6 ก.ย. 2022 เวลา 07:46 • ความคิดเห็น
มนุษย์ยอมเหนื่อยเพื่อความอยู่รอด
เงิน กำไร หนี้สิน ดอกเบี้ย
เรื่องอัพเดทการลงทุน ผมยังไม่เคลื่อนไหวอะไรครับถือหุ้นไว้เหมือนเดิมครับ ไว้จะมาอัพเดทอีกทีตอนที่ขายเรัยบร้อย จะสรุปให้อ่านครับว่าแต่ละช่วงที่ถืออยู่ ผมรู้สึกและคิดอะไรอยู่ในหัว และมีทั้งคิดถูกและคิดผิดผสมกันไประหว่างทางครับ
ส่วนเรื่องวันนี้สั้นๆครับ เป็นแค่ความคิดส่วนตัวของผมจากการอ่านข่าวมาตลอดครับ ไม่ว่าจะฝั่งที่เชียร์ตะวันตก หรือจีน-รัสเซีย ครับ
*ที่ผมคิดค่อนข้างมโนไปเอง เหมือนทฤษฎีสมคบคิดครับ แต่ผมก็แค่คิดเผื่อเป็นข้อมูลทางเลือกไว้ตัดสินใจครับ เพราะผมยังคิดไปทางอื่นๆอีกเพื่อเป็นหลายๆเคส เพื่อวางแผนการลงทุนครับ*
ถอยคนละก้าว สำคัญที่สุดครับสำหรับนาทีนี้ (แต่เป็นไปได้ยาก)
รัสเซียถอยทัพ : ตะวันตกเลิกคว่ำบาตร = เงินเฟ้อทยอยคลี่คลาย
คำนี้ไม่ใช่เนื้อหาหลักของโพสต์นี้ครับ ถ้าอธิบายต้องมาหาหลักฐานข้อมูลอีกบานเบอะ เกิดการเถียงกันของกองเชีบร์ทั้งสองฝ่ายอีก เหนื่อยใจกับความขัดแย้งครับ
แต่ที่ผมห่วงคือ ถ้าสถานการณ์เป็นแบบนี้ต่อไป
งดส่งพลังงาน => พลังงานขาดแคลน (บริษัทพลังงานที่ไม่ใช่ต้นน้าของชาติในยุโรปล้ม) => เป็นข้ออ้างให้ใช้เงินคลังของรัฐบาลมาอุ้มไว้ และแจกเงินช่วยค่าครองชีพประชาชน => รัฐบาลมีหนี้สินล้นประเทศ => ล้มละลาย หรือ ขอความช่วยเหลือกองทุนต่างๆ เช่น IMF => ประชาชนตาดำๆ รับภาระจ่ายหนี้ (ผ่านการเก็บภาษีของประเทศนั้นๆ เพราะส่งผ่านต้นทุนไปหาปชช.ไม่ทางตรงก็ทางอ้อม)
คือผมงงมากที่ แต่ละชาติอ้างอะไรกัน ฝั่งหนึ่งบอกเพื่อความปลอดภัยของชาติจึงต้องบุก อีกฝั่งบอกต้องคว่ำบาตรเพื่อไม่ให้อีกฝ่ายบุก แต่การกระทำของทั้งสองฝ่ายนั้นกลับทำให้ประชาชนของประเทศตัวเองเดือดร้อนทั้งคู่ แล้วบอกว่าทำเพื่อชาติบ้านเกิดตัวเอง
ถ้าเรามองในมุมเป็นประชาชนธรรมดาไม่ฝักไฝ่ฝ่ายใด มันดูย้อนแย้งกันไปหมดครับ
เหมือนทุกนโยบายกำลังทำให้กลุ่มคนจำนวนน้อยได้ประโยชน์ เช่น บริษัทพลังงานต้นน้ำ น้ำมัน, ก๊าซ, ถ่านหิน / ที่ไม่ใช่ต้นน้ำก็โรงกลั่น และแปรรูปผลผลิตเกษตรบางตัว / ค้าอาวุธ / ธนาคาร (ขึ้นดอกเบี้ยสู้เงินเฟ้อ = ถึงจะแก้ได้จริงเพราะชะลอเศรษฐกิจได้ แต่เป็นวิธีที่อภิมหาย้อนแย้งในการแก้ไขในรอบนี้ที่เงินเฟ้อเพราะนโยบายต่างๆที่มนุษย์สร้างขึ้นมา และจากการเสื่อมค่าของเงิน) และอื่นๆ เป็นต้น
แต่ผมว่าไม่ว่าจะเหตุการณ์เป็นอย่างไรระหว่างทางหลังจากนี้ แต่สุดท้ายบทสรุปเดียวที่ผมมองออกตอนนี้คือ ประชาชนจะเหนื่อยและแบกภาระมากที่สุดครับ แค่นั้นจริงๆ
ทำงานแลกเงินอันน้อยนิด
มาจ่าย พลังงานที่แพงขึ้น
มาจ่าย ปัจจัย 4 ที่แพงขึ้นตามมา
มาจ่าย หนี้สินที่มากขึ้นจากดอกเบี้ย
มาจ่าย ภาษีที่เพิ่มขึ้นทั้งทางตรงและทางอ้อม
พอจ่ายไม่ไหวก็วนมาที่กู้หนี้ยืมสินเพิ่ม และทำงานมาจ่ายหนี้ต่อไปไม่รู้จบ
ไม่ปฏิเสธครับว่าถึงไม่มีเหตุการณ์ปัญหาในโลก ยังไงเงินเฟ้อก็ต้องขึ้นอยู่ดี แต่! มันค่อยเป็นค่อยไปไงครับ ค่อยๆปรับตัวกันทัน แต่แบบที่กล่าวมาด้านบน มันไม่ใช่
ความลำบากของคนส่วนมาก เพื่อให้คนส่วนน้อยได้ประโยชน์จากความขัดแย้ง
จะทุนนิยม หรือระบบการปกครองไหน ก็ขอให้นำด้านที่ดีมาใช้ และประคองแก้ไขข้อเสียให้ ประชาชนตาดำๆหน่อยเถิด... ไหว้หละครับ!
ขอให้ผู้ติดตามเพจ และทุกคนๆบนโลกนี้ อยู่รอดปลอดภัยจากความขัดแย้งพวกนี้ด้วยเถิด และใช้ชีวิตบนความไม่ประมาทในทุกๆเรื่อง รวมถึงเรื่องการเงิน ครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา