2 ก.ย. 2022 เวลา 16:07 • ศิลปะ & ออกแบบ
จบไปเรียบร้อยแล้วนะครับ สำหรับ #กรณีละเมิดลิขสิทธิ์ ใน Shutterstock แต่ผมกลับต้องส่งภาพยืนยันซ้ำ กลับไปอีกครั้งว่า ผมงานของผมถูกก๊อปไปจริงๆ ทั้งดุ้น ไม่ใช่แค่คล้ายนะ....เฮ้ย! 😡 ควันออกหูเลย พะนะ! 😤
หลังจากได้อีเมลตอบกลับครั้งแรกจาก IP Team: Shutterstock, Inc. ด้วยสำนวนป่วงๆ ชวนมวนท้องแบบนี้
Upon reviewing these images, it appears that while the ideas between your images and the other contributor's images are similar, the expressions of the ideas are sufficiently different.
เมื่อตรวจสอบรูปภาพเหล่านี้ ดูเหมือนว่าแม้แนวคิดระหว่างรูปภาพของคุณ กับรูปภาพของผู้ร่วมให้ข้อมูลคนอื่นๆ #จะคล้ายกัน แต่การแสดงออกของแนวคิดนั้นแตกต่างกันพอสมควร (แปลโดยกูเกิ้ล - ภาษาอาจแปร่งๆ นิด)
Shutterstock เป็นแพลตฟอร์มกลางในการขายภาพ รายได้หลักมาจากการหักค่าธรรมเนียมในการขาย ยิ่งภาพใน stock มีมากเท่าไหร่ ก็จะได้กำไรจากค่าธรรมเนียมมากขึ้นเท่านั้น แต่ Shutterstock ไม่ได้เป็นผู้ผลิตภาพเอง...ไงครับ
เพราะฉะนั้นคำว่า contributor's images น่าจะเท่ากับ #ผู้มีส่วนร่วม ผู้ให้การสนับสนุน (ที่ส่งภาพมาร่วมขายในแพลตฟอร์มแห่งนี้) เท่ากับเป็นคู่ค้าที่ทำธุรกิจร่วมกัน แต่อากู๋เกิน กลับแปลเป็นไทยว่า #ผู้ร่วมให้ข้อมูล ทำให้ฟังดูแปร่งๆ นิด
ณ เวลานี้ ภาพ thai angle traditional thai art line vector
ได้ถูกลบออกไปเรียบร้อยแล้วนะครับ คลิกไปก็ไม่เจอแล้ว
แต่ account ของผู้ละเมิดชื่อ Artis_AC21 ยังอยู่....ชิชะ! 😠
เข้าใจว่าทาง Shutterstock จะลบเฉพาะภาพที่ถูกร้องเรียนมา และได้ผ่านการพิจารณาตรวจสอบแล้วเท่านั้นนะครับ
ส่วนมาตรการที่จะจัดการกับหมอนี่ ในฐานะผู้ละเมิด หลังลบไฟล์นี้ทิ้งไปแล้ว ผมไม่ทราบว่า...จะมีบทลงโทษอย่างไรต่อไป เพราะเท่าที่ทราบการฟ้องร้องเรื่องลิขสิทธิ์ในสหรัฐฯ เสียค่าปรับโหด และยังทำให้เสียชื่อแพลตฟอร์มอีก
แถมทาง Shutterstock ยังการันตีอีกว่า จะให้เงินถึง 10,000 ดอลล่าร์ หากมีการฟ้องร้องลิขสิทธิ์เกิดขึ้น (โถ! ภาพใน stock คุณมีเป็นล้าน คงตรวจเจอไม่ครบทุกอันหรอกนิ)
OK ครับ เมื่อถูกล้วงลูกบ่อยๆ แบบนี้ ผมตัดสินใจแล้วว่า...จะทำขายเองซะเลย ฮ่าๆ ขอเวลาดร๊าฟหน่อยแล้วกัน เซ็งเป็ดเซ็งห่านมั่กๆ เลยครับตอนนี้ เจออยู่เรื่อย....ป๊าดโธ่ว.ว.ว.ว
จิด.ตระ.ธานี : #เล่าสู่กันฟังนะครับ
#Jitdrathanee

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา