5 ก.ย. 2022 เวลา 10:46 • ข่าวรอบโลก
เด็กคะเรนนีกว่า 70% เรียนในสนามรบ “เซฟชิลเดรน”ห่วง 12 ล้านคนเข้าไม่ถึงการศึกษา
สำนักข่าว Than Lwin Times รายงานเมื่อวันที่ 3 กันยายน 2565 ทีผ่านมาว่า เด็กๆ ใน #รัฐคะเรนนี หรือรัฐกะยา ที่สามารถเข้าถึงการศึกษาคิดเป็น 95 เปอร์เซ็นต์ อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ของนักเรียนในรัฐคะเรนนีขณะนี้มากกว่า 70 เปอร์เซ็นต์ ต้องเรียนในพื้นที่อันตราย เนื่องจากอยู่ในพื้นที่ขัดแย้งสู้รบและอาจถูกโจมตีทางอากาศและอาวุธหนักจากกองทัพพม่าได้ทุกเมื่อ
ขณะที่อีก 25 เปอร์เซ็นต์เป็นเด็กๆ ที่เรียนในโรงเรียนรัฐบาลภายใต้กองทัพพม่า
โก่ติน สมาชิกจากกลุ่ม The Young Gurus group กล่าวว่า กระสุนที่กองทัพพม่ายิงระหว่างการสู้รบได้ระเบิดรอบๆ โรงเรียน ดังนั้นจึงมีความเป็นห่วงความปลอดภัยของเด็กๆ
“เราต้องการอุปกรณ์การเรียนการสอนในห้องเรียน และเราไม่มีค่าตอบแทนให้กับครู โรงเรียนของเราถูกโจมตีด้วยอาวุธหนักและทางอากาศ แต่เราไม่ได้รายงานเรื่องการถูกโจมตี เนื่องจากเรากลัวว่า พวกเขาจะตอบโต้ด้วยการยิงพวกเรา” อาสาสมัครรายนี้กล่าว
ก่อนหน้าหน้านี้พลเอกมินอ่องหลายระบุว่า เด็กๆ มีสิทธิจะต้องได้รับการศึกษา และจะเร่งเพิ่มทรัพยากรมนุษย์ที่มีคุณภาพ อย่างไรก็ตาม ในทางปฏิบัติกองทัพพม่ากลับถูกส่งไปประจำการตามโรงเรียนและขัดขวางการศึกษา ขณะที่โรงเรียนที่พึ่งพาตนเองในรัฐคะเรนนีอื่นๆ จำเป็นต้องปิดเป็นเวลาสัปดาห์หรือไปจนถึงหนึ่งเดือนเมื่อถูกกองทัพพม่าโจมตี
ทางด้าน อูปั่นหย่า โฆษกของสภาที่ปรึกษารัฐคะเรนนีและคณะกรรมการด้านมนุษยธรรม (Karenni State Consultative Council and Humanitarian Committee) กล่าวว่า การกระทำของกองทัพพม่าได้ส่งผลกระทบต่อการศึกษาในประเทศ และยังทำให้พม่าต้องสูญเสียทรัพยากรมนุษย์บุคลากรที่สำคัญเป็นจำนวนไม่น้อย นอกจากนี้กองทัพพม่าได้สั่งห้ามขายอุปกรณ์การเรียนการสอนให้กับโรงเรียนพึ่งพาตนเองในรัฐคะเรนนีอีกด้วย
จากข้อมูลของ Save the Children, UNESCO และ UNICEF ในแถลงการณ์ร่วม ระบุว่า ตัวเลขผลกระทบต่อการพัฒนาส่วนบุคคลของเด็กและเยาวชน ความมั่นคงทางจิตใจ และโอกาสในอนาคตอาจเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากเด็กและเยาวชนในพม่ามากกว่า 12 ล้านคนไม่สามารถเข้าถึงการศึกษาปกติได้
จากข้อมูลของ Save the Children การยึดครองพื้นที่โรงเรียนอาจส่งผลต่อการเรียนรู้และความปลอดภัยของเด็ก โดยเด็กๆ ที่เรียนในโรงเรียนพึ่งพาตนเองในรัฐคะเรนนีต้องการสื่อการเรียนการสอน ที่พัก อาหาร และการดูแลด้านสุขภาพ อย่างไรก็ตาม สิ่งที่เด็กๆ เหล่านี้กำลังเผชิญคือความยากลำบากแสนสาหัสท่ามกลางการถูกโจมตีทางอากาศและการยิงปืนใหญ่โจมตีจากกองทัพพม่า
#WhatsHappenninginmyanmar
โฆษณา