2 ก.ย. 2022 เวลา 10:08 • ไลฟ์สไตล์
Check list คิดก่อนช้อป
หลายๆ คนคงเคยเจอสถานการณ์บีบหัวใจเวลาเจอของที่อยากได้ ไม่รู้จะหักห้ามใจยังไง ยกสารพัดเหตุผลต่างๆ นาๆ
วันนี้เราลองทำ check list นี้เพื่อที่จะได้ตอบคำถามตัวเราได้ว่าเราต้องการจริงไหม
  • ซื้อมาทำอะไร
ลองทบทวนว่าถ้าเราซื้อมาแล้วเราจะเอาไปทำอะไร ตอบโจทย์อะไรเราได้บ้าง
  • แล้วที่ผ่านมาทำยังไง
ลองดูว่าจำเป็นจริงไหม ที่ผ่านมาเราไม่เคยมีแล้วเราใช้ชีวิตมาผ่านมาได้ยังไง
  • ใช้บ่อยแค่ไหน
เป็นของที่ใช้ในชีวิตประจำวันหรือไม่ หรือว่านาน ๆ ใช้ที
  • จำเป็นแน่ๆ หรือแค่อยากได้
แยกให้ออกว่าของที่เราจะซื้อนั้นจำเป็น หรือเพียงแค่ต้องการ
  • รอได้อีกไหม
ถามตัวเองก่อนว่าของชิ้นนี้จำเป็นต้องซื้อตอนนี้เลยไหม หรือว่ารอได้
  • มีตัวเลือกอื่นไหม
ถ้าของมีราคาที่สูง เราลองมองหาของที่ใช้ได้เหมือนกัน แต่ราคาลดลงมาดูก่อนแล้วหรือยัง
  • ของเก่ายังใช้ได้อยู่ไหม
คิดดี ๆ ก่อนว่าที่บ้านเรายังมีของชิ้นนี้อยู่หรือเปล่า แล้วมันยังใช้ได้ไหม ถ้ายังใช้ได้ดีก็แสดงว่ายังไม่ถึงเวลาต้องซื้อ
  • จะบริหารค่าใช้จ่ายยังไง
ถ้าทุกคำถามที่ผ่านมาเราตอบได้หมดว่า “จำเป็นต้องซื้อ” งั้นเราก็ต้องมามองที่การบริหารเงินว่า ถ้าซื้อแล้วเราจะมี เหลือพอกับการใช้จ่ายในเดือนนี้ไหม ถ้าไม่พอก็รอพร้อมก่อนค่อยซื้อนะครับ
โฆษณา