5 ก.ย. 2022 เวลา 06:08 • ไลฟ์สไตล์
เป็นไปไม่ได้หรอกค่ะ​ เราห้ามมันไม่ได้​
เหมือนกลางวัน-กลางคืน​ เราห้ามได้ไหม?
สุขหรือทุกข์​ คือสภาวะที่เกิดขึ้นของมัน​ ตามเหตุ​และปัจจัย​ เราบังคับมันไม่ได้​
พุทธ​ศาสนาสอนให้เรา"เข้าใจ" และ"เห็น" โลกตามความเป็นจริง
แต่ทั้งความ"เข้าใจ" และ"เห็น"โลกตามความเป็นจริง​จะเกิดขึ้นไม่ได้เลยหากขาด"สติ"
เพราะงั้นลองศึกษา​หลักธรรมและเจริญ​สติ​ ภาวนาดูค่ะ​ คำตอบมีพร้อมอยู่ในนั้น
อริยสัจ๔ หรือทางดับทุกข์​
ได้สรุปมาแล้วย่อๆ​ คือ​ ทุกข์​ สมุทัย​ นิโรธ​ มรรค
ลองหาความหมายดูนะคะ ที่แน่ๆคือ
ทุกข์​ ให้รู้
สมุทัย​ ให้ละ
แต่คนเรามักจะ​อยาก "ละทุกข์"
เพราะงั้นจะยิ่งเป็นทุกข์​ค่ะ
1
โฆษณา