3 ก.ย. 2022 เวลา 04:33 • สุขภาพ
ลองฝึกเรื่องลมหายใจ หลายแบบดู เรื่องลมปราณ เรื่องโยคะ เรื่องลมหายใจที่สั้น ยาว แล้วเราก็สังเกตอารมณ์นึกคิดของเราไปด้วย อารมณ์ที่ค้างคาใจวตกกังวล อารมณ์ใต้จิตสำนึก ที่มันมีความสัมพันธ์กับกาย ที่ว่า กาย อารมณ์ จิต เค้าเกี่ยวข้องกันอยู่
อารมณ์ที่เราไปเจอะเจอเรื่องนั่นเรื่องนี้มา มันก็ทำให้เราหายใจเหนื่อย เพราะอารมณ์นั่นเป็นของหนัก แต่เราไม่ได้สังเกต ถ้าเราทำได้บ่อยๆ ให้สติอยู่กับลมหายใจ จิตควบคุมดูลมเข้าออก ดูดลมที่เข้าออก ที่ปลายจมูก มันเป็นอย่างไร บางวันก็จับลมได้ บางวันก็จับลมไม่ได้ แล้วเราก็ย้อนไปดูว่าวันๆ หนึ่งเราไปเจอะอารมณ์ สะสมเข้ามาในกาย มากน้อย อารมณ์นั้นเค้าคลุมทั้งวิญญาณทั้งหก
เราต้องอดทนดู อยู่นิ่งๆ เฉย ค่อยดูอารมณ์ ที่เข้ามาเกาะเรือนกาย วิญญาณทั้งหก สำคัญที่จิตเรามีกำลังเพียงพอ อดทนได้หรือไม่ เพราะอารมณ์มันร้อน
โฆษณา