3 ก.ย. 2022 เวลา 14:00
หนึ่งในวิธีการแก้ปัญหาน้ำท่วมกทม. คือการลอกท่อและขจัดสิ่งกีดขวางภายในท่อระบายน้ำเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับน้ำที่ต้องการระบายจำนวนมาก โดยอุปสรรคนอกเหนือจากขยะมูลฝอย หรือเศษพลาสติก ก็คือการอุดตันของก้อนไขมันที่พอกพูนอยู่ในท่อระบาย ซึ่งเป็นผลพวงมาจากพฤติกรรมความมักง่ายของมนุษย์ อย่างเช่นภาพการเทน้ำมันลงท่อระบายน้ำที่มีการแชร์ทางโซเชียลจนเกิดการวิพากษ์วิจารณ์จำนวนมาก
1
วิธีทิ้ง "น้ำมันเก่า" แบบไม่ต้องเทลงท่อ
ด้วยเหตุนี้ ผู้ว่าฯ ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ จึงมีนโยบายให้ทางสำนักเทศกิจเอาจริงเรื่อง กรณี “เทน้ำมันลงท่อ” ผิดพ.ร.บ. รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ. 2535 มาตรา 33 โดยห้ามมิให้ผู้ใดเท หรือทิ้งสิ่งปฏิกูลมูลฝอย น้ำโสโครกหรือสิ่งอื่นใดลงบน ถนนหรือในทางน้ำ ประกอบกับมาตรา 57 บทกำหนดโทษ ผู้ใดฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรา 33 ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท
กรณีมีผู้แจ้งเบาะแสจะได้รับเงินส่วนแบ่งรางวัลนำจับกึ่งหนึ่งของค่าปรับตามผลคดีที่ได้เปรียบเทียบปรับ ทั้งนี้ ประชาชนทั่วไปสามารถแจ้งเบาะแสการกระทำผิดตาม พ.ร.บ.รักษาความสะอาดฯ นี้ได้ทาง Traffy Fondue
จากข้อมูลกองจัดการขยะของเสียอันตรายและสิ่งปฏิกูล สำนักสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานคร ปี 2560 พบว่า แหล่งที่มาของการเกิดไขมัน ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร 50 เขต มีทั้งหมด 15,473 แห่ง เกินกว่าครึ่ง เป็นร้านอาหาร ซึ่งหากร้านอาหารเหล่านี้ไม่มีวิธีการกำจัดไขมันตั้งแต่เริ่มต้นอย่างเช่นติดตั้งบ่อดักไขมันเพื่อกรองเศษอาหารและไขมันต่างๆ ก่อนปล่อยลงสู่ท่อระบายน้ำ โดยเฉพาะพื้นที่ตลาดและย่านค้าขายต่างๆ สิ่งที่ตามมาจะก่อให้เกิดปัญหามากกว่าน้ำท่วมได้
สำหรับน้ำมันเก่าที่ใช้ในครัวเรือน ใครที่ยังไม่รู้ว่าจะจัดการอย่างไรเพื่อไม่ให้เป็นปัญหาต่อส่วนรวมในอนาคตเรามีไอเดียมาแนะนำ
วิธีกำจัดน้ำมันเก่า ทำอย่างไรได้บ้าง
📌รอตกตะกอน กรอกใส่ขวด แล้วแช่แข็งหรือเย็นจนจับตัวก่อนทิ้งขยะ
📌เทใส่ทรายแมวเพื่อให้จับตัวเป็นก้อนก่อนทิ้งขยะ
📌ขายน้ำมันเก่าให้แก่ บริษัท หรือโครงการรับซื้อน้ำมันเก่า เช่น โครงการรับซื้อน้ำมันพืชใช้แล้วเพื่อผลิตไบโอดีเซล" โดยบริษัท บางจากปิโตรเลียม จำกัด ณ ปั๊มน้ำมันบางจาก 25 สาขา
📌นำมารีไซเคิล ทำสบู่หรือผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด หรือปุ๋ยหมัก
ปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์ “ผงกำจัดน้ำมัน” ของประเทศเกาหลี และญี่ปุ่น สำหรับเทลงในน้ำมันเก่า แล้วจะแข็งตัวและสามารถทิ้งในขยะได้แบบปกติ ในขณะเดียวกันในฝรั่งเศสมีสถานที่สำหรับทิ้งน้ำมันเก่าโดยเฉพาะ รวมถึงมือผ้ามือสอง โซฟาเก่า ก็มีที่ทิ้งแยกเฉพาะเช่นเดียวกันเพื่อลดปัญหาขยะและการเทน้ำมันทิ้งลงท่อเพื่อกลายเป็นก้อนไขมันในอนาคต
ที่มา: กองระบบท่อระบายน้ำ สำนักการระบายน้ำ กทม.
กราฟิก: ณัฐนิช อิสรเสรีธรรม
โฆษณา