4 ก.ย. 2022 เวลา 01:01 • บ้าน & สวน
จัดบ้านเปลี่ยนชีวิต พลังแห่งการทิ้ง ทำให้ความคิดและชีวิตปลอดโปร่ง มองเห็นโอกาสดี ๆ ที่มีอยู่รอบตัว
1
คนโดะ มาริเอะ เริ่มต้นบทที่ 1 ของหนังสือ “ชีวิตดีขึ้นทุกด้านด้วยการจัดบ้านแค่ครั้งเดียว” ปัญหาที่ทุกคนพบ คือ เราจัดบ้านบ่อย ๆ แต่ไม่นานบ้านก็รกเหมือนเดิม นั่นเป็นเพราะว่า เราจัดบ้านผิดวิธี
หนังสือเล่มนี้ แนะนำวิธีการจัดบ้านแบบรวดเดียวจบ บ้านไม่กลับมารกรุงรังอีกเลย มันน่าสนใจใช่ไหม Indy Writer ก็เป็นหนึ่งในนั้น เราจัดบ้าน จัดออฟฟิศ ทำ 5 ส 7 ส Big cleaning day แต่ไม่นาน บ้านก็รกรุงรังเหมือนเดิม
คนโด มาริเอะ เล่าว่า เธอสนใจเรียนรู้เทคนิคการจัดบ้านตั้งแต่อายุ 5 ขวบ โดยอ่านเทคนิคดี ๆ จากนิตสารสำหรับแม่บ้าน แต่สิ่งที่สำคัญ คือ เมื่อเธอเรียนรู้สิ่งใดแล้ว เธอนำความรู้นั้นไปทดลองปฏิบัติทันที
Indy Writer ทบทวนการเรียนรู้ของตนเอง พบว่า อิฉันมีวิธีการเรียนรู้คล้ายกับ คนโด มาริเอะ นั่นคือ เมื่ออ่านเทคนิควิธีการจากหนังสือเล่มใดแล้ว จะทดลองทำตามด้วยความตื่นเต้น ลุ้นว่า จะทำได้ผลลัพธ์เหมือนคำแนะนำในหนังสือไหม
การทำความเข้าใจ และนำไปปฏิบัติ จะทำให้เราเข้าใจลึกซึ้งมากขึ้น และรู้ว่าเราเหมาะกับคำแนะนำเหล่านั้นไหม
โละหนังสือที่เราอ่านและทำตามจนเข้าใจดีแล้ว หนังสือในตะกร้านี้มีคนรับไปอ่านต่อ
ตอนนี้ กำลังทำในขั้นตอน “ทิ้ง” สิ่งของเครื่องใช้ ของเก่าเก็บที่เราไม่เคยหยิบมาใช้ โละออกไป คงจะใช้เวลาทั้งเดือน เพื่อจัดบ้านเปลี่ยนชีวิต เข้าสู่โหมดเปลี่ยนแปลงเส้นทางชีวิตใหม่ ๆ ด้วย
การจัดบ้านแบบตัดใจทิ้งสิ่งของที่ไม่ใช้แล้ว ทำให้บ้านโล่งมาก มีพื้นที่ว่างเพิ่มขึ้น จิตใจปลอดโปร่ง เบาสบาย สดใส มีชีวิตชีวา แถมยังได้เงินเพิ่มขึ้น ขายหนังสือมือสองออกไป ได้เงินไปซื้อหนังสือเล่มใหม่อีก หมุนเวียนกันไป
อดีตผ่านไปแล้ว อย่าเก็บไว้อีกเลย เก็บไว้เฉพาะสิ่งของที่เราจำเป็นต้องใช้จริง ๆ สิ่งของเหล่านั้น ที่ทำให้เราตื่นเต้นเร้าใจ มีชีวิตชีวา มีความสุขจริง ๆ
หยิบหนังสือ How to ขึ้นมาอ่าน แล้วลงมือทำตามคำแนะนำ ถ้าเราทำตามคำแนะนำจนเข้าใจดีแล้ว หรือได้ผลดีตามคำแนะนำแล้ว เราจะได้เรียนรู้เรื่องอื่น ๆ ต่อไป
ลงมือทำซะ จะได้เลิกค้างคาใจ
1
บาย พบกันใหม่ในบทความต่อไปค่ะ ขอตัวไปโละทิ้งข้าวของเครื่องใช้ก่อน เดือนนี้แหละ จะต้องทำภารกิจนี้ให้เสร็จเรียบร้อย
Indy Writer
ติดตามผลงานในช่องทางอื่นที่
Facebook : Fb.me/omnibonga
Line : omnibonga

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา