5 ก.ย. 2022 เวลา 04:55 • ไอที & แก็ดเจ็ต
🤖 Ai สามารถทำได้ขนาดนี้แล้วหรอ? มาทำความรู้จักกับ Midjourney เป็นปัญญาประดิษฐ์ ที่จะวาดรูปให้เราตามคีย์เวิร์ดที่เราป้อนคำสั่งเข้าไป 📲
ภาพจากกลุ่ม Midjourney Thailand
สวัสดีครับ หมีอ้วนกลับมาแล้วว หลังจากที่ห่างหายไป 1 ปีเต็มๆ ติดเรียนติดทำงานหลายๆอย่างจากนี้หมีอ้วนจะมีเวลามาลงเรื่องราวใหม่ๆเพิ่มมากขึ้นนะครับ ซึ่งเรื่องราวที่ผมจะมาพูดถึงวันนี้เป็นเรื่องที่ฮือฮาในโลกโซเชียลอยู่ในระดับนึงซึ่งมีมาสักระยะแล้ว
.
.
.
.
ซึ่งบางคนอาจจะเคยได้ยินมาบ้างหรืออาจจะพึ่งได้ยินจากบทความของผมในวันนี้ซึ่งเรื่องราวนี้เราจะมาทำความรู้จักกับ "Midjourney Ai" ที่มีความสามารถในการวาดรูปหรือออกแบบภาพตามที่เราใส่คีย์เวิร์ดลงไปนั้นเอง และภาพเหล่านี้คือภาพที่ Ai นี้ออกแบบจริงๆนั่นเอง
.
.
.
.
ภาพจากกลุ่ม Midjourney Thailand
ซึ่งพวกคุณอาจจะไม่เชื่อว่านี่คือภาพที่เกิดจากการที่เราป้อนคำสั่งหรือคีย์เวิร์ดแค่นั้นหรอ ใช่ตอนแรกผมก็คิดแบบนั้น แต่พอลองเข้าไปดูในกลุ่มของ (เพจ) Midjourney Thailand ก็ต้องตกใจเพราะมันคือภาพที่ Ai สร้างขึ้นมาจริงๆ
.
.
.
4
ภาพจากกลุ่ม Midjourney Thailand
โดยที่ผ่านมานวัตกรรม Ai สายศิลปะ การวาดรูป ออกแบบ ได้มีโปรแกรมออกมาอย่างมากมายหลากหลาย ซึ่งแต่ละโปรแกรมก็มี "สไตล์" ที่แตกต่างกันเพื่อตอบโจทย์ของผู้ใช้งานที่หลากหลาย
.
.
.
ภาพจากกลุ่ม Midjourney Thailand
.
.
สำหรับ "Midjourney" เป็นปัญญาประดิษฐ์สายภาพประกอบ ผู้คิดค้นนั้นคือ "David Holz" ซึ่งเขาคิดค้นขึ้น Midjourney ขึ้นมาเพื่อตอบโจทย์การทำโปรเจกต์สนุกๆ โดยไม่หวังผลกำไร และพึ่งเปิดตัวออกมาเมื่อ 2 สิงหาคม 2565 ที่ผ่านมานี้เอง
.
.
ภาพจากกลุ่ม Midjourney Thailand
ในส่วนการสร้างสรรค์ผลงานจาก "Midjourney" นั้นมนุษย์จะเป็นผู้ออกไอเดียหรือต้นคิดว่าอยากได้งานศิลปะสไตล์ไหนจากนั้นจึงป้อนคำสั่งผ่าน“ คีย์เวิร์ด” หรือชุดจำนวนหนึ่งที่เราต้องการอยากให้ได้ภาพนั้นออกมา ในแนวไหนไม่ว่าจะเป็นคนสัตว์สิ่งของสถานที่โลเคชั่นสีเมืองป่าท้องฟ้าอวกาศนรกหรือค่าอะไรก็ได้ที่เราต้องการแล้วมีบันทึกไว้ในโปรแกรมดังเช่น Dog + Black + Sunrise + Garden นั้นเอง
.
