3 ก.ย. 2022 เวลา 08:00 • ครอบครัว & เด็ก
ถ้าคบเพื่อน "รวย" จะทำให้ "รวยขึ้น" ได้จริงหรือ ?
คบเพื่อนรวยกว่าจะทำให้รวยขึ้น
การศึกษาของฮาร์วาร์ด พบว่าเด็กที่มี "เพื่อนรวยกว่า" จะมีฐานะดีเมื่อโตเป็นผู้ใหญ่ และมีโอกาสสร้างรายได้เฉลี่ยสูงกว่าคนในวัยเดียวกันถึง 20%
บทสรุปที่น่าสนใจจากการศึกษาของ Raj Chetty นักเศรษฐศาสตร์ของฮาร์วาร์ด พบว่า เด็กจากครอบครัวที่มีสถานะทางเศรษฐกิจที่ไม่ดี แต่ได้อยู่อาศัยในชุมชนที่เพื่อนๆ กว่า 70% มาจากครอบครัวฐานะทางการเงินดี เด็กกลุ่มนี้จะมีรายได้สูงกว่าคนรุ่นเดียวกันโดยเฉลี่ย 20% เมื่อเติบโตเป็นผู้ใหญ่
3
โดยอธิบายว่าที่เป็นแบบนั้นได้เพราะมีการสะสม "ทุนทางสังคม" ที่สะสมมาจากการคบเด็กในครอบครัวที่ร่ำรวย ที่อาจได้แรงบันดาลใจหรือแนวคิดในการสร้างตัว ไปจนถึงการรับข้อมูลข่าวสารที่มีผลต่อการพัฒนาตัวเองจนยกระดับฐานะเศรษฐกิจ รวมไปถึงโอกาสในการหางาน หรือโอกาสทางสังคมอื่นๆ ด้วย
2
ซึ่งความสัมพันธ์ส่วนบุคคลหรือมิตรภาพเหล่านี้ เป็นปัจจัยผลักดันให้เกิด "การเลื่อนชั้นทางสังคม" ที่ทรงพลังอย่างไม่เชื่อ จนอาจพูดได้ว่า ในบางครั้ง "การศึกษา" หรือ "อาชีพเฉพาะทาง" ก็ยังไม่สามารถทำให้ฐานะทางเศรษฐกิจของคนคนหนึ่งเปลี่ยนแปลงไปได้ถึงขนาดนี้
1
📌 อยากรวย ต้องอยู่ใกล้คนรวย
2
"คุณจะมีเส้นทางชีวิตเหมือนกับคนที่คุณคบหาด้วย" คำพูด วอลเลน บัฟเฟตต์ หนึ่งในมหาเศรษฐีระดับโลก สอดคล้องกับ Thomas Corley ผู้เขียน "Rich Habits: The Daily Success Habits of Wealthy Individuals" ที่ใช้เวลา 5 ปีในการศึกษากิจกรรมของคนร่ำรวย 177 คน
4
ระหว่างการวิจัยพบว่า เบื้องหลังความร่ำรวยของคนกลุ่มนี้ คือความพยายามสร้างความสัมพันธ์เฉพาะกับบุคคลที่พวกเขาอยากจะเป็น เพื่อเรียนรู้และเลียนแบบพฤติกรรมและแนวคิดของคนที่ร่ำรวยและประสบความสำเร็จคนอื่นๆ ขณะที่ "คนทั่วไป" อาจชอบคบกับคนที่พวกเขาคุ้นเคยและเข้าถึงได้ง่ายโดยไม่รู้ตัว เช่น เพื่อนร่วมงาน เพื่อนบ้าน หรือสมาชิกในครอบครัวเป็นหลัก
จึงกล่าวได้ว่าการ "มีเพื่อนรวยกว่า" ทำให้มีโอกาสรวยขึ้นนั้นเป็นไปได้จริง อย่างไรก็ตาม "รวย" ณ ที่นี้ ก็ไม่ได้หมายความว่ารวยจากการหวังเพิ่งพาทรัพย์สินจากเพื่อน แต่มิตรภาพที่แน่นแฟ้น ไปจนถึงแนวความคิดของคนที่คลุกคลีกับธุรกิจหรือแนวคิดทางการเงินแบบก้าวหน้าต่างหาก ที่จะช่วยเพิ่มโอกาสในการสร้างและต่อยอดรายได้ต่างหาก ที่ทำให้คนเราสามารถ "รวยขึ้นได้"
1
อ่านเรื่องราวถ้าคบเพื่อน "รวย" จะทำให้ "รวยขึ้น" ได้จริงหรือ? ต่อได้ที่ 👇
โฆษณา