2 ก.ย. 2022 เวลา 11:18 • สุขภาพ
น้ำเปล่า สำคัญกว่าที่คุณคิด...
ร่างกายของเราประกอบไปด้วยน้ำกว่า 70-80% ในเลือดมีน้ำ น้ำเหลืองมีน้ำ กล้ามเนื้อ อวัยวะทุกส่วนมีน้ำ แม้แต่ผม เล็บ และผิวหนัง ยังต้องการความชุ่มชื้นของน้ำ
แต่คนส่วนใหญ่ ไม่ค่อยชอบดื่มน้ำ เพราะไม่อร่อย ไม่ชื่นใจ ไม่เหมือนดื่มเครื่องดืมประเภทอื่นๆ ที่ให้ความหวาน ซ่า มัน และมึนเมา
ถ้าเราดื่มน้ำไม่เพียงพอ ก็อาจจะมีอาการท้องผูก เวียนหัว ปวดหัว หน้ามืด ผิวแห้ง ปากแห้ง ผิวลอกเป็นขุย มีผื่นคัน น้ำเหลืองไม่ดี เป็นภูมิแพ้ได้ง่าย ไอ จาม เป็นหวัดบ่อยและหายช้า หรือกินอาหารไปเท่าไหร่ก็ไม่อิ่ม ถึงท้องจะแตกแต่ปากยังอยากกินไม่เลิก เหล่านี้เกิดจากการดื่มน้ำไม่พอ
ปริมาณน้ำเปล่าที่เหมาะสมที่เราควรได้รับในแต่ละวัน ให้ดูจากน้ำหนักตัวของเราเป็นหลัก ไม่ใช่ 8 แก้วต่อวัน เหมือนในหนังสือสุขศึกษาที่เขียนมาเกือบ 100ปีที่แล้ว สภาพอาหาร อากาศ และสิ่งแวดล้อมต่างๆ เปลี่ยนไปจากเมื่อก่อนมาก จะมา 8 แก้วต่อวันเหมือนเดิมไม่ได้!!
คำนวนง่ายๆ ทุกๆ น้ำหนักตัว 20กก.เราต้องการน้ำประมาณ 1 ลิตร
เช่นเราหนัก 60 กก เราควรจะดื่มน้ำเปล่าให้ได้ 3 ลิตรต่อวัน หรืออย่างน้อย 2.5ลิตร
อาจจะดูเหมือนเยอะ แต่จริงๆ ถ้าเราดื่มน้ำแค่ ชั่วโมงละ 1 แก้วๆละ 250ml ตั้งแต่ตื่นถึงเข้านอน จริงๆ มันได้มากกว่า 3 ลิตรด้วยซ้ำ แค่เราไม่ชินกับการดื่มน้ำแบบนี้เท่านั้นเอง
ข้อควรระวัง ไม่ควรปล่อยให้หิวน้ำจัดๆ แล้วดื่มน้ำทีละเยอะๆ เพราะจะทำให้ร่างกายเราเสียสมดุลย์ เหมือนเราปล่อยให้ร่างกายเราเป็นทะเลทราย แล้วมาน้ำท่วม ทำแบบนี้บ่อยๆ นอกจากไตจะพังแล้ว ระบบการทำงานทุกอย่างในร่างกายจะพังไปด้วย
วิธีที่ดีที่สุด คือ จิบน้ำไปเรื่อยๆ ทีละนิดให้ได้ตลอดทั้งวัน เหมือนกับการหายใจ เราค่อยๆ หายใจไปเรื่อยๆทั้งวัน ไม่ได้สูดอัดไว้เต็มตอนเช้า แล้วค่อยมาหายใจต่อตอนบ่ายสะเมื่อไหร่
ค่อยๆ ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมทีละนิด จะทำให้เสี่ยงต่อการเป็นโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง
โฆษณา