.
ภาพจากกลุ่ม Midjourney Thailand
นอกจากนี้ก็ยังมีงานหลากหลาย ภาพวาดคนศิลปิน เช่น แวน โก๊ะ , โมเน่ต์ , จิบลิ , อ.เฉลิมชัย เป็นต้น
.
.
สำหรับภาพจาก Ai นั้นยังคงเป็นที่ถูกเถียงอยู่ในปัจจุบันว่าในเรื่องของ "ลิขสิทธิ์" ซึ่งเคยมีการฟ้องร้องเรื่องนี้กันมาแล้วจาก Ai ของ DABUS ในปี ค.ศ.2020 ที่สหรัฐอเมริกา ซึ่งทั้งศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์ตัดสินว่า นวัตกรรมจาก Ai ประดิษฐ์ไม่สามารถจดสิทธิบัตรได้ โดยตามกฎหมายจดสิทธิบัตรระบุชัดเจนไว้ว่า "มนุษย์" ต้องเป็นผู้คิดค้นเท่านั้น (ปัจจุบันเรื่องนี้ยังอยู่ในศาลชั้นฎีกา)
.
.
ภาพจากกลุ่ม Midjourney Thailand
.
.
หลายๆท่านตอนนี้คงคิดว่า งั้นงานในสายทางศิลปะนั้นคนที่มาทางนี้จะตกงานใช่ไหม ซึ่งผมขอตอบเลยว่าไม่100%ครับ อาจจะทดแทนได้แค่บางส่วนเพราะงานภาพวาดที่ออกมานั้น เอาเข้าจริงๆแล้ว มันไม่มีจิตวิญญาณที่สื่อออกมาเหมือนใช้คนวาด แต่ Ai นี้เหมือนสร้างขึ้นมาใช้ในการผลักดันทางด้านงานศิลปะมากกว่าที่จะมาใช้ทำงานศิลปะแบบเต็มประสิทธิภาพ ซึ่งมันก็ขึ้นอยู่กับการประยุกต์ใช้ของผู้ใช้มากกว่า
.
.
ภาพจากกลุ่ม Midjourney Thailand
.
.
เรื่องนี้ก็คงต้องติดตามกันต่อไปว่าจะกระทบกับศิลปินหรือผู้สร้างสรรค์ผลงานหรือไม่อย่างไร
.
.
และสำหรับใครที่อยากเข้าไปลองใช้งาน "Midjourney" นั้นสามารถเข้าไปทดลองใช้ได้ฟรีที่ 🆓✅www.midjourney.com✅🆓
ซึ่งตอนนี้ทาง Midjourney เปิดให้ใช้งานฟรี 25 ภาพ หลังจากนั้นต้องการใช้งานเพิ่มขึ้น ต้องเสียเงินซื้อแพคเกจ 10💸 และ 30💵 ดอลลาร์/เดือน ขึ้นอยู่กับจำนวนของภาพ
.
.
ภาพจากกลุ่ม Midjourney Thailand
.
.
เป็นยังไงกันบ้างครับ สำหรับบทความนี้ ไม่ได้เขียนนานจนรู้สึกงงๆไปไม่ถูกเลยครับ แต่ผมหวังว่าทุกๆท่านจะชอบนะครับ สำหรับใครก็ตามที่อยากจะลองไปสัมผัสกับ Midjourney ด้วยตัวเอง ก็สามารถลองได้ที่ www.midjourney.com
.
.
สำหรับวันนี้ผมขอตัวลาไปก่อน ครั้งหน้าจะเป็นบทความเกี่ยวกับอะไร ถ้าชอบอย่าลืมติดตาม กดไลค์ กดแชร์ กันด้วยนะครับ สำหรับวันนี้ขอบคุณครับ🙇
หมายเหตุ : ภาพที่นำมาใช้งานมาจาก กลุ่มเพจ Midjourney Thailand

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา