวันเพราะผมเป็น Introvert
พอเราทำงานไม่ถนัดเท่าไหร่ทำให้เราต้องใช้พลังงานมากกว่าคนอื่นในขณะที่ได้ผลงานออกมาเท่ากัน ทำให้ค่อนข้างเสียเปรียบ แต่ต้องยอมเพื่อฝึกทักษะนี้ไปใช้ในอนาคต
แต่ด้วยความพยายามมากกว่าคนอื่น ทำให้ผมมีความก้าวหน้ามากขึ้นจาก Sales engineer ก็โตเป็น Senior Sales engineer เป็น Assistance Manager จนได้เป็น Manager ตอนนี้ก็ลาออกมาเป็นเถ้าแก่ทำธุรกิจของตัวเองใช้เวลาเกือบ 10 ปี
วิธีจัดการของผมคงเป็นเรื่องของการกำหนดเป้าหมายในอนาคตเลยทำให้พอมีแรงต่อสู้ไปได้ แต่เอาเข้าจริงถ้าย้อนเวลากลับไปได้ผมคงไม่เป็น Sales เพื่ออ้อมโลกไปหาเป้าหมาย ค่อนข้างเสียเวลาเสียสุขภาพจิต อาชีพที่ไว้เลี้ยงตัวควรเป็นอาชีพที่ชอบที่ถนัดมากกว่า ทักษะต่างๆ ค่อยไปเพิ่มเติมเอาจากงานอดิเรกก็ได้ครับ
โฆษณา